Ít nhất 360 người thiệt mạng sau trận động đất 7,8 độ richter ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

06/02/2023 - 11:38

PNO - Một trận động đất mạnh 7,8 độ richter tấn công miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền bắc Syria rạng sáng /26 khiến ít nhất 360 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Con số thương vong dự kiến còn tăng.

 

Một tòa nhà đổ sập sau động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ
Một tòa nhà đổ sập sau động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhân chứng và đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra vào đầu giờ sáng ngày 6/2, làm sập các tòa nhà và buộc cư dân ra khỏi nhà giữa trời tuyết.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ít nhất 20 dư chấn xảy ra sau đó vài giờ vào ban ngày, mạnh nhất là 6,6 độ richter.

Theo Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 76 người ở 7 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng sau trận động đất với khoảng 440 người bị thương.

Theo truyền thông nhà nước Syria, số người chết tại các khu vực do chính phủ kiểm soát ở Syria đã tăng lên 237 người với hơn 630 người bị thương. Đồng thời, ít nhất 47 người được cho là đã thiệt mạng trong các khu vực do phiến quân kiểm soát.

Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Địa chất Đức (GFZ) cho biết trận động đất xảy ra ở độ sâu 10km gần thành phố Kahramanmaras, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời, khả năng xảy ra sóng thần đang được cảnh báo.

Theo một nhân chứng của hãng tin Reuters ở Diyarbakir, cách tâm chấn 350km về phía đông, cơn chấn động kéo dài khoảng 1 phút và làm vỡ các cửa sổ.

Các đài truyền hình TRT và Haberturk đã chiếu hình ảnh người dân tập trung xung quanh các tòa nhà đổ nát ở Kahramanmaras để tìm kiếm những người sống sót.

Thống đốc tỉnh Sanliurfa, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, Salih Ayhan, cho biết trên Twitter, "động đất đã phá hủy nhiều tòa nhà" và kêu gọi mọi người di chuyển đến các địa điểm an toàn.

Người dân tích cực hỗ trợ tìm kiếm các nạn nhân trong dống đổ nát
Người dân tích cực hỗ trợ tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát
Con số thiệt hại và thương vong có thể tăng lên do vụ việc xảy ra vào giữa đêm
Con số thiệt hại và thương vong có thể tăng lên do vụ việc xảy ra vào giữa đêm

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết cường độ của trận động đất là 7,4 độ richter gần Kahramanmaras và vùng đô thị Gaziantep - một trong những trung tâm sản xuất công nghiệp quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ - gần biên giới Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan gửi những lời cầu chúc an lành tới các công dân bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Ông viết trên Twitter: “Các đội tìm kiếm và cứu hộ của chúng tôi đã ngay lập tức được cử đến những khu vực bị ảnh hưởng".

Truyền thông nhà nước Syria cho biết một số lượng lớn các tòa nhà đã bị sập ở tỉnh Aleppo, trong khi một nguồn tin từ cơ quan dân sự Hama cho biết một số tòa nhà bị san phẳng.

Samer, một người dân ở thủ đô Damascus của Syria cho biết: “Những bức tranh rơi khỏi tường trong nhà. Tôi thức dậy trong sợ hãi. Bây giờ tất cả chúng tôi đều đang đứng ở cửa với chỉ bộ quần áo trên người”.

Các nhân chứng cho biết người dân ở Damascus, cũng như ở các thành phố Beirut và Tripoli của Lebanon đã chạy bộ xuống đường và lên ô tô để rời khỏi các tòa nhà phòng trường hợp nhà bị sập.

Người đứng đầu Hội Chữ thập đỏ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ đang huy động các nguồn lực cho khu vực khi nhận được thông tin về thiệt hại nghiêm trọng và các tòa nhà bị sập, đồng thời kêu gọi người dân sơ tán khỏi những ngôi nhà bị hư hại.

Thổ Nhĩ Kỳ thuộc một trong những khu vực động đất hoạt động mạnh nhất thế giới. Các chuyên gia từ lâu đã cảnh báo một trận động đất lớn có thể tàn phá thủ đô Istanbul, nơi cho phép xây dựng tràn lan mà không có biện pháp phòng ngừa an toàn.

Một trận động đất mạnh 6,8 độ richter đã tấn công vùng Elazığ vào tháng 1/2020, khiến hơn 40 người thiệt mạng. Vào tháng 10 cùng năm, một trận động đất mạnh 7 độ richter đã tấn công vùng ven biển Aegean, khiến 114 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương.

Tấn Vĩ (theo Guardian, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI