Anh cho phép dội bom IS, IS hành quyết điệp viên Nga

03/12/2015 - 09:55

PNO - Quốc hội Anh cho phép quân đội nước này không kích nhằm vào nhóm IS ở Syria, trong khi IS tuyên bố tràn sang nhiều nước khác.

Sau một ngày thảo luận căng thẳng, tối 2/12, với tỷ lệ 397 phiếu thuận và 223 phiếu chống, Hạ viện Anh đã thông qua đề xuất của chính phủ nhằm mở rộng chiến dịch không kích chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng từ Iraq sang lãnh thổ Syria.

Theo đó, máy bay chiến đấu Anh có thể bắt đầu triển khai ném bom quân khủng bố IS tại Syria từ hôm nay (3/12), Wall Street Journal dẫn lời một quan chức am hiểu vấn đề cho biết. Sự hiện diện của máy bay chiến đấu Anh sẽ góp phần củng cố sức mạnh của liên quân do Mỹ dẫn đầu, đồng thời cho phép mở rộng quy mô của các chiến dịch chiến đấu chống IS.

Anh cho phep doi bom IS, IS hanh quyet diep vien Nga
Máy bay tiêm kích đa nhiệm Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh.

Tờ Thời báo Tài chính ngày 2/12 cho biết giới hoạch định kế hoạch quân sự Anh chuẩn bị tăng gấp đôi số lượng máy bay chiến đấu đến Căn cứ Không quân Akrotiri của nước này trên đảo Cyprus để sẵn sàng mở rộng chiến dịch không kích chống IS tại Syria.

Hiện Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã có 8 máy bay Tornado tại căn cứ Akrotiri tham gia chiến dịch không kích IS ở Iraq. Trong vòng 6 tháng tới, RAF có thể sẽ triển khai thêm 8 máy bay Tornado nữa tới căn cứ này.

Trong bối cảnh bị Nga và các nước phương Tây không kích dữ dội, nhóm phiến quân IS đã thề mở rộng cuộc chiến của chúng ra ngoài phạm vi Iraq và Syria sang cả Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Afghanistan và một số nước khác trong khu vực.

Ngày 2/12, phiến quân IS đã đăng tải video ghi lại cảnh hành quyết điệp viên Nga ở Syria. Một người khoảng gần 30 tuổi nói mình tên là Magomed Khasayev, đến từ Chechnya. Khasayev tự nhận là điệp viên do tình báo Nga cử đến các khu vực do IS kiểm soát để nhận dạng những tay súng có thể trở về Caucasus để tiến hành các vụ khủng bố.

Anh cho phep doi bom IS, IS hanh quyet diep vien Nga
Kẻ hành hình tù nhân không che mặt như trong các video trước đây của IS.

Một tên đao phủ sau đó đặt dao lên cổ tù nhân và dường như chặt đầu anh ta. Nhưng hiện chưa rõ tính xác thực của video hay thời gian, địa điểm xảy ra vụ hành hình. Bộ Ngoại giao Nga và Cơ quan an ninh liên bang (FSB) đều chưa bình luận về vụ việc.

Trong một nỗ lực toàn cầu nhằm tiêu diệt tổ chức khủng bố IS, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc ngày 1/12 cho biết Mỹ và Nga đang dự thảo nghị quyết trình Liên hợp quốc với mục đích ngăn chặn nguồn tài chính của lực lượng này.

Anh cho phep doi bom IS, IS hanh quyet diep vien Nga
Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tấn công vào mục tiêu là các cơ sở lọc dầu ở Syria do IS chiếm giữ.

Dự thảo nghị quyết mới được xây dựng dựa trên một nghị quyết đã được Hội đồng Bảo an thông qua hồi tháng Hai, theo đó ngăn chặn hoạt động buôn bán dầu thô và đồ cổ vốn mang lại hàng triệu USD cho IS.

Trong một báo cáo do Nhóm giám sát tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda của Liên hợp quốc công bố trước đó ước tính nhóm phiến quân IS kiếm được từ 850.000 đến 1,65 triệu USD mỗi ngày từ việc bán dầu.

Lam Anh (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI