Khi COVID-19 tạm lắng, khách du lịch quay trở lại thủ đô Washington

15/05/2021 - 20:23

PNO - Washington D.C., nơi từng áp dụng các quy định chống dịch cứng rắn nhất toàn quốc, nay đang mở cửa trở lại, đánh dấu một sự chuyển đổi ổn định của nước Mỹ theo hướng bình thường hóa.

Khách du lịch đến thăm khu công viên quốc gia National Mall ở Washington, D.C. vào ngày 14/5, nơi có đài tưởng niệm Washington - Ảnh: AFP
Khách du lịch đến thăm khu công viên quốc gia National Mall ở Washington, D.C. vào ngày 14/5, nơi có đài tưởng niệm Washington - Ảnh: AFP

Tự hào là thành phố sở hữu các địa danh nổi tiếng như Điện Capitol (Tòa nhà Quốc hội Mỹ) và Tòa án Tối cao, Washington bắt đầu mở cửa trở lại các bảo tàng hôm 14/5 - bao gồm Bảo tàng Quốc gia về Lịch sử và Văn hóa người Mỹ gốc Phi và Phòng trưng bày Chân dung Quốc gia - nơi sẽ sớm trưng bày thêm chân dung của cựu Tổng thống Donald Trump.

Vào thứ Sáu tuần tới (21/5), 6 bảo tàng do Viện Smithsonian nổi tiếng và Vườn thú Quốc gia điều hành sẽ một lần nữa chào đón du khách khi tỷ lệ tiêm phòng tăng cao và số ca nhiễm tiếp tục giảm.

Một câu hỏi đặt ra bây giờ là làm thế nào để thu hút nhiều du khách hơn và thúc đẩy nền kinh tế phục hồi sau một năm áp dụng các biện pháp hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của virus, khiến thành phố thủ đô của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ - nơi thường diễn ra các hội nghị và các sự kiện quốc tế bị ảnh hưởng nặng nề.

"Hiện tại, tôi có rất ít khách", Ngre Phung, chủ cửa hàng lưu niệm di động gần Bảo tàng người Mỹ gốc Phi, cho biết. Cho đến nay, cư dân thủ đô, những người chen chúc ngoài hành lang các nhà hàng và quán bar, vẫn chưa vội vã vào trung tâm thành phố để lựa chọn mũ lưỡi trai, áo phông và các đồ trang sức của Phung. Thay vào đó, người bán hàng chủ yếu dựa vào số du khách đến các viện bảo tàng gần đó.

Anne Purcell, Giám đốc phân tích thị trường khách sạn khu vực đông bắc của CoStar Group cho biết: “Việc mở cửa các bảo tàng vì vậy là việc rất quan trọng”.

Read Scott Martin ngồi trên chiếc xe ba bánh của mình ở đoạn giữa Đài tưởng niệm Washington cao 170 mét và Đài tưởng niệm Thế chiến II, anh kiên nhẫn chờ khách hàng xuất hiện từ đám đông. Hiện tại, anh chỉ đi được từ 3 đến 4 tour đưa khách tham quan mỗi ngày, nhưng cuối tuần số người có thể tăng lên gấp đôi.

"Vài tuần qua, tình hình đã được cải thiện”, anh nói và cho biết đặc biệt kể từ Lễ hội Hoa anh đào của thành phố vào mùa xuân. Sự lạc quan của anh được thúc đẩy khi lượng khách du lịch đến từ châu Á và châu Mỹ Latinh ngày càng tăng.

Sự lạc quan của Martin được thúc đẩy khi lượng khách du lịch đến từ châu Á và châu Mỹ Latinh ngày càng tăng - Ảnh: AFP
Sự lạc quan của Martin được thúc đẩy khi lượng khách du lịch đến từ châu Á và châu Mỹ Latinh ngày càng tăng - Ảnh: AFP

Một trong số họ là Valeria, 17 tuổi, đến từ Peru trong chuyến thăm Mỹ kéo dài một tuần, cô đã chụp ảnh trước Nhà Trắng cùng em gái và bố mẹ. "Chúng tôi muốn đến đây từ trước đại dịch, nhưng đã phải hủy chuyến đi do diễn biến của dịch bệnh", cô nói.

Tuy nhiên, phần lớn du khách đến đây là từ các tiểu bang khác của Hoa Kỳ, họ đến thăm gia đình, hoặc khách du lịch dừng chân trên đường đến New York.

Ghania và Abdel, sống ở Los Angeles, đã đến Washington thăm con gái Shiraz, 26 tuổi, vừa tốt nghiệp Đại học Georgetown. "Đây là chuyến đi đầu tiên của chúng tôi trong vòng hơn một năm”, cặp đôi gốc Algeria nói bằng tiếng Pháp - "Chúng tôi đang chờ được tiêm phòng đầy đủ và thành phố đông vui hơn một chút."

Nhưng những khách du lịch giải trí này không phải là những người lấp đầy các phòng khách sạn. Công suất khách sạn ở Washington, D.C. vào ngày 1/5 mới đạt 43,4%, giảm xuống 42,4% vào cuối tuần kế tiếp, theo STR, công ty cung cấp dữ liệu và phân tích du lịch. Con số này khiêm tốn hơn nhiều mức 80,3% và 78,6% được ghi nhận trong hai ngày thứ Bảy đầu tiên của tháng 5/2019.

“Du lịch chỉ là một thành phần trong hoạt động kinh doanh của thành phố”, chuyên gia ngành du lịch Anne Purcell nói, đồng thời cô lưu ý rằng Washington “rất phụ thuộc” vào các hội nghị và du lịch kinh doanh.

Khi những hạn chế đi lại vẫn còn áp dụng đối với nhiều quốc gia, bao gồm cả phần lớn châu Âu, thì ngành du lịch Mỹ vẫn đang gặp khó khăn và sự phục hồi của nó chưa có gì là chắc chắn. "Vẫn chưa rõ liệu việc đi công tác có trở lại mức trước đại dịch hay không, vì mọi người đã quá quen với việc làm việc và hội họp trực tuyến”, cô Purcell nói.

Năm 2019, Washington đón 1,8 triệu lượt khách du lịch nước ngoài, dẫn đầu là Trung Quốc, Anh và Ấn Độ, và 22,8 triệu lượt khách nội địa, theo tổ chức Destination D.C. (điểm đến Washington). Trong khi chờ đợi sự trở lại của các khách doanh nhân quốc tế, tổ chức này sẽ sớm khởi động một chiến dịch quảng cáo rầm rộ nhằm vào công chúng Mỹ.

Cẩm Hà (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI