Hơn 140.000 trẻ em Mỹ mất người chăm sóc vì dịch COVID-19

08/10/2021 - 12:12

PNO - Khi Mỹ đang chìm trong cuộc chiến nảy lửa nhằm làm giảm số ca mắc bệnh và tử vong vì COVID-19, thì một thảm họa khác cũng đang chực chờ khi hàng trăm ngàn trẻ em đã mất cha mẹ và người chăm sóc.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nhi khoa ước tính từ tháng 4/2020-6/2021, hơn 140.000 trẻ em Mỹ dưới 18 tuổi đã mất mẹ, cha hoặc ông bà - những người cung cấp nhà ở, các nhu cầu cơ bản và chăm sóc bọn trẻ hàng ngày - vì COVID-19.

Nora Volkow, Giám đốc Viện Quốc gia về Lạm dụng ma túy (NIDA) chia sẻ nghiên cứu cho thấy dịch bệnh không chỉ giết chết nhiều người lớn trong các cộng đồng da màu, mà trẻ em trong các cộng đồng này cũng đang phải gánh chịu hậu quả lâu dài, tiềm ẩn của đại dịch.

Juan Duran-Gutierrez với con gái Aurora đau buồn trước bia mộ của người vợ đã mất vì COVID-19.
Juan Duran-Gutierrez với con gái Aurora đau buồn trước bia mộ của người vợ đã mất vì COVID-19

Mặc dù số người thuộc các nhóm chủng tộc và dân tộc thiểu số chỉ chiếm 39% dân số Hoa Kỳ, nhưng nghiên cứu cho thấy khoảng 65% trẻ em mất người chăm sóc chính thuộc cộng đồng người gốc Tây Ban Nha, gốc Phi, gốc Á và Mỹ bản địa/Alaska. 

Viện Quốc gia về Lạm dụng ma túy nói rõ so với trẻ em da trắng, trẻ em người bản địa Alaska có nguy cơ mất cha mẹ hoặc ông bà chăm sóc cao hơn 4,5 lần, trẻ em gốc Phi cao hơn 2,4 lần và trẻ em gốc Tây Ban Nha có nguy cơ cao hơn 1,8 lần.

“Cái chết của cha hoặc mẹ là một mất mát to lớn có thể định hình lại cuộc đời của một đứa trẻ. Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết nhu cầu của những đứa trẻ này phần lớn đã bị bỏ qua” - Volkow nói.

Nghiên cứu là sự hợp tác giữa Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Đại học Hoàng gia London, Đại học Harvard, Đại học Oxford và Đại học Cape Town. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu về tỷ lệ tử vong, điều tra dân số... để ước tính tình trạng mồ côi liên quan đến dịch COVID-19.

“Giải quyết những mất mát mà những đứa trẻ này đã phải trải qua và tiếp tục trải qua là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Nó phải được đan cài vào tất cả các khía cạnh của ứng phó khẩn cấp cả hiện tại và trong tương lai sau đại dịch” - Susan Hillis, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Nghiên cứu cũng cho thấy sự chênh lệch địa lý đáng kinh ngạc giữa những trẻ em bị ảnh hưởng bởi cái chết của cha mẹ hoặc người chăm sóc vì COVID-19.

Tại California, Texas, Florida và New York, những bang có đông dân số, có số lượng trẻ em mất người chăm sóc chính trực tiếp hoặc gián tiếp từ COVID-9 cao nhất. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng ở các bang phía nam dọc theo biên giới Mỹ-Mexico, bao gồm New Mexico, Texas và California, từ 49-67% trẻ em mất người chăm sóc chính là người gốc Tây Ban Nha.

Ngược lại, 45-57% trẻ em ở các bang miền đông nam Mississippi, Alabama và Louisiana, mất người chăm sóc chính, là người gốc Phi. Và hầu hết trẻ em bản địa Mỹ/Alaska bị mất người chăm sóc sống ở Arizona, New Mexico, Oklahoma, Montana và Nam Dakota.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI