Cháy rừng Úc cướp đi mạng sống 25 người, giết chết hàng triệu động vật

07/01/2020 - 11:22

PNO - Cháy rừng ở Úc, cuộc khủng hoảng kéo dài từ tháng 9/2019 đến nay chưa có hồi kết, tiếp tục báo trước nhiều nguy hiểm mới, sau khi làm thiệt mạng ít nhất 25 người, giết chết hàng triệu động vật và thiêu rụi 2.000 ngôi nhà.

Kênh truyển hình BBC đưa tin, sau những diễn biến thiên nhiên khắc nghiệt trong tuần trước, thời tiết tuần này ôn hòa hơn, tạo điều kiện để các nhân viên cứu hỏa tạo các đường ngăn lửa xung quanh các đám cháy đang thiêu đốt đông nam nước Úc.

Thủ đô Canberra của Úc chìm trong khói cháy rừng - Ảnh: BBC
Thủ đô Canberra của Úc chìm trong khói cháy rừng - Ảnh: BBC

Tuy nhiên, nắng nóng có thể tăng trở lại vào thứ Sáu và người ta lo ngại nhiệt độ cao sẽ thổi bùng trở lại hai đám cháy lớn thành “siêu hỏa hoạn”.

Nước Úc đang chiến đấu quyết liệt với một mùa cháy rừng kinh hoàng chưa từng có khi sức mạnh tàn phá của cháy rừng được nhân lên bởi nhiệt độ cao và hạn hán lan rộng.

Hôm nay (7/1), các quan chức bang New South Wales (NSW) cho biết hỏa hoạn đã thiêu hủy 1.588 ngôi nhà và làm hư hại 653 ngôi nhà khác. Khoảng 200 ngôi nhà bị thiêu rụi ở bang Victoria lân cận, ngoài ra còn có hơn 100 ngôi nhà bị phá hủy ở các bang khác.

Hội đồng Bảo hiểm Úc ước tính, hóa đơn thiệt hại được bảo hiểm đã lên tới 700 triệu đô la Úc (485 triệu USD), tuy nhiên chi phí bảo hiểm dự tính sẽ còn tăng đáng kể.

Tại các thành phố bị khói cháy rừng tràn ngập là Canberra, Sydney và giờ là Melbourne, người dân được các bác sĩ cảnh báo về nguy cơ hô hấp gia tăng, đặc biệt là đối với những người dễ bị tổn thương, trong đó có phụ nữ mang thai. Hôm 6/1, Cục Khí tượng cảnh báo tầm nhìn xa ở trung tâm và các vùng phụ cận Melbourne chỉ còn chưa đến 1km.

Mối đe dọa hiện tại là gì?

Mưa đã rơi ở các bang NSW và Victoria và nhiệt độ bắt đầu giảm, nhưng các quan chức đưa ra cảnh báo những đám cháy khủng khiếp sẽ bùng phát trở lại. Chính quyền địa phương sợ những đám cháy lớn ở hai bang có thể “hợp nhất”, tạo ra những “vùng cháy khó lường”, gây nguy hiểm cao đối với con người và nhà cửa.

Lực lượng quốc phòng Úc được triển khai để hỗ trợ nỗ lực chữa cháy - Ảnh: Reuters
Lực lượng quốc phòng Úc được triển khai để hỗ trợ nỗ lực chữa cháy - Ảnh: Reuters

Thủ hiến bang NSW Gladys Berejiklian hôm thứ Hai cảnh báo "không có chỗ cho sự tự mãn".

Cháy rừng kéo dài đã hủy hoại nhiều tài sản của người dân, các thị trấn nông thôn và các đô thị chứng kiến một bầu trời lửa cháy đỏ rực, tro bụi và khói làm không khí bị nung nóng và đặc quánh. Cái nóng dịu bớt giúp cho việc lực lượng cứu trợ cung cấp nước uống, thực phẩm và đồ dùng thiết đến các khu vực bị ảnh hưởng.

Quân đội cho biết họ đã gửi đồ tiếp tế, nhân sự và phương tiện đến đảo Kangaroo gần thành phố Adelaide ở Nam Úc. Hòn đảo bị cháy rừng tàn phá nặng nề, tuần trước có hai người thiệt mạng.

Cơ quan chữa cháy nông thôn ở bang NSW cho biết họ đã có hơn 2.600 người được triển khai hôm thứ Ba để mở rộng đường ngăn lửa giữa các đám cháy và khu vực dân cư.

Hôm thứ Hai, sau khi cảnh báo cuộc khủng hoảng có thể diễn ra trong nhiều tháng, Thủ tướng Úc Scott Morrison nói rằng chính phủ cam kết dành 2 tỷ đô la Úc (1,4 tỷ USD) cho công tác phục hồi trong vòng hai năm tới. Ông tuyên bố thành lập một cơ quan phục hồi để giúp đỡ những người mất nhà cửa và doanh nghiệp thiệt hại nặng trong hỏa hoạn.

Chính phủ cũng cam kết một số khoản bồi thường cho các tình nguyện viên nghỉ phép để chữa cháy và chi thêm nhiều tiền cho máy bay phun nước chữa cháy.

Nhưng ông Morrison cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích dữ dội khi ông đi nghỉ ở Hawaii trong lúc đang diễn ra khủng hoảng. Những người phản đối ông cũng buộc tội chính phủ Úc đánh giá thấp tác động của biến đổi khí hậu.

Khắp trên đất Úc đang diễn ra những hoạt động gây quỹ hỗ trợ cho công tác chữa cháy. Trong hoạt động này nổi lên vai trò của diễn viên hài Celeste Barber, các ca sĩ Mỹ Pink, ngôi sao điện ảnh Nicole Kidman và ngôi sao nhạc pop Kylie Minogue mỗi người đóng góp 500.000 đô la.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi