Khai mạc Tuần lễ Cấp cao APEC ở Đà Nẵng: Nâng tầm vị thế Việt Nam

06/11/2017 - 10:13

PNO - Tuần lễ Cấp cao APEC khai mạc ngày 6/11 tại Đà Nẵng, với sự tham gia của lãnh đạo 21 nền kinh tế, cùng đại diện các doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Đây là sự kiện quốc tế đặc biệt quan trọng, cũng là lần thứ hai Việt Nam đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Sự kiện cho thấy sự năng động, uy tín và vị thế Việt Nam ngày càng được cọi trọng trên trường quốc tế.

Khai mac Tuan le Cap cao APEC o Da Nang: Nang tam vi the Viet Nam
Đà Nẵng sẵn sàng cho sự kiện mang tầm quốc tế. - Ảnh: TTXVN

Tuần lễ Cấp cao APEC là dịp để lãnh đạo các nền kinh tế châu Á – Thái Bình Dương thảo luận, đưa ra các quyết sách chính trị - kinh tế quan trọng, đưa ra những giải pháp giúp thế giới biến những thách thức hiện tại thành cơ hội cho nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu.

Dự kiến, khoảng 12.000-14.000 đại biểu từ 21 nền kinh tế thành viên tham dự, trong đó có 2.000 đại biểu chính thức cùng các đại diện đến từ 5.000 doanh nghiệp.

Khai mac Tuan le Cap cao APEC o Da Nang: Nang tam vi the Viet Nam
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tổng duyệt chương trình APEC. Ảnh: HTN

"Trên cương vị chủ nhà APEC 2017, Việt Nam có trọng trách cùng các thành viên biến quyết tâm của các nhà lãnh đạo APEC thành những kết quả cụ thể, đưa APEC đến gần hơn với người dân và cộng đồng doanh nghiệp, qua đó hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược về một cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương phát triển bền vững và bao trùm trong thế kỷ 21" - Chủ tịch nước Trần Đại Quang có bài viết, nhận mạnh về tầm quan trọng của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự kiến chủ trì 4 sự kiện quan trọng gồm: Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC lần thứ 25 vào ngày 11/11, Đối thoại cấp cao không chính thức giữa APEC và ASEAN chiều 10/11, lễ đón chính thức cùng tiệc chiêu đãi các lãnh đạo APEC tối 10/11 và phiên khai mạc hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC sáng 8/11.

Các lãnh đạo thế giới sẽ có bài phát biểu trong loạt sự kiện này, bao gồm Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong khuôn khổ chương trình, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận các biện pháp nhằm tiếp tục giữ đà hợp tác, liên kết của diễn đàn, góp phần thể hiện tầm vóc APEC đi đầu trong xử lý các thách thức của thế giới và khu vực, ngày càng mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Để chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC, Đà Nẵng đã bố trí cảnh quan và sắp xếp các thiết kế theo chủ đề APEC ven sông Hàn.

Khai mac Tuan le Cap cao APEC o Da Nang: Nang tam vi the Viet Nam
Người dân và cơ quan chức năng tham gia dọn rác ở bờ biển, khắc phục hậu quả cơn bão số 12.

Tuy nhiên, cơn bão số 12 đã khiến hàng chục ngàn tấm pano bị gió quật, cây xanh ngã đổ, nhiều công trình chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC bị hư hại, các tuyến đường phục vụ đi lại cho đại biểu dự APEC bị ngập các loại rác.

Trong bối cảnh bị ảnh hưởng do bão, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã kêu gọi người dân, cán bộ, chiến sĩ ra quân dọn dẹp, khắc phục hậu quả bão để đón APEC.

Khai mac Tuan le Cap cao APEC o Da Nang: Nang tam vi the Viet Nam
Cán bộ, chiến sĩ công an TP Đà Nẵng dọn dẹp hậu quả bão số 12 tại quận Sơn Trà, sáng 5/11.

 Bên cạnh đó, Trung tâm hội chợ triển lãm Đà Nẵng được cải tạo thành Trung tâm báo chí quốc tế, đón 2.000 nhà báo trong nước và quốc tế đến tác nghiệp.

Đà Nẵng cũng đã triển khai hơn 500 lính cứu hỏa, 800 cảnh sát giao thông, 1.500 cảnh sát cơ động đảm bảo an ninh cho sự kiện. Các phương án phòng chống bạo loạn, phá âm mưu khủng bố, rà soát bom mìn, tại các địa điểm diễn ra Hội nghị APEC và các khu vực có đoàn khách lưu trú được thực hiện nghiêm ngặt, sát sao.

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, Đà Nẵng cấm một số loại ôtô và không phun lửa cầu Rồng, không quay cầu sông Hàn trong một số ngày.

Khai mac Tuan le Cap cao APEC o Da Nang: Nang tam vi the Viet Nam
Tuần lễ Cấp cao APEC là sự kiện nâng tầm vị thế Việt Nam. - Ảnh: TTXVN

Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), hoạt động cuối cùng và quan trọng nhất trong năm APEC 2017. Năm APEC 2017 là sự kiện đối ngoại đa phương quan trọng nhất mà Việt Nam đăng cai tổ chức kể từ sau Đại hội Đảng lần thứ XII.

Năm APEC 2017 có chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”. Bốn chủ đề trọng tâm tại sự kiện năm nay là: thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm, đẩy mạnh liên kết kinh tế sâu rộng, nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số và tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.

Anh Thông (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI