Trump dọa trừng phạt Baghdad, Mỹ phủ nhận việc rút quân khỏi Iraq

07/01/2020 - 07:48

PNO - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 6/1 lên tiếng phủ nhận tin quân đội Mỹ đang rút khỏi Iraq liên quan đến vụ ám sát tướng Iran Soleimani sau khi có lá thư từ một vị tướng Mỹ nói đến việc rút quân.

Kênh truyền hình BBC cho biết lá thư gây hiểu lầm viết Mỹ sẽ "tái bố trí lực lượng trong những ngày và tuần tới", thật trùng hợp là nó xuất hiện sau khi các nghị sĩ Quốc hội Iraq mới ra nghị quyết kêu gọi quân đội Mỹ rời khỏi nước này. Bộ trưởng Esper khẳng định “không hề có quyết định rút quân nào cả”.

Mỹ hiện có khoảng 5.000 quân tại Iraq - Ảnh: AFP
Mỹ hiện có khoảng 5.000 quân tại Iraq - Ảnh: AFP

Sự nhầm lẫn xảy ra trong bối cảnh căng thẳng Iran-Mỹ đang lên đến đỉnh điểm sau khi tướng Iran Qasem Soleimani, một nhân vật hàng đầu của Tehran, bị Mỹ dùng máy bay không người lái ám sát tại sân bay Baghdad (Iraq) thứ Sáu tuần trước. Vụ giết tướng Soleimani làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, sau khi Iran đe dọa "trả thù đích đáng".

Lá thư gây nhầm lẫn do chuẩn tướng William H Seely, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm của quân đội Mỹ tại Iraq, viết gửi cho Abdul Amir, Phó giám đốc Điều hành lực lượng hỗn hợp. Lá thư nói đến việc tái bố trí lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp (CJTF-OIR) của Mỹ tại Iraq, nhưng phần đầu thư lại nhắc đến việc “bảo vệ chủ quyền của Iraq, căn cứ đề nghị của Quốc hội Iraq và ngài Thủ tướng”, lá thư còn thông báo các biện pháp tăng cường an ninh để việc tái bố trí diễn ra an toàn.

Nội dung chính của bức thư gây tranh cãi là Mỹ muốn thông báo với người Iraq biết rằng Mỹ đang di chuyển quân đội ra khỏi Vùng Xanh để bảo vệ nơi khác, và hoàn toàn không có nghĩa là rút quân.

Quân nhân Mỹ cao cấp nhất - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley – sau đó xuất hiện trong một cuộc họp ngắn, ông nói bức thư là "một sự nhầm lẫn". Tướng Milley nói rằng bức thư dùng từ ngữ thiếu mạch lạc, chưa được ký và đúng ra không nên được phát hành.

Hiện có hơn 5.000 lính Mỹ ở Iraq, các quân nhân này thuộc lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp được thành lập vào năm 2014 để đối phó với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sau khi IS chiếm được phần lãnh thổ rộng lớn của Syria và Iraq. Trọng tâm chính của lực lượng đặc nhiệm hiện nay là đào tạo và trang bị cho lực lượng Iraq.

Chủ nhật vừa qua, các nghị sĩ Iraq đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc kêu gọi quân đội nước ngoài rút khỏi Iraq sau vụ ám sát tướng Iran Soleimani. Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó lên tiếng đe dọa áp dụng lệnh trừng phạt nghiêm khắc đối với Iraq nếu quân đội Mỹ phải rút khỏi nước này.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Trump nói với báo giới rằng "chúng ta có một căn cứ không quân cực kỳ đắt đỏ ở đó, nó tốn hàng tỷ đô la để xây dựng, chúng ta sẽ không rời đi nếu họ không hoàn lại cho chúng ta chi phí này”.

Tổng thống Trump nói rằng “nếu Iraq yêu cầu các lực lượng Mỹ rời đi và điều đó không được thực hiện trên cơ sở thân thiện, thì chúng ta sẽ áp đặt lệnh trừng phạt mà trước đây họ chưa từng thấy, nó sẽ cho thấy các lệnh trừng phạt đối với Iran là còn khá nhẹ nhàng”.

Quế Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI