Kẻ mạnh nhất cũng sẽ run rẩy trước sự dịu dàng

31/01/2021 - 05:22

PNO - Hãy xem dịu dàng như một sự tử tế. Và sự tử tế sẽ chẳng bao giờ thừa. Khi ta làm điều tử tế, không lúc này thì lúc khác, sự tử tế sẽ lại quay về bên ta.

Hầu hết sự dịu dàng được thể hiện khi cả hai chưa bắt đầu một mối quan hệ, nhưng lại kết thúc ngay khi người ta trở nên thân thiết. 

Cô gái năm xưa nhỏ nhẹ, dịu dàng, đáng yêu là thế, mà giờ không còn muốn lắng nghe chàng trai giải thích tại sao anh về muộn, tại sao anh có cuộc gặp bất ngờ với đối tác, tại sao không kịp nghe điện thoại hay trả lời tin nhắn… Rồi cứ thế, mối quan hệ của họ trở nên xa dần. Sự dịu dàng dành cho người đàn ông ngày một thưa thớt, khiến anh ta hiểu rằng, tình cảm của họ dường như đã vơi đi ít nhiều. 

Sự dịu dàng của hôm qua đâu mất rồi? 

Cô gái năm xưa thật dịu dàng dễ thương, nay đâu rồi? - Ảnh minh họa
Cô gái năm xưa thật dịu dàng dễ thương, nay đâu rồi? - Ảnh minh họa

“Anh tưởng mấy đồng lương của anh là to lắm à? Tôi cũng phải đi làm, lương tôi còn cao hơn lương anh cơ mà? Anh là cái gì mà dám cự nự với tôi?”. 

Trong cuộc sống, người đàn ông của bạn có lúc cư xử không đúng hoặc thậm chí tồi tệ với bạn. Anh ấy buông những câu nói đại loại: “Nhà với cửa bừa bộn quá đi”, “Sao em để con khóc thế?”. Lúc này, vì muốn “đòi lại công bằng”, bạn đối xử với anh ấy cũng không còn nhẹ nhàng nữa, thay vào đó là ném trả sự giận dữ. Bạn không cố ý gây gổ, chỉ bởi vì bạn không muốn bản thân bị ấm ức, thiệt thòi mà thôi. 

Nhiều người vợ đã không thể kiềm chế nổi, gào lên đáp trả: “Anh tưởng mình anh vất vả chắc? Tôi đẻ con cho anh, rồi bao đêm thức cho con bú mớm. Công của tôi sao anh không coi trọng?”… 

Phụ nữ đôi khi tự làm khổ mình bởi cách hành xử như thế. Khi phải đối diện với một người đang giận dữ mà cũng bật lại họ kiểu “ăn miếng trả miếng” thì tránh sao khỏi xào xáo. Sau cuộc khẩu chiến đó, sẽ là chuỗi thời gian mệt mỏi cho cả gia đình. Chẳng ai sung sướng gì. Bố mẹ không vui, sao con cái lĩnh hội được tinh túy? Mà rồi sau đó vợ chồng cũng có bỏ nhau được đâu? Giả sử có bỏ nhau được thì cuộc hôn nhân kế tiếp (nếu có) cũng sẽ là một màn lịch sử lặp lại nếu cách cư xử không thay đổi. 

Đôi khi người đàn ông bị mất cân bằng về nội tâm, những áp lực từ việc phải là kinh tế chủ lực của gia đình khiến anh ta mệt mỏi, loay hoay. Rồi khi trở về nhà, không cố ý, nhưng sự mệt mỏi đó dẫn đến những cáu gắt vô cớ với vợ con. Nếu người phụ nữ bên cạnh anh ta đủ tinh tế thì hãy nén sự tức giận kia xuống, Hãy chọn cách đáp trả bằng sự dịu dàng, mềm mỏng. Tuy điều này không hề dễ dàng, nhưng cũng không phải là không làm được. “Lạt mềm buộc chặt” chưa bao giờ là sai, đặc biệt trong tình huống này. 

Người ta nói thiên bẩm của phụ nữ là sự dịu dàng, và cũng chính cái dịu dàng ấy là sức mạnh thực sự của một người phụ nữ. Ngày nay, trong công cuộc đấu tranh giành nữ quyền và bình đẳng giới, có rất nhiều phụ nữ ngày càng muốn chứng tỏ bản lĩnh của mình bằng sự mạnh mẽ ngang với đàn ông, mà quên đi rằng, sự dịu dàng chính là thứ quyền năng giúp phụ nữ làm chủ cuộc sống của mình. Người phụ nữ dịu dàng có thể tìm thấy được điểm tốt ở người đàn ông, âm thầm khích lệ họ, khen ngợi họ, giúp người đàn ông có thêm ý chí và nghị lực. Đôi khi sự dịu dàng còn giá trị hơn vẻ bề ngoài lung linh của người phụ nữ. 

Đương nhiên, không phải sự dịu dàng lúc nào cũng được báo đáp, có khi còn gây phản ứng ngược. Nhưng hãy cứ tâm niệm: gieo yêu thương sẽ gặt yêu thương. Đối xử tốt với người khác, thì một lúc nào đó, sự tử tế sẽ quay trở lại với mình. Nếu người đàn ông không trân trọng sự dịu dàng, biết điều của người phụ nữ dành cho họ, thì cũng chẳng lấy gì làm tiếc. Họ không xứng đáng được hưởng hạnh phúc này. 

Ảnh minh họa

Một vĩ nhân từng nói: “Tuổi trẻ tôi rất mạnh mẽ, chỉ run rẩy trước sự dịu dàng của em”. Phụ nữ dịu dàng như làn nước tỏa ra thứ năng lượng mát lành. Nước mềm mại, khi gặp phải chướng ngại vật, dòng nước tự động né tránh, không đối đầu, vì thế mà ngăn được tổn thương và đổ vỡ không đáng có. Giống như khi ta có cảm giác buồn bực mà được ngồi trước mặt hồ dịu êm. Mặt hồ vốn dĩ phẳng lặng, chỉ tỏa ra hơi nước mát thôi, cũng khiến người ở cạnh nó thấy lòng mình dịu nhẹ, bao buồn phiền đau khổ cũng tự dưng tan biến. 

Bắc Thái 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI