Indonesia phập phồng sau đại lễ Eid tụ tập hơn 1,5 triệu người

18/05/2021 - 17:03

PNO - Indonesia hôm 17/5 đã thiết lập các chốt kiểm soát để sàng lọc triệu chứng COVID-19 đối với những du khách trở về sau ngày lễ Eid - chấm dứt tháng chay Ramadan của người Hồi giáo - vì lo ngại các cuộc tụ tập đông người và các biến thể của virus có thể làm gia tăng các ca nhiễm mới.

Indonesia sàng lọc triệu chứng COVID-19 đối với những du khách trở về sau ngày lễ Eid - Ảnh: Reuters
Indonesia sàng lọc triệu chứng COVID-19 đối với du khách trở về sau ngày lễ Eid - Ảnh: Reuters

Mỗi năm, hàng triệu người Indonesia tỏa đi khắp đất nước rộng lớn sau tháng chay Ramadan để ăn mừng lễ Eid al-Fitr và thăm hỏi các gia đình lớn của mình, theo truyền thống được người Hồi giáo nước này gọi là "mudik".

Để cố gắng hạn chế tình trạng lây truyền virus hàng loạt, nhà chức trách Indonesia đã cấm người dân đi lại trong khoảng thời gian từ ngày 6 đến ngày 17/5 - trong thời gian lễ Eid - nhưng số liệu của chính phủ cho thấy ít nhất 1,5 triệu người đã rời khỏi nhà của họ trước khi lệnh cấm có hiệu lực.

Ngày 17/5, cảnh sát đã lập chốt chặn dòng xe đi vào thủ đô Jakarta để cố gắng xác định và cô lập các trường hợp dương tính với COVID-19. Nhân viên chốt kiểm tra đặt câu hỏi cho người trên xe về chuyến đi, yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm và hướng dẫn một số người thực hiện xét nghiệm.

"Tôi không nghĩ rằng những xét nghiệm và chốt kiểm tra này có thể làm giảm số lượng các ca nhiễm”, bà Trisna Hudaya, 59 tuổi, du khách trở về sau lễ Eid cho biết. "Nhưng có lẽ nó sẽ giúp kiểm soát tình hình và truy vết nguồn lây bệnh”, bà Trisna Hudaya nói thêm.

Cảnh sát kiểm tra xe hơi tại một trạm kiểm soát ở Cikarang, ngoại ô Jakarta, ngày 17/5 - Ảnh: Reuters
Cảnh sát kiểm tra xe hơi tại một trạm kiểm soát ở Cikarang, ngoại ô Jakarta, ngày 17/5 - Ảnh: Reuters

Với hơn 1,7 triệu ca nhiễm COVID-19 và 48.000 trường hợp tử vong kể từ khi đại dịch bùng phát, Indonesia là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, đất nước đông dân thứ tư thế giới đã không trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ như ở Ấn Độ, mặc dù một số chuyên gia y tế lo ngại một kịch bản như vậy có thể xảy ra. Ở Indonesia, tỷ lệ xét nghiệm và truy vết ổ dịch thấp trong khi tỷ lệ dương tính luôn trên 10%, những điều này cho thấy đất nước này dường như không kiểm soát được COVID-19.

Tiến sĩ Dicky Budiman, nhà dịch tễ học của Đại học Griffith (Úc), đã cảnh báo về "quả bom nổ chậm” COVID-19 mà bất kỳ "sự kiện siêu lây nhiễm hoặc siêu biến thể virus" nào cũng đều có thể kích hoạt. "Cho đến nay Indonesia còn gặp may, nhưng may mắn sẽ không kéo dài. Tôi tin rằng trong vòng một đến ba tháng tới, chúng ta sẽ thấy tình hình trở nên vô cùng nghiêm trọng", ông Budiman nói.

Việc xác định các biến thể virus có khả năng lây truyền cao hơn thời gian gần đây, bao gồm 8 ca nhiễm biến thể Ấn Độ, đang khiến cộng đồng Indonesia rất quan tâm và lo ngại. Phát biểu tại một cuộc hội thảo hôm 17/5, Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin nói: "Tôi hy vọng thảm kịch ở Ấn Độ sẽ không xảy ra ở nước ta, nhưng nếu tôi khẳng định nó sẽ không xảy ra, điều đó là quá ngây thơ và thiếu trung thực”.

Trong những ngày gần đây, cư dân mạng xã hội đã so sánh đám đông tại Ancol - một khu bãi biển giải trí ở Jakarta - và những người dự lễ hội Kumbh Mela, giống như nguyên nhân đã dẫn đến sự gia tăng đột biến các ca nhiễm ở Ấn Độ.

Thanh Hải (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI