Iran bắt giữ nghi phạm đầu độc hàng loạt nữ sinh

08/03/2023 - 17:57

PNO - Hôm 7/3, Iran đã công bố các vụ bắt giữ đầu tiên liên quan đến một loạt các nữ sinh bị đầu độc gây chấn động đất nước.

 

Các vụ đầu độc xảy ra vài tháng sau khi biểu tình lan rộng ở Iran. Làn sóng biểu tình nổ ra sau cái chết của Mahsa Amini, 22 tuổi. Amini nhập viện và qua đời ngày 16/9, sau khi bị cảnh sát đạo đức, đơn vị đảm bảo thực thi quy định nghiêm ngặt về trang phục phụ nữ tại Iran, bắt giữ.
Các vụ đầu độc nữ sinh xảy ra vài tháng sau khi biểu tình lan rộng ở Iran sau cái chết của Mahsa Amini, 22 tuổi. Amini nhập viện và qua đời ngày 16/9, sau khi bị cảnh sát đạo đức, đơn vị đảm bảo thực thi quy định nghiêm ngặt về trang phục phụ nữ tại Iran, bắt giữ.

"Dựa trên các biện pháp nghiên cứu và tình báo của các cơ quan chức năng, một số người đã bị bắt ở 5 tỉnh và các cơ quan liên quan đang tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ” - Thứ trưởng Nội vụ Majid Mirahmadi nói với đài truyền hình nhà nước.

Tuy nhiên, ông Mirahmadi không cung cấp thông tin chi tiết về những cá nhân bị giam giữ.

Thời gian qua, nhiều nữ sinh có những hiện khó thở, choáng váng, nôn mửa khi đang học ở trường khiến nhiều cuộc nghi ngờ về những vụ đầu độc nhắm vào các nữ học sinh. Theo ước tính trong 3 tháng qua, có ít nhất 7.068 học sinh đã bị bệnh trong ít nhất 103 trường học. Các cuộc tấn công đã được ghi nhận tại ít nhất 99 thành phố trong số 28 tỉnh của đất nước. Số vụ tấn công cao nhất được ghi nhận trong một ngày là 81 vụ.

Các tổ chức y tế đã kêu gọi chính quyền làm nhiều hơn để bảo vệ học sinh đồng thời nói rằng các cơ quan an ninh có thể đã nhắm mắt làm ngơ trước những kẻ cực đoan tôn giáo bị cáo buộc trừng phạt các bé gái tham gia phong trào phản đối trên toàn quốc do cái chết của một nữ sinh. 

Bộ trưởng Giáo dục Yousef Nouri cho biết 95% các cô gái đến bệnh viện hoặc trung tâm y tế không có vấn đề gì về sức khỏe - kèm biểu hiện sợ hãi và lo lắng. Ông kêu gọi các bậc cha mẹ chỉ chú ý đến thông tin được truyền tải bởi các phương tiện truyền thông chính thống đáng tin cậy đồng thời cho rằng các cô gái có thể là mục tiêu mà các nhóm Hồi giáo cực đoan nhắm đến nhằm phản đối việc giáo dục dành cho phụ nữ.

Nhận xét của ông được đưa ra ngay sau khi Bộ Y tế Iran công bố báo cáo đầu tiên về cuộc điều tra của ủy ban khoa học về các vụ ngộ độc. Ủy ban đã thông báo rằng “một số học sinh đã tiếp xúc với chất gây kích ứng mà chủ yếu là do hít phải”. 

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI