Triển khai bộ binh Syria, thế giới đồng lòng diệt IS

04/12/2015 - 12:15

PNO - Việc các nước triển khai bộ binh đến Syria đã thể hiện sự nhượng bộ, thừa nhận vai trò người đồng minh Nga, thống nhất mục tiêu chống IS.

Mỹ kêu gọi triển khai bộ binh tại Syria

AFP/Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 3/12 đã kêu gọi triển khai lực lượng tác chiến trên bộ người Syria và Arab để chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhằm đảm bảo đánh bại hoàn toàn lực lượng thánh chiến này.

Phát biểu tại hội nghị bộ trưởng của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) diễn ra ở Belgrade (Serbia), Ngoại trưởng Kerry nêu rõ: "Tôi cho rằng, chúng ta đều biết nếu không thể tìm ra các lực lượng trên bộ sẵn sàng đương đầu với Daesh (IS), sẽ không thể thắng cuộc chiến này từ trên không".

Trien khai bo binh Syria, the gioi dong long diet IS
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ở Serbia. Ảnh: Reuters

Khi được hỏi liệu ông đang nhắc tới lực lượng Phương Tây hay Syria, Ngoại trưởng Mỹ nói: "Syria và Arab, đó là lập trường nhất quán của chúng tôi".

Trước đó, ngày 1/12 Mỹ tuyên bố Washington sẽ cử một lực lượng đặc nhiệm mới (có thể lên đến 200 người) tới Iraq để tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Iraq và quốc gia láng giềng Syria, trong một động thái tăng cường chiến dịch tiêu diệt IS.

Để chuẩn bị cho việc triển khai bộ binh, ông McCain – Chỉ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, gần đây đã đề xuất huy động 10.000 cố vấn và chuyên gia đào tạo quân sự Mỹ hậu thuẫn cho lực lượng bộ binh châu Âu và Ả Rập tới Syria.

Tuy nhiên, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm qua đã khước từ đề nghị triển khai các lực lượng đặc biệt của Mỹ tới Iraq để hỗ trợ chiến đấu chống lại IS, trong khi Iraq vẫn hoan nghênh việc Mỹ đào tạo và hỗ trợ quân đội của họ chiến đấu trong nước.

“Chúng tôi không cần lực lượng chiến đấu mặt đất nước ngoài trên đất Iraq”, ông Abadi tuyên bố sau khi Washington nói bóng gió rằng, họ có kế hoạch mở rộng hoạt động quân sự trên bộ chống lại IS ở cả Iraq và Syria.

Thời điểm này, Mỹ đã có khoảng 3.500 quân ở Iraq để “đào tạo và tư vấn cho” lực lượng địa phương; với các quan chức ở Washington, một điều chắc chắn rằng quân đội Mỹ sẽ không tham gia trong cuộc chiến trên bộ tại Iraq.

Việc Mỹ kêu gọi các nước triển khai bộ binh tại Syria thể hiện việc Mỹ đã có những nhượng bộ quan trọng về vai trò của tổng thống Syria trong cuộc chiến chống IS.

Các nước dần thống nhất mục tiêu tiêu diệt IS

Trong một động thái khác, theo Debkafile, họ đã thu thập được bằng chứng Nga đang dồn vũ khí và điều quân đến Syria để chuẩn bị cho cuộc chiến tổng lực trên bộ nhằm tiêu diệt IS.

Nguồn tin này cho biết, lấy cớ bị chiến binh Mặt trận Al-Nusra nã pháo gây nguy hiểm cho căn cứ không quân Khmeimin ở Latakia của Nga, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga quyết định triển khai pháo hạng nặng tới Syria.

Trien khai bo binh Syria, the gioi dong long diet IS
Lực lượng bộ binh Nga được cho là đã triển khai tới Syria.

Trong khi đó, tờ "Thế giới" của Tây Ban Nha ngày 27/11 cũng cho rằng, hiện đã có lực lượng mặt đất Nga kề vai chiến đấu với quân đội của Tổng thống Bashar Assad ở Syria.

Trước những cáo buộc của phương Tây, một đại diện của quân đội Nga tại Syria khẳng định số binh sĩ này được Moscow đưa đến Syria chỉ nhằm mục đích xây dựng thêm một sân bay quân sự tại quốc gia Trung Đông này.

Không chỉ Nga và Mỹ triển khai bộ binh tới Syria để tiêu diệt IS, Đức cũng đã thể hiện vai trò trong mục tiêu chung. Tổng Tham mưu trưởng quân đội Đức, Tướng Volker Wieker ngày 29/11 cho biết, nước này đang lên kế hoạch triển khai 1.200 binh sĩ nhằm hỗ trợ Pháp trong cuộc chiến chống IS ở Syria. Đây sẽ là đợt triển khai quân lớn nhất của quân đội Đức ở nước ngoài.

Phát biểu với tờ Bild am Sonntag của Đức, ông Wieker nhấn mạnh: "Theo quan điểm của quân đội, cần có khoảng 1.200 binh sĩ để vận hành các máy bay và tàu thuyền. Chính phủ đang tìm kiếm một sự ủy nhiệm trong năm nay".

Việc Mỹ và các nước triển khai bộ binh đến Syria đã thể hiện sự nhượng bộ, thừa nhận vai trò người đồng minh Nga, thống nhất mục tiêu chống IS.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI