Indonesia: Gia đình nạn nhân vụ tai nạn máy bay hôm 9/1 kiện Boeing vì lỗi kỹ thuật "cực kỳ nguy hiểm"

31/01/2021 - 18:37

PNO - Một gia đình có 3 người thân tử nạn trên chiếc máy bay Boeing 737-500 của hãng hàng không Sriwijaya Air (Indonesia) đã đâm đơn kiện Boeing vì lỗi kỹ thuật gây ra tai nạn thảm khốc hôm 9/1.

Một gia đình người Indonesia có thân nhân tử nạn trên chiếc máy bay của hãng hàng không Sriwijaya Air bị rơi xuống biển Java hôm 9/1 đã tiến hành các thủ tục pháp lý để kiện hãng sản xuất máy bay Boeing với cáo buộc chiếc máy bay đó “đã bị hư hỏng và quá nguy hiểm để đưa vào khai thác”.

Trước đó, chuyến bay mang số hiệu SJ 182 chở 62 hành khách đã lao xuống biển vào đầu tháng Một, chỉ 4 phút sau khi cất cánh từ sân bay ở Jakarta.

Gia đình những thân nhân bị tử nạn bởi vụ rơi máy bay hôm 9/1 nộp đơn kiện hãng Boeing - Ảnh: Louie Anderson/AFP/Getty
Gia đình những người tử nạn trong vụ rơi máy bay hôm 9/1 nộp đơn kiện hãng Boeing - Ảnh: Louie Anderson/AFP/Getty

Công ty Luật Winsner, là đại diện pháp lý cho gia đình có 3 thân nhân tử nạn trên chuyến bay xấu số này cho biết, họ đã đệ đơn kiện hãng Boeing từ tuần trước tại Tòa án địa phương ở quận Cook thuộc bang Illinois nơi có đại bản doanh của hãng máy bay lớn nhất thế giới này.

Đơn khởi kiện nêu cáo buộc rằng, chiếc máy bay Boeing 737-500 đã có ít nhất từ 1 đến 3 lỗi, bao gồm các sai sót rõ ràng trong hệ thống tự động có chức năng kiểm soát năng lượng cho động cơ của máy bay một cách tự động và hệ thống kiểm soát bay. Bên cạnh đó, hồ sơ cũng nhắc đến khả năng “có sự ăn mòn trong hệ thống van điều khiển áp suất cabin xả khí… dẫn đến tình trạng bị kẹt ngay khi máy bay đang hoạt động khiến động cơ bị mất kiểm soát”.

Một báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn máy bay sẽ được cơ quan điều tra Indonesia công bố vào đầu tháng Hai này.

Người nhà đang tưởng niệm những nạn nhân của vụ tai nạn máy bay thảm khốc - Ảnh: Bagus Indahono/EPA
Người nhà tổ chức tưởng niệm những nạn nhân của vụ tai nạn máy bay thảm khốc - Ảnh: Bagus Indahono/EPA

Các nhân viên điều tra cho biết, họ đã khôi phục và đọc dữ liệu thu thập được từ hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn cũng như đang cố gắng tìm kiếm bộ ghi âm buồng lái (CVR) để nghe thêm những đoạn hội thoại giữa các phi công.

Chiếc máy bay này không được trang bị phần mềm có tên MCAS. Đây là một hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay thường được trang bị trên các máy bay Boeing nhằm ngăn chặn việc mất độ cao trong trường hợp tốc độ bay chậm nhưng mũi máy bay lại hướng lên quá cao, gây mất lực nâng. Trước đó, lỗi phần mềm MCAS được cho là nguyên nhân chính gây nên 2 vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX thảm khốc ở Indonesia và Ethiopia khiến 346 người bị thiệt mạng.

Hãng Boeing đã bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tuyên phạt 2,5 tỷ USD vì đã để xảy ra 2 vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nói trên, chưa kể hàng loạt vụ kiện cáo của thân nhân những người tử nạn vẫn đang tiếp tục nhắm vào hãng hàng không này. Mới đây, Boeing cho biết họ đã lỗ ròng 11,9 tỷ USD chỉ riêng trong năm 2020 - một dấu mốc đen tối nhất trong lịch sử phát triển của hãng.

Nhân viên cứu hộ đang cố gắng tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát của vụ rơi máy bay xảy ra ở Ethiopia ngày 11/3/2019 - Ảnh: Mulugeta Ayene/AP
Nhân viên cứu hộ đang cố gắng tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát của vụ rơi máy bay xảy ra ở Ethiopia ngày 11/3/2019 - Ảnh: Mulugeta Ayene/AP

Hãng Luật Wisner cho biết, hiện mới chỉ có một gia đình có thân nhân tử nạn từ vụ rơi máy bay của hãng hàng không Sriwijaya Air nộp đơn kiện hãng Boeing. Tuy nhiên, công ty luật này vẫn đang tiếp tục liên lạc với những gia đình có thân nhân bị nạn khác để tham vấn ý kiến về khả năng khởi kiện hãng sản xuất máy bay này.

“Chúng tôi hết sức cảm thông và chia sẻ với những mất mát lớn của hành khách, gia đình của họ, và phi hành đoàn trên chuyến bay mang số hiệu SJ-182 của hãng hàng không Sriwijaya Air", hãng Boeing phát biểu trong một thông cáo báo chí mới đây.

"Đội ngũ chuyên gia kỹ thuật của Boeing vẫn đang khẩn trương phối hợp với nhóm điều tra để làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn”.

Nguyễn Thuận (theo The Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI