Indonesia: Đã có 99 trẻ tử vong vì tổn thương thận cấp tính

19/10/2022 - 11:40

PNO - Các quan chức y tế Indonesia cho biết 99 trẻ đã tử vong vì tổn thương thận cấp tính trong năm nay.

 

Siro ho thu giữ tại Banjul, Gambia ngày 6-10 - Ảnh: AFP
Siro ho bị thu giữ tại Banjul, Gambia - nơi đã có 70 trẻ tử vong vì dùng các lại thuốc này - Ảnh: AFP

Ngày 19/10, một quan chức Bộ Y tế Indonesia cho biết: "Gần 100 trẻ em ở Indonesia đã chết vì tổn thương thận cấp tính (AKI) kể từ tháng Một năm nay". Nhóm chuyên gia bao gồm các đại diện từ bộ y tế, hiệp hội nhi khoa Indonesia và WHO đang tích cực điều tra sự gia tăng của các ca bệnh.

Cuộc điều tra về những cái chết của trẻ em liên quan đến bệnh thận ở Indonesia diễn ra sau khi các quan chức y tế ở Gambia cho biết gần 70 trẻ tử vong vì AKI sau khi uống một loại siro paracetamol bán tại địa phương dùng để điều trị sốt.

Theo điều tra ban đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO),  bốn sản phẩm siro ho do Maiden Pharmaceuticals Ltd có trụ sở tại New Delhi, Ấn Độ sản xuất, được bán ở Gambia có nồng độ của diethylene glycol và ethylene glycol quá mức.

Tuy nhiên, cơ quan thực phẩm và dược phẩm của Indonesia cho biết bốn sản phẩm do Maiden Pharmaceuticals Ltd sản xuất không có mặt ở nước này, nhưng hiện Bộ y tế đã ban lệnh cấm sử dụng các loại thuốc có các thành phần trên.

Siti Nadia Tarmizi - đại diện cho Bộ Y tế Indonesia - cho biết đến nay, nước này đã xác định được 206 trường hợp mắc AKI ở trẻ em, hầu hết dưới 5 tuổi, với 99 trường hợp tử vong được ghi nhận kể từ tháng Một. "Chưa có nguyên nhân nào được xác định, chúng tôi vẫn đang điều tra và tìm kiếm", Siti nói với Reuters.

Ngày 18/10, Bộ Y tế Indonesia gửi văn bản đến các bệnh viện, cơ quan y tế, yêu cầu thu thập tất cả loại thuốc mà các gia đình đã cho con họ uống và tử vong để tiến hành xét nghiệm độc chất. 

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI