Đừng cố yếu đuối và yểu điệu con gái ạ

20/10/2019 - 17:36

PNO - Bố muốn chúc con là chính mình để tìm thấy người đàn ông hợp với mình. Là chính mình để tận hưởng thanh xuân ngọt ngào, trải nghiệm những năm tháng bằng chính mình chứ không phải sống nhờ thanh xuân người khác.

“Con gái con đứa phải dịu dàng, thùy mị chứ” là câu bố thường nghe các ông bố bà mẹ khác nhắc nhở con gái mình. Bố thì không, dù bố nói thật lòng rằng, bố từng mê mệt những cô gái tóc dài, da trắng, nhu mì, dịu dàng, thướt tha…

Dung co yeu duoi va yeu dieu con gai a
Ảnh minh hoạ

Bao năm qua, văn chương đã xây dựng nên một hình tượng phụ nữ lúc nào cũng yểu điệu, yếu đuối bởi đàn ông luôn thích vậy. Đàn ông luôn thích bảo vệ những cô gái. Nếu như cô ấy không yểu điệu, yếu đuối thì bảo vệ sao được? Thế nên, nhân vật Vương Ngữ Yên của cố nhà văn kiếm hiệp Kim Dung luôn là hình mẫu mà nhiều chàng trai mới lớn hồi xưa của bố mê mệt. 

Ngay chính trong phụ nữ các con, như hôm con kể bạn N. lớp con được rất nhiều bạn trai trong lớp mê mệt vì bạn ấy dù không quá xinh nhưng lúc nào cũng yểu điệu thướt tha, lúc nào cũng tỏ ra yếu đuối trước mặt các bạn trai. Nhiều phụ nữ giờ làm mẹ rồi mà vẫn tin rằng cách làm xiêu lòng đàn ông là yểu điệu, yếu đuối. Nên cái câu: “Con gái con đứa phải dịu dàng thùy mị” thành câu kinh điển. Nó giống như câu: “Con trai con đứa phải mạnh mẽ can đảm”. Nó không sai. Nhưng nó cũng không có nghĩa “phải” là như thế. Giới tính không phụ thuộc những biểu thị hành động như thế.

Đã qua rồi cái thời mà phải có đàn ông phụ nữ mới làm được điều này điều nọ. Đã qua rồi cái thời mà việc này việc kia phải nhờ vả vào đàn ông. Đã qua rồi cái thời mà phụ nữ phải làm dây leo ký sinh bám vào đàn ông để sống. Đã qua rồi cái thời phận phụ nữ 12 bến nước, trong nhờ đục chịu, sướng khổ nhờ chồng. Và cũng đã qua lâu lắm rồi việc phụ nữ sinh ra làm một bình hoa mong manh dễ vỡ để đàn ông trưng với thiên hạ, để lo lắng mãi về nhan sắc của mình, hoa nở chóng tàn… 

Dung co yeu duoi va yeu dieu con gai a
Ảnh minh họa

Hôm nay, con là phụ nữ ở cái thời phụ nữ đã khác lắm rồi. Phụ nữ của thời độc lập, tự chủ và là đối tác 50-50 với người đàn ông sẽ đi cùng mình đến cuối đời.

Bố từng yêu những phụ nữ mong manh yếu đuối, nhưng rồi bố cưới người phụ nữ đủ mạnh mẽ để cùng bố dẻo dai đi một chặng đường xa phía trước. Bố đã từng nghĩ mình đủ sức bao sân, một mình chiến đấu với cả thế giới khi bố yêu một cô gái yếu đuối. Nhưng rồi, bố nhận ra rằng, thứ bố cần không phải một cô gái đẹp nép vào mình, bám lấy mình. 

Hôn nhân cần cả hai cùng bước chứ không phải một người bước cho cả hai. Một phụ nữ yếu đuối, yểu điệu làm sao có thể đi đường xa với bố được kia chứ? Nên bố gặp mẹ, bố mới nhìn thấy con đường xa phía trước bằng cái nắm tay nhau quyết tâm của hôm nay. 

Con gái của bố! Con không cần phải tỏ ra yếu đuối, thể hiện mình yểu điệu để được nhận về những sự quan tâm của cánh con trai. Dù với nhiều chàng trai mới lớn, một cô gái như vậy mới thật “vừa miệng - vừa tay - vừa mắt” họ. Con càng không cần phải giấu sự thông minh của mình vì mây tầng nào - gió tầng nấy, kẻ thông minh sẽ gặp người thông minh. Con cũng không cần phải là một ai khác chỉ vì cậu con trai con thích muốn thế.

Chúng ta đâu phải là một diễn viên? Và kể cả một diễn viên thì bộ phim đó dù có dài như Cô dâu 8 tuổi cũng đến lúc đóng máy - hết phim. Con càng không cần phải trông đợi vào một người đàn ông làm giùm thì mới được trong cái thời đến sinh con y học cũng không cần hẳn lấy... một người đàn ông. 

Bố muốn con là chính con. Là chính con thì dù con yểu điệu, sự yểu điệu đó vẫn là của con, nó khác với việc cố tình yểu điệu. Là chính con thì sẽ không có sự yếu đuối. Không ai sống là chính mình mà lại yếu đuối được cả. Người ta chỉ yếu đuối khi người ta sống theo cái nhíu mày của người khác thôi. 

Và cuối cùng, bố muốn chúc con là chính mình để tìm thấy người đàn ông hợp với mình. Là chính mình để tận hưởng thanh xuân ngọt ngào, trải nghiệm những năm tháng bằng chính mình chứ không phải sống nhờ thanh xuân người khác. Là chính mình để căn chỉnh mình chuẩn hơn, biên tập cuộc đời mình gọn hơn, đúng đắn hơn. Và là chính mình để bố được yêu con đúng như con muốn chứ không phải yêu con như bố nghĩ.

Hoàng Anh Tú

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI