Hàng trăm nữ sinh Iran bị đầu độc

01/03/2023 - 06:34

PNO - Bộ trưởng Y tế Iran cho biết, trong những tháng gần đây, hàng trăm nữ sinh ở các trường khác nhau đã bị tấn công bằng "thuốc độc nhẹ".

Nhiều nữ sinh Iran nhập viện vì bị đầu độc.
Nhiều nữ sinh Iran nhập viện vì bị đầu độc

Các cuộc tấn công xảy ra vào thời điểm mà các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều tháng, sau khi một phụ nữ trẻ Iran bị cảnh sát đạo đức giam giữ và qua đời, những người thực thi giám sát các quy định nghiêm ngặt về trang phục.

Truyền thông nhà nước đưa tin, các vụ đầu độc bằng chất độc hóa học xảy ra tại hơn 30 trường học, ở ít nhất 4 thành phố, bắt đầu vào tháng 11/2022 khiến một số phụ huynh phải cho con nghỉ học.

Các bài đăng trên mạng xã hội còn cho thấy, một số nữ sinh nhập viện trong tình trạng buồn nôn và tim đập nhanh.

Bộ trưởng Y tế Bahram Einollahi đang yêu cầu điều tra về vụ đầu độc. Một số quan chức chỉ ra, nguyên nhân có thể xuất phát từ việc một số người muốn trường học, đặc biệt là trường nữ sinh, phải đóng cửa.

Nhà lập pháp Alireza Monadi cho biết, việc ngăn cản các bé gái đến trường là "mối đe dọa nghiêm trọng". 

Năm 2014, người dân Iran đã từng xuống đường ở thành phố Isfahan, sau khi diễn ra làn sóng tấn công bằng axit nhắm vào những phụ nữ vi phạm quy định nghiêm ngặt về trang phục.

Một số giáo sĩ cấp cao, các nhà lập pháp và chính trị gia đã chỉ trích chính phủ chưa hành động mạnh tay để chấm dứt các cuộc tấn công nữ sinh bằng chất độc. Đồng thời, cảnh báo sự thất vọng của các gia đình có thể châm ngòi cho những cuộc biểu tình tiếp theo.

Theo truyền thông nhà nước, các nhà chức trách đang mở một cuộc điều tra tư pháp về các vụ đầu độc.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI