Nhiều cầu thủ hàng đầu của Iran bị bắt tại bữa tiệc đêm giao thừa 2023

02/01/2023 - 12:29

PNO - Theo truyền thông Iran, cảnh sát nước này đã tạm giữ một số cầu thủ bóng đá hàng đầu trong một cuộc đột kích vào một bữa tiệc đêm giao thừa ở phía đông Tehran, nơi đàn ông và phụ nữ bị cáo buộc vi phạm lệnh cấm của đạo Hồi là nhảy múa và uống rượu.

 

Nhiều cầu thủ Iran đã bị bắt. Ảnh minh họa
Nhiều cầu thủ Iran đã bị bắt vì uống rượu và nhảy múa trong đêm giao thừa - Ảnh minh họa

Tin tức về các vụ bắt giữ được đưa ngắn gọn và tên các cầu thủ không được công bố danh tính. “Một số cầu thủ hiện tại và cựu cầu thủ của một trong những câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng của Tehran đã bị bắt vào đêm giao thừa tại một bữa tiệc ở thành phố Damavand", hãng thông tấn Tasnim cho biết về vụ bắt giữ cầu thủ bóng đá.

Cơ quan báo chí này cho biết thêm: “Một số cầu thủ này đã ở trong tình trạng bất thường do uống rượu”.

Quan hệ tình dục ngoài hôn nhân và uống rượu đều bị cấm theo luật Hồi giáo của IranLuật pháp Iran chỉ cho phép những người không theo đạo Hồi uống rượu vì mục đích tôn giáo. Khiêu vũ với người khác giới cũng bị cấm.

Cái chết của Mahsa Amini đã tạo nên làn sóng phản đối ở Iran suốt thời gian qua. Trong đó, nhiều cầu thủ bóng đá Iran đã lên tiếng ủng hộ
Cái chết của Mahsa Amini đã tạo nên làn sóng phản đối ở Iran suốt thời gian qua. Trong đó, nhiều cầu thủ bóng đá Iran đã lên tiếng ủng hộ

Hạn chế xã hội là một trong những vấn đề gây ra tình trạng bất ổn hàng loạt trong những tháng gần đây tại Iran. Nhiều tuần biểu tình lan rộng khắp đất nước sau cái chết của Mahsa Amini một phụ nữ 22 tuổi bị cảnh sát đạo đức bắt giữ vì được cho là đeo khăn trùm đầu không đúng cách hồi tháng 9/2022. Các nhà chức trách Iran cho biết cuộc điều tra của họ cho thấy cô chết vì nguyên nhân tự nhiên, nhưng gia đình cáo buộc rằng cô đã bị đánh đập.

Các cuộc biểu tình chống lại cơ sở giáo sĩ đã phát triển thành một phong trào rộng lớn nhằm thách thức chế độ thần quyền cai trị Iran từ năm 1979. Các quan chức Iran cho biết hàng trăm người đã thiệt mạng trong tình trạng bất ổn và hàng ngàn người đã bị bắt giữ.

Tháng trước, Iran đã hành quyết 2 người đàn ông, cả hai đều 23 tuổi, bị kết tội tấn công lực lượng an ninh liên quan đến các cuộc biểu tình. Một số cầu thủ bóng đá hiện tại và trước đây cũng như các vận động viên và nhân vật nổi tiếng khác đã bị chính quyền giam giữ hoặc thẩm vấn sau khi lên tiếng ủng hộ các cuộc biểu tình.

Cơ quan tư pháp cho biết 9 người khác đã bị kết án tử hình. Các nhà vận động cho biết trong tuần này rằng hàng chục người biểu tình cũng phải đối mặt với cáo buộc có thể dẫn đến án tử hình.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI