Hơn một nửa số ca đậu mùa khỉ ở Anh là do quan hệ đồng tính nam

02/06/2022 - 16:50

PNO - Đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ ở Anh - nơi có tỷ lệ bệnh nhân cao nhất thế giới hiện nay có liên quan đến quán bar đồng tính nam, phòng tắm hơi và các ứng dụng hẹn hò. Trong đó, có ít nhất 57% trường hợp mắc bệnh là ở nam quan hệ tình dục đồng giới.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) hôm 1/6 cho biết, các ca bệnh đậu mùa khỉ ở Anh có liên quan đến các quán bar, phòng tắm hơi và các ứng dụng hẹn hò dành cho người đồng tính nam. Các quan chức y tế tiết lộ số ca nhiễm ở Anh có thể vượt qua con số 200 và cho biết hơn 60% ca lây nhiễm trong nước là ở nam giới đồng tính và lưỡng tính.

"Hầu hết các ca nhiễm ở Anh (87%) là ở những người từ 20 đến 49 tuổi. Và 111 trường hợp được biết là nam giới có quan hệ tình dục đồng giới. Phần lớn bệnh nhân bị nhiễm virus là ở Anh chứ không phải ở nước ngoài, điều này rất đáng lo ngại vì trước đây căn bệnh chỉ giới hạn ở một số ít người có liên quan du lịch đến châu Phi", UKHSA báo cáo.

Phần lớn ca bệnh đậu mùa khỉ có liên quan đến quan hệ tình dục đồng giới nam
Phần lớn ca bệnh đậu mùa khỉ có liên quan đến quan hệ tình dục đồng giới nam

Các quan chức cho biết việc truy vết nguồn lây cho thấy phần lớn từ các quán bar đồng tính nam, phòng tắm hơi và việc sử dụng các ứng dụng hẹn hò ở Anh và nước ngoài. Tuần trước, ứng dụng hẹn hò đồng tính nam lớn nhất thế giới Grindr đã cảnh báo người dùng về các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ, khuyên người dùng nên liên hệ với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tình dục nếu họ hoặc bất kỳ bạn tình, bạn đời gần đây có vết loét hoặc phát ban bất thường. 

Theo UKHSA, hiện nay trên thế giới có ít nhất 617 trường hợp được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ trên 30 quốc gia. Vương quốc Anh vẫn là nơi có nhiều ca nhiễm nhất. Sau đó là Tây Ban Nha (133), Bồ Đào Nha (100) và Đức (38)... 

UKHSA cho biết, họ đang làm việc với các ứng dụng hẹn hò cũng như Hiệp hội Sức khỏe Tình dục và HIV của Anh (BASHH) để cảnh báo những rủi ro về sức khỏe cho những người đồng tính nam và lưỡng tính. "Chúng tôi đang nỗ lực phá vỡ các chuỗi lây truyền, bao gồm cả theo dõi tiếp xúc và tiêm chủng. Chúng tôi biết ơn tất cả những người đã xét nghiệm và điều cực kỳ quan trọng là mọi người nhận thức được các triệu chứng và tìm lời khuyên nếu họ nghi ngờ bản thân nhiễm bệnh. Chúng tôi cũng nhắc nhở mọi người chú ý đến các vết loét mới hoặc vết phồng rộp trên bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể của mình. Nếu bất kỳ ai nghi ngờ mình có thể bị bệnh đậu khỉ, đặc biệt nếu gần đây có bạn tình mới, nên hạn chế tiếp xúc với những người khác và liên hệ với các dịch vụ sức khỏe tình dục địa phương của họ càng sớm càng tốt", Tiến sĩ Meera Chand, giám đốc lâm sàng và các bệnh nhiễm trùng mới nổi tại UKHSA, cho biết.

Các nhóm từ UKHSA đang liên hệ với những người có nguy cơ cao với những trường hợp đã được xác nhận và khuyên họ nên tự cách ly ở nhà trong ba tuần và tránh tiếp xúc với trẻ em.  Trong khi đó, WHO kêu gọi mọi người hạn chế số lượng bạn tình để giúp chống lại sự lây lan của virus. Tiến sĩ Hans Kluge cho biết bệnh đậu mùa khỉ cần phải có hành động khẩn cấp và cảnh báo sự bùng phát dịch bệnh "có thể không thể ngăn chặn được".

Ông Kluge cho biết châu Âu đã trở thành tâm chấn mới của virus, với sự bùng phát có liên quan đến việc lây truyền qua đường tình dục tại các cuộc vui và lễ hội trên lục địa này. Tiến sĩ Kluge khẳng định đậu mùa khỉ sẽ không yêu cầu khẩn cấp như COVID-19 nhưng cần phải có hành động ngay để ngăn chặn nhiều trường hợp hơn.

Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc đầu tuần này đã nâng cấp mức độ đe dọa toàn cầu lên mức trung bình, cảnh báo rằng sự lây lan trong cộng đồng có thể dẫn đến những bệnh nhân khác hoặc trẻ em dễ bị nhiễm virus. Bởi virus này cũng lây lan khi chạm vào hoặc tương tác với các bề mặt hoặc quần áo bị ô nhiễm.

Đầu tuần này, UKHSA đã cập nhật hướng dẫn về bệnh đậu mùa khỉ, yêu cầu bệnh nhân kiêng quan hệ tình dục hoặc tiếp xúc gần gũi với người khác cho đến khi vết thương lành lại và vảy khô đi. Nên mang bao cao su khi quan hệ tình dục trong tám tuần sau khi loại bỏ virus.

Tiến sĩ Kluge cho biết tất cả những người trẻ tuổi, không phân biệt giới tính hay giới tính, đều có nguy cơ nhiễm virus và cần lưu ý các triệu chứng. Vì thế, ông kêu gọi mọi người nên cảnh giác vì khả năng lây truyền rất cao ở châu Âu và các nơi khác trong mùa hè này. "Bệnh đậu mùa khỉ đã lây lan trong bối cảnh một số cuộc tụ tập đông người ở châu Âu. Trong những tháng tới, nhiều trong số hàng chục lễ hội và bữa tiệc lớn sẽ làm tăng ca nhiễm".

WHO cho biết các nhà tổ chức các sự kiện nên chia sẻ thông tin chính xác, thực tế và có mục tiêu với những người tham dự trong mùa hè.  Trong khi đó, Liên minh LGB - một nhóm bài trừ quyền của người đồng tính nam - đã ra tuyên bố kêu gọi đóng cửa các phòng tắm hơi dành cho người đồng tính.

Trong tuyên bố, nhóm cho biết: "Bệnh đậu mùa khỉ đang lan rộng và những người đàn ông đồng tính và song tính bị ảnh hưởng nhiều. Đó là lý do tại sao chúng tôi kêu gọi tất cả các địa điểm tình dục thương mại, chẳng hạn như phòng tắm hơi, quán bar... đóng cửa trong một tháng".

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI