Nga-Thổ tố nhau dính líu tới việc buôn dầu lậu với IS

04/12/2015 - 07:48

PNO - Chỉ sau 1 hôm Nga đưa bằng chứng về việc Thổ Nhĩ Kỳ buôn dầu lậu với IS, thì ngay hôm sau ông Erdogan cũng tố ngược lại Nga dính líu IS.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Nga buôn dầu lậu

Trong một diễn biến mới đây nhất, ngày 3/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố Ankara có bằng chứng cho thấy Nga dính líu tới hoạt động buôn lậu dầu thô của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo AFP, trên truyền hình ông Erdogan khẳng định: “Chúng tôi có đủ bằng chứng trong tay và sẽ công bố cho cả thế giới biết. Ai mua dầu từ IS? Hãy để tôi nói cho các bạn biết. George Haswani, công dân Syria và có hộ chiếu Nga là một trong những thương gia máu mặt nhất trong hoạt động kinh doanh tội phạm này”.

Nga-Tho to nhau dinh liu toi viec buon dau lau voi IS
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Ông Erdogan còn cho rằng "một kỳ thủ nổi tiếng người Nga" cũng dính líu đến việc buôn bán dầu với IS, nhưng không nói rõ danh tính.

Hồi tháng 11, Bộ Tài chính Mỹ cấm vận Haswani vì tội làm trung gian mua bán dầu thô giữa chính quyền Syria và IS. Haswani cũng nằm trong danh sách cấm vận của Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa thách Nga chứng minh cáo buộc nước này mua dầu của IS. “Cáo buộc gia đình tôi là hành vi vô đạo đức” - ông Erdogan chỉ trích và cho biết sẽ từ chức nếu Matxcơva chứng minh được các cáo buộc này.

Cuối cùng, người đứng đầu chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích mạnh mẽ những thông tin cáo buộc nước này làm ăn dầu mỏ, vũ khí với IS và "ám chỉ" những kẻ đang ngấm ngầm làm điều phi pháp rồi đổ tội cho người khác.

Nga đưa bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ buôn dầu với IS

Vừa trước đó Nga đã cung cấp bằng chứng về việc cả nhà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ buôn bán dầu lậu với IS, trong một buổi họp báo lớn về những phát hiện liên quan tới nguồn tiền của quân khủng bố IS.

Nga-Tho to nhau dinh liu toi viec buon dau lau voi IS
Nga cung cấp bằng chứng về việc Ankrara buôn dầu lậu với IS

“Theo dữ liệu chúng tôi thu thập được, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cùng gia đình ông có tham gia ngành kinh doanh phạm tội này” - ông Antonov nói.

Từng phủ định cáo buộc của Nga, trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định rằng, nếu Nga chứng minh được nước ông có “làm ăn” với IS, ông sẽ từ chức.

Khi có bằng chứng về việc Ankara bắn rơi chiến đấu cơ Su-24, và buôn dầu lậu cùng IS, cung cấp khoản ngân sách lớn cho tổ chức khủng bố này, Nga đã mạnh tay ký quyết định thông qua một loạt biện pháp cụ thể nhằm thực hiện sắc lệnh trừng phạt kinh tế với Nga vào ngày 1/12.

Trong các biện pháp trừng phạt có các biện pháp như: đình chỉ hoạt động của Ủy ban hỗn hợp liên chính phủ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ về hợp tác kinh tế - thương mại; cấm tuyển lao động Thổ Nhĩ Kỳ làm việc tại Nga (trừ những người có hợp đồng làm việc ký trước ngày 31/12/2015); cấm nhập khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp từ Thổ Nhĩ Kỳ, chủ yếu là rau hoa quả như nho, táo, cam quýt, mận, cà chua, bắp cải, dưa chuột, hành,... và sản phẩm từ thịt gà...quyết định trên có hiệu lực từ ngày 1/1/2016.

Từ sau vụ việc này, mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang ở giai đoạn rất căng thẳng. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã yêu cầu một cuộc gặp mặt với người đồng cấp Nga tại Paris. Tuy nhiên Nga đã thẳng thừng từ chối.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn một kênh truyền hình, ông Erdogan cho biết, ông đã gọi điện cho Tổng thống Nga song ông Putin không trả lời điện thoại.

Nga-Tho to nhau dinh liu toi viec buon dau lau voi IS
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 2/12 cũng cho biết, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu đã “tiếp tục đề nghị tổ chức hội đàm bên lề cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Belgrade (Serbia) từ ngày 3-4/12.

Trước sự kiên trì của Ankara, Ngoại trưởng Nga tuyên bố, ông sẵn sàng gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trong tuần này. Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp cấp cao nhất giữa hai nước kể từ khi Ankara bắn hạ máy bay Su-24 của Nga hôm 24/11.

Ông Lavrov nói rằng ông đã nói chuyện với ông Cavusoglu qua điện thoại một ngày sau khi máy bay Nga bị bắn rơi, nhưng chỉ nghe phía Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra "một vài lý do" như đã tuyên bố công khai.

"Chúng tôi sẽ gặp ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi sẽ lắng nghe những gì ông ấy nói", ông Lavrov cho hay sau khi hội đàm với người đồng cấp đảo Síp.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI