Iran chính thức có S-300, Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hệ thống Koral

05/12/2015 - 07:51

PNO - Tổng thống Nga và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ đang lần lượt tung ra những đòn công kích đối phương, phô diễn sức mạnh quân sự.

Nga cung cấp hệ thống phòng không S300 cho Iran

Nhằm tăng cường sức mạnh quân sự cho quân đồng minh, ngày 3/12, cố vấn của Tổng thống Nga về hợp tác công nghệ - quân sự, ông Vladimir Kozhin thông báo nước này đã bắt đầu cung cấp các hệ thống phòng không S-300 cho Iran.

Trả lời hãng tin TASS, ông Kozhin khẳng định: "Hợp đồng đang được thực hiện" và Nga đã bắt đầu cung cấp hệ thống S-300 cho Iran.

Iran chinh thuc co S-300, Tho Nhi Ky trien khai he thong Koral
Một hệ thống tên lửa phòng không S-300 mà Nga cung cấp cho Iran (Ảnh: TASS)

Trước đó, người đứng đầu Tập đoàn Công nghệ Quốc gia Nga (Rostec) Sergey Chemezov cho biết, hợp đồng mới về việc bán hệ thống S-300 cho Iran đã bắt đầu có hiệu lực từ đầu tháng 11.

Thỏa thuận này hoàn tất sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin dỡ bỏ lệnh cấm bán hệ thống phòng không này cho Iran.

Việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí cho Iran cũng như cung cấp vũ khí quân sự cho nước này, đều nằm trong mục đích tăng cường sức mạnh quân sự của Nga cũng như đồng minh trong cuộc chiến chống lại IS, và giờ bao gồm cả Ankara.

Iran sở hữu S300 đồng nghĩa với việc các máy bay của Thổ và đồng minh sẽ bị kiểm soát và không thể lộng hành được nữa.

Iran chinh thuc co S-300, Tho Nhi Ky trien khai he thong Koral
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đau đầu bởi hàng loạt vũ khí tối tân của Nga. Ảnh: DPA

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang lần lượt tung ra những đòn công kích đối phương như những đấu sĩ thực sự, sau vụ Su-24 Nga bị bắn rơi trên biên giới Syria.

Sau khi Bộ Quốc phòng Nga công bố các bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp nhận các nguồn dầu lậu khổng lồ của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), và Tổng thống Putin tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải "hối hận" vì đã bắn rơi máy bay Nga, ông Erdogan đáp trả bằng cách tố cáo Nga có dính líu đến việc buôn bán dầu bất hợp pháp với IS ở Syria.

Trong khi hai bên đang khẩu chiến quyết liệt, Nga đã áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ, quyết định ngừng dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt qua nước này và hạn chế nhập khẩu các loại nông sản có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara triển khai hệ thống hệ thống Koral

Đáp lại, Ankara cũng đã đưa vũ khí phòng thủ tới vùng biên giới Syria. Theo nhật báo Milliyet của Thổ Nhĩ Kỳ, nước này đã triển khai hệ thống tác chiến điện tử mới nhất của mình ở gần biên giới với Syria, được gọi là Koral và do tập đoàn ASELSAN của nước này tự nghiên cứu chế tạo.
Iran chinh thuc co S-300, Tho Nhi Ky trien khai he thong Koral
Một hệ thống tác chiến điện tử Koral.

Tuy nhiên, ông Vladimir Mikheev, cố vấn của Phó Giám đốc Tập đoàn KRET – tập đoàn sản xuất thiết bị quân sự điện tử hàng đầu nước Nga, vẫn hoài nghi về khả năng đánh bại S-400 của hệ thống Koral.

“Koral là hệ thống tác chiến điện tử mặt đất, tuy nhiên để đối phó hiệu quả với các tên lửa đất đối không, đặc biệt là các loại tên lửa được triển khai trên hệ thống S-400 thì các bạn cần phải có các hệ thống tác chiến điện tử trên không”, ông Mikheev nói với giới truyền thông.

“Các bạn cần những hệ thống tương tự như các hệ thống Rychag và Khibiny của chúng tôi, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ lại không có bất cứ hệ thống nào loại đó. Tất nhiên, Mỹ có các hệ thống tương tự , nhưng họ chưa xuất khẩu loại vũ khí này cho quốc gia nào khác, ngay cả với các đồng minh NATO”, ông Mikheev cho biết thêm.

Tuy vậy, ông Mikheev cũng nhấn mạnh rằng, sẽ là khinh suất nếu đánh giá thấp các nhà thiết kế vũ khí tác chiến điện tử của Thổ Nhĩ Kỳ, bởi khả năng của hệ thống Koral vẫn là một ẩn sổ vì chúng mới chỉ vừa được “trình làng” trong năm nay.

Với tình hình chính sự ngày càng leo thang, Trung Đông thực sự đã trở thành nơi tập trung vũ khí tối tân mà Nga, Mỹ thay nhau đưa tới.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI