Đã có bệnh nhân đậu mùa khỉ tử vong trong năm 2022

30/05/2022 - 22:25

PNO - Nigeria đã ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên do bệnh đậu mùa khỉ trong năm nay.

Ngày 30/5, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Nigeria thông báo, nước này đã ghi nhận ca tử vong do bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm 2022.

Đây là một bệnh nhân 40 tuổi và đang điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch

Ngoài ra, CDC Nigeria còn xác nhận có 21 ca trong số 66 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh này. Đậu mùa khỉ thường là bệnh lưu hành ở Nigeria và các khu vực khác của Tây và Trung Phi.

Nigeria không ghi nhận đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ nào kể từ tháng 9/2017 nhưng nước này vẫn báo cáo các trường hợp lẻ tẻ của căn bệnh này mỗi năm. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, thường có hàng ngàn trường hợp được báo cáo từ Nigeria và Congo mỗi năm.

Ở các nước bệnh đậu mùa khỉ lưu hành, tỷ lệ tử vong là 10% trong tổng số ca bệnh.
Ở các nước bệnh đậu mùa khỉ lưu hành, tỷ lệ tử vong là 10% trong tổng số ca bệnh

Sự gia tăng đột biến các trường hợp đậu mùa khỉ được báo cáo ở châu Âu và Hoa Kỳ đã gây ra mối quan ngại ở các nước này, nhiều nước trong số đó đã không ghi nhận một trường hợp nào mắc bệnh trong nhiều năm. WHO cho biết, hiện có gần 300 trường hợp mắc bệnh đã được báo cáo tại hơn 20 quốc gia.

Bệnh đậu mùa khỉ trước đây đã không gây bùng phát rộng rãi bên ngoài châu Phi, nơi nó là dịch bệnh lưu hành.

Tiến sĩ Ifedayo Adetifa, người đứng đầu CDC Nigeria nói rằng quốc gia này vẫn chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với sự bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ.

“Thách thức lớn nhất mà bạn gặp phải với một căn bệnh như bệnh đậu mùa khỉ là nó không phổ biến và nguy cơ nhận thức của người dân về mức độ nguy hiểm của tình trạng này là rất thấp. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã tiến hành đào tạo, nâng cao nhận thức và vận động mọi người nâng cao cảnh báo mức độ lây lan”, Adetifa nói.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI