Gần 13% bệnh nhân COVID-19 có các triệu chứng thần kinh nghiêm trọng

09/05/2022 - 13:59

PNO - Một nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí Critical Care Explorations đã phát hiện ra mối tương quan giữa các tình trạng thần kinh và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng COVID-19.

Sau hơn hai năm đại dịch, khoa học đã chứng minh COVID-19, gây ra bởi virus SARS-CoV-2 có ảnh hưởng lâu dài trên cơ thể. Đặc biệt, điều này thường biểu hiện trong tất cả các triệu chứng được gọi là COVID-19 kéo dài, bởi sau khi nhiễm bệnh, bệnh nhân có những triệu chứng khác nhau trong một thời gian dài.

Trước đây, đã có rất nhiều nghiên cứu về các triệu chứng hậu COVID-19. Trong đó, nổi cộm nhất là những bệnh nhân từng nhiễm COVID-19  nặng hoặc nhập viện thường bị ảnh hưởng đến các hệ thống tim mạch hoặc hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, một nghiên cứu quốc tế mới đã kiểm tra những bệnh nhân khỏe mạnh bị suy nhược thần kinh sau khi nhập viện vì nhiễm bệnh càng làm dày hơn những triệu chứng hậu COVID-19 mà đại dịch này mang lại.

Kết quả nghiên cứu cho thấy lưu lượng máu tăng lên và cải thiện oxy trong não của bệnh nhân bị suy giảm nhận thức (tín dụng ảnh: Aging / Uri Ashery)
Kết quả nghiên cứu cho thấy bệnh nhân COVID-19 có các triệu chứng thần kinh nghiêm trọng do lưu lượng máu tăng lên và oxy trong não của bệnh nhân bị suy giảm 

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã theo dõi hơn 16.000 bệnh nhân được thăm khám sau khi nhiễm COVID-19 và kết quả cho thấy hơn 13% các bệnh nhân phát triển tình trạng thần kinh nghiêm trọng và phổ biến nhất là các vấn đề về não.

Bệnh não là một thuật ngữ chung để chỉ bệnh hoặc tổn thương não gây ra sự thay đổi rõ rệt trong cách thức hoạt động của não hoặc cách tương tác giữa não và vận động cơ thể. 

Các nhà nghiên cứu cũng quan sát thấy rằng, ngoài bệnh não, đột quỵ, co giật, bệnh nhân còn bị viêm màng não/viêm não. Tất cả các biểu hiện thần kinh này đều liên quan đến những bệnh nhân bị chuyển nặng hoặc đã nhiễm COVID-19 nặng, cần hỗ trợ chăm sóc ICU.

Tiến sĩ Anna Cervantes-Arslanian, một trong những tác giả nghiên cứu kết luận: “Với mối liên hệ giữa các biểu hiện thần kinh với nhận thức ngày càng kém hơn, chúng tôi rất cần nghiên cứu sâu hơn để tìm hiểu tại sao những khác biệt này xảy ra và chúng ta có thể làm gì để can thiệp".

Tuần trước, một nghiên cứu ở Anh cũng cho thấy những người nhiễm COVID-19 nặng có thể bị suy giảm nhận thức dài lâu hoặc vĩnh như thể là họ đang bị già đi trước tuổi đến 20 năm

"Suy giảm nhận thức là phổ biến nhất đối với một loạt các rối loạn thần kinh, bao gồm mất trí nhớ, và thậm chí là lão hóa. Nhìn chung, những biểu hiện này gặp nhiều nhất ở những người bị COVID-19 nặng và rất có thể một số người sẽ không bao giờ hồi phục hoàn toàn", GS David. Menon - tác giả nghiên cứu của Đại học Cambridge cho biết.

Trọng Trí (theo AP, Jpost)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI