Ít nhất 7.000 nhân viên y tế trên thế giới đã tử vong vì dịch COVID-19

04/09/2020 - 07:29

PNO - Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết, ít nhất 7.000 nhân viên y tế trên khắp thế giới đã tử vong vì SARS-CoV-2, riêng Mexico ghi nhận 1.378 trường hợp.

Brazil vượt mốc 4 triệu ca nhiễm

Ngày 4/9, Brazil chính thức ghi nhận hơn 4 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2, khi số lượng bệnh nhân mắc mới COVID-19 tiếp tục gia tăng. Sau Hoa Kỳ, Brazil là quốc gia thứ 2 trên thế giới vượt qua cột mốc 4 triệu trường hợp.

Cụ thể, Bộ Y tế Brazil báo cáo thêm 43.773 ca nhiễm mới và 834 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số bệnh nhân dương tính virus tại đây lên thành 4.041.638 và hơn 124.000 người chết. 

Trong tháng trước, mặc dù số ca nhiễm mới tiếp tục duy trì ở mức cao nhưng tỷ lệ tử vong liên quan đến SARS-CoV-2 có xu hướng giảm. Trong tuần cuối cùng của tháng 8, quốc gia Nam Mỹ trung bình xác nhận 869 người chết hàng ngày, mức thấp nhất kể từ ngày 20/5.

Sau Mỹ, Brazil là quốc gia thứ 2 ghi nhận hơn 4 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2
Sau Mỹ, Brazil là quốc gia thứ 2 ghi nhận hơn 4 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2

Hội đồng đánh giá đại dịch COVID-19 sẽ đưa ra nhiều câu hỏi khó cho WHO

Đồng chủ tịch Ủy ban độc lập về đánh giá công tác phòng ngừa và ứng phó đại dịch (IPPR), Helen Clark cho biết hội đồng sẽ không ngại đặt ra "câu hỏi khó" và đã được đảm bảo về quyền truy cập vào hồ sơ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Cựu thủ tướng New Zealand Helen Clark và cựu tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf đã nêu tên 11 thành viên mà họ đã chọn để giúp IPPR chuẩn bị báo cáo cuối cùng.

Johnson Sirleaf, người đoạt giải Nobel Hòa bình, nói trong cuộc họp báo: “Đây là một hội đồng mạnh mẽ, sẵn sàng đưa ra những câu hỏi hóc búa. Chúng tôi sẽ xem xét "các hành động của WHO và các mốc thời gian của họ liên quan đến đại dịch COVID-19" và tính hiệu quả của các Quy định Y tế Quốc tế của WHO.”

Đồng chủ tịch Helen Clark cũng khẳng định WHO đã "nói rõ hồ sơ của họ là sách mở. Bất cứ điều gì chúng tôi muốn xem, chúng tôi đều có thể.”

Theo kế hoạch, IPPR dự kiến họp lần đầu tiên vào ngày 17/9, sau đó sẽ trình bày báo cáo sơ bộ khi Hội đồng Y tế thế giới (WHA) hoạt động trở lại vào tháng 11 tới và đưa ra báo cáo độc lập vào tháng 5/2021. 

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích mạnh mẽ vai trò của WHO trong cuộc khủng hoảng sức khỏe, cáo buộc tổ chức này quá thân thiết với Trung Quốc và không đưa ra các quyết định kịp thời nhằm tránh virus lây lan toàn cầu.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngay lập tức bác bỏ các cáo buộc.

Ngày 2/9, Tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ sẽ không trả 80 triệu USD mà họ còn đang nợ WHO, thay vào đó sẽ chuyển khoản số tiền trên để giúp thanh toán các hóa đơn của Liên Hợp Quốc ở New York.

Tính đến nay, hơn 26,11 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 và gần 863.000 ca tử vong trên toàn thế giới.

Mexico đứng đầu thế giới về số ca tử vong vì COVID-19 của nhân viên y tế

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết, số nhân viên y tế đã chết vì dịch COVID-19 ở Mexico nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh mức độ thiệt hại cao mà các y, bác sĩ tuyến đầu phải đối mặt.

Cụ thể, ít nhất 7.000 nhân viên y tế khắp thế giới đã thiệt mạng sau khi nhiễm SARS-CoV-2, riêng ở Mexico đã ghi nhận 1.378 trường hợp. Trong khi đó Hoa Kỳ, Brazil và Ấn Độ, 3 nước chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đại dịch, chỉ báo cáo lần lượt 1.077, 634 và 573 nhân viên y tế tử vong vì dịch bệnh.

Theo phân tích của Reuters, nguy cơ tử vong của các y, bác sĩ ở Mexico trong tháng 8 cao gấp 4 lần so với ở Mỹ và 8 lần so với ở Brazil. Tính đến nay, Mexico đã xác nhận khoảng 610.000 ca nhiễm virus, trong đó hơn 102.000 trường hợp là đội ngũ nhân viên y tế.

Steve Cockburn, Trưởng phòng Kinh tế và Công bằng Xã hội của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết: “Nhiều tháng sau đại dịch, nhân viên y tế vẫn đang chết với tỷ lệ khủng khiếp ở các nước như Mexico, Brazil và Mỹ. Cần có sự hợp tác toàn cầu để đảm bảo tất cả các nhân viên đều được cung cấp đầy đủ thiết bị bảo hộ, để họ có thể tiếp tục công việc mà không phải mạo hiểm tính mạng của mình.”

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI