Khi áp lực quốc tế đè nặng trên vai những cô gái trẻ tại Olympic

20/02/2022 - 06:40

PNO - Sau đêm kịch tính nhất trong lịch sử môn thể thao, 3 nữ ngôi sao trượt băng nghệ thuật tuổi teen của Nga đều bước vào một tương lai vô định. Người đoạt huy chương vàng cảm thấy trống rỗng. Người đoạt huy chương bạc tuyên bố từ bỏ trượt băng. Riêng thành viên còn lại của đội chìm trong nước mắt mà không nói một lời.

Áp lực giành huy chương

Với một kỳ thế vận hội và cuộc sống đảo lộn vì nghi án doping, kỷ lục gia thế giới Kamila Valieva phải đối mặt với lệnh cấm thi đấu tiềm năng và một huấn luyện viên ưa chỉ trích.

Kamila Valieva, thuộc Ủy ban Olympic Nga, phản ứng sau khi tranh tài trong chương trình trượt băng tự do dành cho nữ
Kamila Valieva, thuộc Ủy ban Olympic Nga, phản ứng sau khi tranh tài trong nội dung trượt băng tự do dành cho nữ

Eteri Tutberidze - huấn luyện viên nổi tiếng nghiêm khắc, người sẽ bị điều tra về nghi án doping của Valieva - nói với cô gái 15 tuổi sau khi cô ngã 2 lần và bỏ cuộc tranh huy chương: “Tại sao em lại từ bỏ? Tại sao ngừng chiến đấu?”

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach cho biết, ông đã bị sốc bởi áp lực căng thẳng đặt lên vai các vận động viên trượt băng trẻ tuổi, đặc biệt là Valieva, và chỉ trích các huấn luyện viên của cô mà không nêu tên Tutberidze.

Vận động viên giành huy chương vàng Anna Shcherbakova (phải) thuộc Ủy ban Olympic Nga, vẫy tay chào khi cô đi bộ với người đoạt huy chương bạc - đồng hương Alexandra Trusova (trái)
Vận động viên giành huy chương vàng Anna Shcherbakova (phải) thuộc Ủy ban Olympic Nga, vẫy tay chào khi cô lướt đi cùng với người đoạt huy chương bạc - đồng hương Alexandra Trusova (trái)

Một số người trong môn trượt băng đã thúc đẩy việc nâng độ tuổi tối thiểu để tham gia Thế vận hội từ 15 lên 17 hoặc 18.

Khi Valieva xếp thứ tư và rời đi trong nước mắt, cô nhận được tin nhắn ủng hộ từ vận động viên đoạt huy chương bạc năm 2018 Evgenia Medvedeva.

Medvedeva đăng trên Instagram: “Tôi rất vui vì em đã thoát khỏi địa ngục này. Tôi thực sự coi trọng và yêu mến em. Tôi rất vui vì bây giờ em có thể thư giãn. Chúc mừng em đã kết thúc Thế vận hội và tôi hy vọng rằng em có thể sống thoải mái hơn”.

Nhưng thật không may cho Valieva, cô bé vẫn còn đang đứng dưới chiếc án treo doping. Dù được Tòa án Trọng tài Thể thao cho phép tiếp tục trượt băng ở Bắc Kinh để tránh “tác hại không thể khắc phục được”, nhưng phán quyết đó chỉ có hiệu lực cho đến khi cuộc điều tra đầy đủ về việc kiểm tra chất cấm trimetazidine của cô bé vào ngày 25/12 được giải quyết.

Alexandra Trusova, thuộc Ủy ban Olympic Nga, ngồi cùng huấn luyện viên Eteri Tutberidze
Alexandra Trusova, thuộc Ủy ban Olympic Nga, ngồi cùng huấn luyện viên Eteri Tutberidze

Vụ việc có thể kéo dài hàng tháng và khiến Valieva cùng các đồng đội người Nga của cô mất đi huy chương vàng Olympic mà họ đã giành được trong sự kiện đồng đội tuần trước.

Trong khi đó, người đạt huy chương bạc Alexandra Trusova cũng đang tuyệt vọng sau khi cú nhảy xoay 5 vòng của cô không đủ để đánh bại đồng đội Anna Shcherbakova – người giành huy chương vàng. Trusova hét lên trong sân băng: “Tôi ghét môn thể thao này. Tôi sẽ không bước lên sân băng nữa”.

Sau đó, Trusova cho biết cô không bất mãn với bộ môn trượt băng mà là với kết quả, một pha đánh giá thiên vị rõ ràng đã mang lại cho Shcherbakova đủ số điểm về tính nghệ thuật để giữ vị trí dẫn đầu.

Người giành huy chương vàng nội dung trượt băng tự do nữ Anna Shcherbakova (giữa) thuộc Ủy ban Olympic Nga, đứng cùng với người đoạt huy chương bạc và đồng hương Alexandra Trusova (trái) và huy chương đồng Kaori Sakamoto, của Nhật Bản
Người giành huy chương vàng nội dung trượt băng tự do nữ Anna Shcherbakova (giữa) thuộc Ủy ban Olympic Nga, đứng cùng với người đoạt huy chương bạc Alexandra Trusova (trái) và huy chương đồng Kaori Sakamoto, của Nhật Bản

Về phần Shcherbakova, cô bé 17 tuổi dường như không chắc chắn về cách phản ứng trước những gì đang diễn ra xung quanh mình, và nói rằng cô cảm thấy tiếc cho Valieva. Shcherbakova chia sẻ: “Tôi vẫn không hiểu chuyện gì đã xảy ra. Một mặt tôi cảm thấy hạnh phúc, mặt khác tôi cảm nhận được sự trống trải bên trong”.

Shcherbakova đến Bắc Kinh với tư cách là nhà vô địch thế giới từ năm 2021, nhưng những điểm số kỷ lục của Valieva và những trận đấu toàn thắng của Trusova đã khiến cô trở thành kẻ yếu thế trước các đồng đội trẻ hơn của mình. Shcherbakova nói: “Được gọi là nhà vô địch Olympic khiến tôi bối rối. Tôi không cảm thấy như họ đang nói về mình".

Điều gì xảy ra tiếp theo cho Shcherbakova và các đồng hương của cô phụ thuộc vào nhiều yếu tố - bản án doping cuối cùng, hình phạt dành cho huấn luyện viên Tutberidze và phần còn lại của đoàn chuyên gia, cũng như vô số chấn thương khác trên con đường thi đấu.

Chỉ được công nhận nếu thành công

Khi Eileen Gu biết được mình đã nắm chắc huy chương vàng, cô gái trẻ khuỵu xuống ở thành máng trượt, che miệng bằng găng tay và hét lên “Ôi Chúa ơi!”. Siêu sao 18 tuổi sau đó lao thẳng xuống đường máng, hân hoan tận hưởng từng giây cuối cùng của chiến thắng.

Bước lên bục, Gu cười tươi khi nhận chú gấu bông linh vật Bing Dwen Dwen thứ 3 của mình trong Thế vận hội - một cho mỗi huy chương mà cô giành được.

Eileen Gu của Trung Quốc ăn mừng trong lễ trao giải trượt lòng máng nữ tại Thế vận hội mùa đông 2022
Eileen Gu của Trung Quốc ăn mừng trong lễ trao giải trượt lòng máng nữ tại Thế vận hội mùa đông 2022

Gu nói về chuyến đi cuối cùng đầy nhiệt huyết hôm 18/2: “Tôi rất xúc động khi ở đỉnh máng và tôi đã chọn thực hiện một vòng đua chiến thắng. Đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy mình thực sự xứng đáng và tôi thực sự giành được tấm huy chương này”.

Có những nụ cười xen lẫn những giọt nước mắt khi Gu quay lại vị trí với các đối thủ của mình, các huấn luyện viên và giới truyền thông ở phía dưới. Dường như ở cô là một cảm giác tự hào rất lớn xen lẫn với sự nhẹ nhõm đáng kinh ngạc.

Eileen Gu có bài thi lòng máng tuyệt vời để mang về chiếc huy chương Olympic thứ ba tại Bắc Kinh 2022
Eileen Gu có bài thi lòng máng tuyệt vời, mang về chiếc huy chương Olympic thứ ba tại Bắc Kinh 2022

Chuyến phiêu lưu kéo dài 2 tuần của Gu ở Trung Quốc bao gồm 16 cuộc tranh tài. Gu là vận động viên thể thao hành động đầu tiên giành được 3 huy chương tại cùng một kỳ Thế vận hội - 2 vàng và 1 bạc.

Chuyến đi của Gu đến Trung Quốc không chỉ là về thể thao. Khoảng 30 tháng trước, cô đã có một cơ hội và đưa ra tuyên bố khi quyết định mặc màu áo của quê hương mẹ cô - Trung Quốc, nước chủ nhà - thay vì màu của Mỹ.

Cô giải thích rằng bản thân đã làm điều đó để truyền cảm hứng cho các cô gái ở Trung Quốc. Văn hóa thể thao mùa đông ở đây còn rất hạn chế, và những gì Gu giành được chắc chắn là một đòn bẩy lớn.

Eileen Gu mong ước truyền cảm hứng cho những cô gái Trung Quốc. Nhưng dường như họ chỉ được yêu mến nếu thành công
Eileen Gu mong ước truyền cảm hứng cho những cô gái Trung Quốc. Nhưng dường như họ chỉ được yêu mến nếu thành công

Hoàn toàn trái ngược với lời khen ngợi mà Gu đã nhận được từ quê ngoại, vận động viên trượt băng nghệ thuật nữ Zhu Yi đã phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt trên mạng ở Trung Quốc sau khi cô ngã trong bài thi dành cho nữ, tính điểm đồng đội vào đầu Thế vận hội.

Zhu - người vừa chuyển đến Trung Quốc vào năm 2021 sau khi sống 18 năm cuộc đời ở miền nam California - đã đâm vào tường và kết thúc chặng thi ở vị trí cuối cùng.

Vận động viên trượt băng nghệ thuật nữ Zhu Yi bật khóc khi té ngã trong một bài thi
Vận động viên trượt băng nghệ thuật nữ Zhu Yi bật khóc khi té ngã trong một bài thi

Hiệu suất này đã hạ Trung Quốc từ vị trí thứ 3 xuống thứ 5. Theo CNN, hashtag "Zhu Yi té ngã" đã đạt 200 triệu lượt xem trên trang mạng xã hội Weibo. Zhu, tên tại Mỹ là Beverly, cũng từng bị chỉ trích trên mạng vì nói tiếng Trung không trôi chảy.

Sau đó, Zhu kết thúc màn trình diễn ngắn cá nhân ở thứ hạng 27/30, nghĩa là cô không đủ điều kiện thi vòng trong.

Zhu đã phải tham khảo ý kiến ​​của một nhà tâm lý học thể thao tại đội tuyển Trung Quốc để giúp vượt qua thời điểm khó khăn. Cô gái 19 tuổi chia sẻ: “Tôi chỉ mong từ nay sẽ có nhiều người hiểu sự việc hơn trước khi lên mạng bày tỏ cảm xúc của mình”.

Cùng từ Mỹ quay trở về quê ngoại để thi đấu cho đội tuyển Trung Quốc, nhưng giữa lúc Aileen gu trở thành ngôi sao, Zhu yi lại hứng chịu gạch đá từ mạng xã hội chỉ vì cô đã thất bại
Cùng từ Mỹ quay trở về quê ngoại để thi đấu cho đội tuyển Trung Quốc, nhưng giữa lúc Eileen Gu trở thành ngôi sao, Zhu Yi lại hứng chịu "gạch đá" từ mạng xã hội chỉ vì cô đã thất bại

Linh La (theo AP, Reuters, Yahoo, USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI