Iran dọa đánh bom Israel và Dubai nếu Mỹ trả đũa vụ tấn công vào hai căn cứ ở Iraq

08/01/2020 - 11:03

PNO - Sáng ngày 8/1 (giờ địa phương), Tehran bắn hơn một chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ mà quân đội Mỹ đang đồn trú tại Iraq nhằm trả thù cho tướng Qassem Soleimani.

Căn cứ không quân Ayn al Asad ở miền tây Iraq - được Tổng thống Donald Trump ghé thăm vào tháng 12/ 2018, và căn cứ Erbil ở Iraq Kurdistan đều bị tên lửa tấn công. Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Iran (IRGC) đã cảnh báo Mỹ và các đồng minh khu vực không trả đũa vụ tấn công tên lửa.

IRGC đưa ra cảnh báo thông qua một tuyên bố của hãng thông tấn của nhà nước Iran – IRNA: “Chúng tôi cảnh báo tất cả các đồng minh của Mỹ, những người đã đưa căn cứ của họ cho quân đội khủng bố của Mỹ, rằng bất kỳ lãnh thổ nào là điểm khởi đầu của các hành động gây hấn chống lại Iran sẽ bị nhắm mục tiêu”.

Một kênh truyền hình khác của Lực lượng bảo vệ cũng đe dọa đánh bom Dubai và Haifa ở Israel.

Căn cứ không quân Ayn al Asad từng được Tổng thống Donald Trump ghé thăm vào năm 2018.
Căn cứ không quân Ayn al Asad từng được Tổng thống Donald Trump ghé thăm vào năm 2018.

Đài truyền hình nhà nước Iran cho biết cuộc tấn công là để trả thù cho việc Mỹ giết chết thủ lĩnh Vệ binh Cách mạng – tướng Qassem Soleimani. Đám tang hôm 7/1 tại quê nhà Kerman của ông tràn ngập những lời kêu gọi trả thù.

Lầu Năm Góc nói rằng các tên lửa "rõ ràng phóng từ Iran" nhằm vào các lực lượng quân đội và liên minh của Mỹ ở Iraq.

Tổng thống Donald Trump đã được thông báo về các cuộc tấn công, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Ngoại trưởng Mike Pompeo đã tới Nhà Trắng ngay sau khi nhận tin tức về các cuộc tấn công.

Theo truyền hình Iran, các tên lửa được sử dụng trong cuộc tấn công bao gồm tên lửa đạn đạo Fatteh-110 có tầm bắn 300km.

Không quân Iran cũng triển khai nhiều máy bay chiến đấu để tuần tra trên không khi Iran cảnh báo Mỹ và các đồng minh trong khu vực không nên trả đũa.

Việc sát hại tướng Soleimani và các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran đánh dấu lần đầu tiên trong những năm gần đây, Washington và Tehran đã tấn công trực tiếp lẫn nhau thay vì thông qua các nhóm ủy nhiệm trong khu vực.

Động thái làm tăng nguy cơ xung đột trực diện giữa hai quốc gia, vốn là kẻ thù kể từ những ngày đầu sau Cách mạng Hồi giáo 1979 của Iran.

Iran đe dọa sẽ tấn công các nước đồng minh nếu Mỹ có động thái đáp trả cuộc tấn công vào hai căn cứ quân sự.
Iran đe dọa sẽ tấn công các nước đồng minh nếu Mỹ có động thái đáp trả cuộc tấn công vào hai căn cứ quân sự.

Căn cứ không quân Ain al-Asad lần đầu tiên được sử dụng bởi các lực lượng Mỹ sau cuộc xâm lược do Mỹ lãnh đạo năm 2003, lật đổ nhà độc tài Saddam Hussein, và tiếp tục đóng quân ở đó trong cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo IS ở Iraq và Syria. Cơ sở chứa khoảng 1.500 lực lượng liên quân và Mỹ.

Khoảng 70 binh sĩ Na Uy cũng có mặt tại căn cứ không quân nhưng Brynjar Stordal - người phát ngôn của Lực lượng Vũ trang Na Uy – cho biết không có thương tích nào được báo cáo.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI