ICAO cải thiện an toàn hàng không ở vùng xung đột

27/08/2014 - 19:05

PNO - PNO - Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) thuộc LHQ ngày 26/8 cho biết, họ sẽ khởi động hai dự án thí điểm nhằm giúp các hãng hàng không và các quốc gia chia sẻ thông tin về rủi ro trong vùng xung đột.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Thông báo trên được đưa ra gần 6 tuần sau vụ máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines được cho là bị bắn hạ trên bầu trời miền đông Ukraine, nơi các tay súng ly khai đang chống lại chính phủ nước này.

ICAO cai thien an toan hang khong o vung xung dot

ICAO cai thien an toan hang khong o vung xung dot

Hiện trường máy may M17 rơi ở miền đông Ukraine - Ảnh: AP, AFP

Dự án thí điểm đầu tiên sẽ xem xét sử dụng hệ thống Thông báo cho phi công (NOTAM) để chia sẻ tốt hơn những thông tin rủi ro ở mức hệ trọng và khẩn cấp.

Dự án thứ hai, liên quan “những đối tác then chốt” của ICAO không được tiết lộ danh tính, là thành lập hệ thống trung tâm mới nhằm phục vụ cho việc “chia sẻ nhanh chóng thông tin về vùng xung đột”.

“Những đề xuất này giúp đảm bảo an toàn của hành khách dân sự và phi hành đoàn, bất kể họ đang bay với hãng hàng không nào và bay ở đâu”, ông David McMillan, lãnh đạo đơn vị đặc nhiệm của ICAO tuyên bố.

Đơn vị đặc nhiệm của ICAO được thành lập sau khi máy bay MH17 rơi ở miền đông Ukraine vào tháng trước, khiến 298 người thiệt mạng. Thảm kịch này khiến một bộ phận trong ngành hàng không thúc giục ICAO, vốn có 191 quốc gia thành viên, đóng vai trò lớn hơn trong việc đưa ra lời khuyên cho các hãng hàng không về những rủi ro liên quan.

Tuy nhiên, ICAO không thể mở hay đóng cửa không phận tại các vùng xung đột, và hiện không đưa ra hướng dẫn cụ thể nào về việc tên lửa có thể đe dọa các hãng hàng không dân sự ở những nơi nào.

Việc trao cho ICAO hay một cơ quan nào khác nhiệm vụ cảnh báo về rủi ro hàng không ở các vùng xung đột có thể gặp vướng mắc, do điều này đồng nghĩa với việc yêu cầu các quốc gia chia sẻ thông tin nhạy cảm về các vấn đề chính trị và quân sự của họ.

HUY KHANG (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI