Khách sạn giữa Paris hoa lệ dành phòng cho người vô gia cư trong đại dịch

04/12/2020 - 21:44

PNO - Khách sạn Avenir Montmartre nổi tiếng với tầm nhìn ra tháp Eiffel và nhà thờ Sacre Coeur, nhưng COVID-19 đã khiến lượng khách giảm mạnh. Vì vậy, khách sạn chọn mở cửa cho những người vô gia cư.

 

Khách sạn với tầm nhìn ra Tháp Eiffel và nhà thờ Sacre Coeur vốn là lựa chọn được khách du lịch tại Paris ưu ái
Khách sạn với tầm nhìn ra tháp Eiffel và nhà thờ Sacre Coeur 

Suốt gần một năm, ban quản lý của khách sạn đã bàn giao số phòng cho tổ chức từ thiện dành cho người vô gia cư Emmaus Solidarite. Tổ chức hiện sử dụng nơi này làm chỗ ở cho những người vô gia cư sống lang thang trên đường phố.

Ibrahim - một người xin tị nạn đến từ Mali, Tây Phi - chia sẻ: "Ngày tôi đến nơi này, tôi đã thốt lên hai chữ tuyệt vời! Tôi nhìn thấy tương lai. Đã đến ngày cuộc đời tôi thay đổi".

Nếu không có phòng ở khách sạn, Ibrahim sẽ phải ngủ trên sàn nhà bếp của nhà hàng, nơi anh làm việc thời vụ hoặc ngủ ngoài trời.

"Khi tôi mới đến Paris, tôi không quen ai cả. Tôi di chuyển xung quanh các nhà tạm trú xã hội, đôi khi tôi ngủ trong bếp, hoặc bên cạnh thùng rác. Có những ngày tôi tìm được công việc và kiếm khoảng 30-50 euro, đó là lúc tôi cho phép mình qua đêm tại một khách sạn nhỏ với giá khoảng 30 euro. Nhưng tôi không thể ở như vậy liên tục", Ibrahim kể.

Tại khách sạn Avenir Montmartre, chi phí phòng của Ibrahim do tổ chức từ thiện đài thọ. Cư dân được ăn ba bữa một ngày trong phòng ăn sáng của khách sạn; mỗi phòng đều có TV và phòng tắm vòi sen riêng.

Ibrahim, một người xin tị nạn đến từ Mali, Tây Phi hiện là cư dân thường xuyên của khách sạn.
Ibrahim hiện là cư dân thường xuyên của khách sạn

Đối với tổ chức từ thiện, khách sạn cung cấp một cơ sở an toàn để họ có thể cố gắng giúp xây dựng lại cuộc sống cho các cư dân. Tổ chức từ thiện trang trải chi phí bằng viện trợ của chính phủ.

Tổng giám đốc của Emmaus - Bruno Morel - cho biết, nhiều cư dân mắc bệnh về thể chất hoặc tinh thần do sống trên đường phố và những chấn thương mà họ đã trải qua. Tổ chức từ thiện này nhằm giúp họ phá vỡ vòng luẩn quẩn của tình trạng vô gia cư.

Tổng giám đốc của Emmaus - Bruno Morel - cho biết, sáng kiến này nhằm giúp người vô gia cư phá vỡ vòng luẩn quẩn của cảnh màn trời chiếu đất.
Tổng giám đốc của Emmaus - Bruno Morel - cho biết, sáng kiến này nhằm giúp người vô gia cư phá vỡ vòng luẩn quẩn của cảnh màn trời chiếu đất

Hiện tổng số ca COVID-19 của Pháp là 2.244.635, cao thứ 5 trên thế giới.

Chính phủ đã nới lỏng việc giãn cách lần 2, được đưa ra ngày 30/10, bằng cách cho phép tất cả cửa hàng mở cửa trở lại vào cuối tuần.

Tổng thống Emmanuel Macron cho biết, lệnh hạn chế có thể chính thức được dỡ bỏ vào ngày 15/12 nếu đến thời điểm đó số ca nhiễm mới mỗi ngày giảm xuống còn 5.000 và số bệnh nhân COVID-19 được chăm sóc đặc biệt giảm xuống từ 2.500 đến 3.000.

Hôm 1/12, ông Macron cũng cho biết, Pháp sẵn sàng bắt tay vào một chiến dịch tiêm chủng COVID-19 rộng lớn từ tháng 4 đến tháng 6/2021, sau đợt tiêm chủng ban đầu nhắm vào một nhóm người nhỏ hơn.

Tấn Vĩ (theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI