Hồng Kông tiếp tục cấm giảng dạy trực tiếp tại trường, tổ chức các lớp trực tuyến

04/08/2020 - 11:08

PNO - Giám đốc Giáo dục Hồng Kông Kevin Yeung hôm 3/8 nói rằng lệnh cấm giảng dạy trực tiếp tại các trường học ở Hồng Kông được gia hạn “vô thời hạn” sau ngày 17/8, mặc dù các lớp học trực tuyến có thể trở lại vào đầu năm học.

Chính quyền đặc khu cho biết học sinh sẽ không đến trường trở lại khi khi một số trường kết thúc kỳ nghỉ hè vào ngày 17/8 - Ảnh: SCMP/Dickson Lee
Chính quyền đặc khu cho biết học sinh sẽ không đến trường trở lại khi một số trường kết thúc kỳ nghỉ hè vào ngày 17/8 - Ảnh: SCMP/Dickson Lee

Tuyên bố của ông Yeung được đưa ra khi đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc) đang nỗ lực chống chọi với làn sóng thứ 3 của đại dịch COVID-19.

Theo báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Giám đốc Giáo dục Hồng Kông Kevin Yeung giải thích thêm rằng, việc giảng dạy ở trường học có thể sẽ quay trở lại theo từng giai đoạn “khi nó được coi là an toàn”, sau khi chính quyền theo dõi chặt chẽ sự phát triển của đại dịch.

Nhiều trường quốc tế và trường mẫu giáo ở Hồng Kông thường bắt đầu năm học vào tháng Tám, trong khi hầu hết các trường tiểu học và trung học tại địa phương mở cửa trở lại vào tháng Chín.

Tại cuộc họp báo hôm 3/8, Giám đốc Yeung cho biết, các trường có thể bắt đầu năm học mới theo kế hoạch riêng, nhưng tất cả các lớp học trực tiếp và các hoạt động trong khuôn viên trường sẽ bị dừng cho đến khi có thông báo mới. Thay vào đó, các trường có thể áp dụng giảng dạy từ xa qua internet.

Ông Yeung nói: “Đối với học sinh nhỏ hơn như học sinh mẫu giáo, thay vì học điện tử, các em có thể hoàn thành bảng tính hoặc đọc một số sách - biện pháp này có thể hiệu quả hơn cho việc học tập của các em và bảo vệ các em khỏi mỏi mắt so với việc học trực tuyến”.

Ông cho biết các biện pháp tương tự sẽ được áp dụng cho các trung tâm giảng dạy tư nhân trong thành phố, và Phòng Giáo dục sẽ tiếp tục thảo luận về việc mở lại các trường học với các đại diện trong ngành, đồng thời tham vấn lời khuyên từ các chuyên gia y tế.

“Khi tình hình đại dịch được cải thiện, chúng tôi sẽ thông báo ngày và cách thức nối lại các tiết học trực tiếp trên lớp”, ông Yeung nói.

Một số trường quốc tế ở Hồng Kông đã quyết định giới hạn việc giảng dạy các bài học trực tuyến khi bắt đầu học kỳ mới, bao gồm 22 trường thuộc Tổ chức Trường Anh ngữ (ESF), dự kiến sẽ ​​bắt đầu các bài học trực tuyến vào ngày 10/8, và tuân thủ các hướng dẫn của Phòng Giáo dục, cơ quan y tế Hồng Kông.

Hình thức học trực tiếp tại các trường học và mẫu giáo ở Hồng Kông đã giảm đi từ năm 2020 - Ảnh: SCMP/Winson Wong
Hình thức học trực tiếp tại các trường học và mẫu giáo ở Hồng Kông đã giảm đi từ năm 2020 - Ảnh: SCMP/Winson Wong

Ông Lin Chun-pong - Phó chủ tịch Hiệp hội hiệu trưởng các trường trung học Hồng Kông - cho biết các thỏa thuận mới nhất của chính quyền là “có thể hiểu được”, ông tin rằng nhiều khả năng các lớp học ở trường có thể được nối lại vào đầu tháng Chín. Ông Lin cho biết, học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học vào cuối năm học sắp tới, cũng như học sinh Form One (chương trình giúp học sinh làm quen với môi trường mới khi mới lên cấp hai), nên được ưu tiên quay trở lại trường khi tình hình cho phép.

Đối với khoảng 27.000 học sinh “xuyên biên giới” - số học  sinh đi học ở Hồng Kông từ Trung Quốc đại lục - chính quyền đặc khu vẫn đang thảo luận với thành phố Thâm Quyến về cách thức các em tiếp tục đi học trở lại.

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI