IS dọa khủng bố quy mô lớn ở châu Âu bằng vũ khí hóa học

20/02/2016 - 07:54

PNO - Giám đốc Cơ quan Cảnh sát châu Âu Europol, ông Rob Wainwright cho biết châu Âu đang đứng trước nguy cơ khủng bố lớn nhất trong hơn một thập kỷ qua.

Từ đầu năm 2016, nguy cơ về việc khủng bố tấn công các nước phương Tây đã được cảnh báo rất nhiều lần, nhất là từ sau vụ khủng bố tại Paris (Pháp) diễn ra hôm 13/11/2015 khiến 129 người chết.

Sau đó nhiều nước cũng liên tiếp bị tấn công bởi các tổ chức khủng bố. Họ đã phải lên kế hoạch cảnh giác cao độ trước âm mưu và khả năng tấn công bất ngờ từ các mối đe dọa này.

IS doa khung bo quy mo lon o chau Au bang vu khi hoa hoc
Phiến quân IS đang có thể sắp tấn công phương Tây.

Phát biểu trên báo Neuen Osnabrücker Zeitung của Đức ngày 19/2, Giám đốc Cơ quan Cảnh sát châu Âu Europol, ông Rob Wainwright cho biết châu Âu đang đứng trước nguy cơ khủng bố lớn nhất trong hơn một thập kỷ qua.

Ông Wainwright cảnh báo, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể tấn công một địa điểm bất kỳ ở châu Âu với âm mưu gây ra tổn thất lớn về người và tài sản, đồng thời nhắc lại vụ khủng bố ở Paris cho thấy IS đã đạt tới giới hạn mới trong việc tấn công khủng bố liên hoàn.

Giám đốc Europol còn đề cập tới nguy cơ liên quan đến các đối tượng riêng lẻ, trong đó có khoảng 3.000-5.000 công dân châu Âu đã trở về châu lục này sau khi, tới các vùng chiến sự ở Trung Đông và có kinh nghiệm chiến đấu. Điều này đặt ra những thách thức mới cho các nước châu Âu.

Đứng trước các nguy cơ khủng bố lớn tại phương Tây, các cơ quan tình báo châu Âu có kế hoạch tăng cường đấu tranh chống phiến quân Hồi giáo bằng cách thiết lập Nhóm Chống Khủng bố nhằm chia sẻ thông tin giữa 30 quốc gia ở châu lục này.

Nhóm Chống Khủng bố - một mạng lưới mật và không chính thức gồm các cơ quan tình báo nội địa của 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), cùng với Na Uy và Thụy Sĩ - sẽ thiết lập cơ chế hoạt động mới trước ngày 1/6 tới.

Nói về mối nguy hại từ các tổ chức khủng bố hiện nay, Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper tuyên bố, nguy cơ lớn nhất từ IS là việc tổ chức này có thể sử dụng vũ khí hóa học để tấn công khủng bố ở các quốc gia phương Tây.

IS doa khung bo quy mo lon o chau Au bang vu khi hoa hoc
IS có thể sẽ sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công.

Ông Clapper nhắc lại việc các bằng chứng của Mỹ cho thấy IS đã sử dụng vũ khí hóa học nhiều lần và điều này đặt ra một nguy cơ mới khi tổ chức này dùng vũ khí hóa học để tấn công khủng bố.

Về nguy cơ IS sử dụng vũ khí hóa học tấn công đã được Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) John Brennan chứng minh tại Syria. Ông John Brennan khẳng định, IS đã sử dụng vũ khí hóa học và có khả năng sản xuất các chất độc như chlorine và khí mù tạt.

“Chúng tôi biết có một số trường hợp phiến quân IS đã sử dụng vũ khí hóa học trên chiến trường”, ông cho hay.

Ông Brennan cũng cảnh báo khả năng tổ chức khủng bố này tìm cách bán vũ khí hóa học trái phép. Đồng thời, Giám đốc CIA báo động về nguy cơ IS dùng vũ khí hóa học để tấn công phương Tây.

“Luôn có nguy cơ đó. Do đó chúng ta phải cắt các tuyến đường giao thông và buôn lậu mà chúng đã sử dụng”, ông Brennan nhận định.

Cao Lương (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI