Ít nhất 112 người chết do mưa lũ và lở đất tại Ấn Độ

24/07/2021 - 06:20

PNO - Các nhà chức trách cho biết ít nhất 112 người chết ở bang Maharashtra, sau khi những cơn mưa lớn gây ra lở đất và ngập lụt các khu vực trũng thấp, cô lập hàng trăm ngôi làng.

Các khu vực ở bang Maharashtra, phía tây Ấn Độ, đã ghi nhận được lượng mưa lớn lên tới 594mm trong 24 giờ, buộc chính quyền phải sơ tán khẩn cấp người dân khỏi nhiều khu vực dễ bị tổn thương khi lượng nước từ các đập thủy điện có nguy cơ tràn về vùng hạ lưu.

"Lượng mưa rất lớn, bất ngờ gây ra lở đất ở nhiều nơi và lũ lụt trên các con sông. Mức nước các đập và sông đều vượt mức báo động. Chúng tôi buộc phải xả nước từ các con đập và đang di chuyển những người dân cư trú gần bờ sông đến nơi an toàn” - Thủ hiến bang Maharashtra, Uddhav Thackeray, nói thêm hải quân và quân đội đang hỗ trợ hoạt động cứu hộ ở các khu vực ven biển.

Lực lượng cứu hộ giải cứu những người dân làng bị mắc kẹt sau trận mưa gió mùa lớn ở Chiplun, bang Maharashtra
Lực lượng cứu hộ giải cứu những người dân làng bị mắc kẹt ở Chiplun, bang Maharashtra.

Các quan chức bang Maharashtra cho biết ít nhất 38 người đã thiệt mạng ở Taliye, cách Mumbai 180km về phía đông nam, khi một trận lở đất san phẳng phần lớn một ngôi làng nhỏ. 9 vụ lở đất khác cũng xảy ra tương tự trong khu vực, cướp đi sinh mạng của 59 người, trong khi 15 người khác thiệt mạng do tai nạn liên quan đến mưa lớn.

Hiện, các hoạt động cứu hộ đang diễn ra ở nhiều nơi như Satara, Raigad và Ratnagiri. Do lượng mưa lớn và lũ lụt trên các sông nên lực lượng cứu hộ khá vất vả để di chuyển máy móc nhằm ứng cứu người dân nhanh chóng.

Một quan chức khác của chính quyền bang Maharashtra cho biết hàng ngàn xe tải đã bị mắc kẹt trên đường quốc lộ nối Mumbai với trung tâm công nghệ phía nam của Bengaluru. Trong khi đó, hàng trăm ngôi làng và thị trấn hiện không có điện và nước uống.

Mùa mưa tại Ấn Độ thường bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản nhưng chúng cũng cung cấp hơn 70% lượng nước quan trọng cho hoạt động nông nghiệp.

Một số hình ảnh ngập lụt tại bang Maharashtra, Ấn Độ:

Mưa lớn gây ra lũ lụt diện rộng tại bang Maharashtra.
Mưa lớn gây ra lũ lụt diện rộng tại bang Maharashtra.
Hàng chục người chết vì lở đất.
Hàng chục người chết vì lở đất.
Lực lượng cứu hố nỗ lực giải cứu người dân.
Lực lượng cứu hộ nỗ lực giải cứu người dân.
Những đống dổ nát sau mưa lũ và lở đất ở bang Maharashtra.
Những đống đổ nát sau mưa lũ và lở đất ở bang Maharashtra.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI