Hội chứng chồng về hưu

25/08/2014 - 16:15

PNO - PN - Nghiên cứu mới đây tại Ý cho thấy gần phân nửa các bà vợ có chồng về hưu mắc chứng mệt mỏi, trầm cảm và mất ngủ. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, tình hình tồi tệ trên cứ tăng dần theo mỗi năm người chồng ở nhà.

Hoi chung chong ve huu

Bà Cathy, vợ của Sir Alex Ferguson, dù rất tự hào về chồng nhưng vẫn thốt lên: “Ở nhà với ông ấy rất bực mình” - Ảnh: AFP

Không cần đợi đến khi các nhà khoa học vào cuộc, các bà vợ trên thế giới vẫn truyền tai nhau tại các quán cà phê hoặc diễn đàn rằng, không còn gì tệ hơn việc ông chồng mới về hưu mà không có một thú tiêu khiển nào hết.

Jane, 56 tuổi, nhân viên văn phòng Hỗ trợ công dân tại London, rất thấu hiểu cảnh này, khi chồng bà là Michael, 65 tuổi, nghỉ hưu hai năm trước: “Michael rất trông đợi ngày nghỉ hưu, còn tôi thì kinh hãi khi nghĩ về điều đó. Tôi có cuộc sống rất bận rộn và hoạt động liên tục. Tôi yêu công việc, tôi tham gia lớp học nghệ thuật, tập thể thao và chơi piano. Tôi cũng thích ra ngoài ăn trưa cùng bạn bè”.

“Từ khi Michael ở nhà, ông ấy liên tục hỏi tôi đang ở đâu, làm gì. Tuy ông ấy không ngăn cản tôi tham gia các hoạt động trên, nhưng việc tra hỏi làm tôi thấy bức bối. Tệ hơn, ông ấy cứ hỏi trong tủ lạnh có món gì cho ông ấy ăn trưa. Ngay từ đầu, tôi đã nói, mình lấy nhau vì tình yêu chứ không phải để lo lắng cho những bữa ăn”.

Những người bạn của Jane cũng than phiền về vấn đề tương tự. Các bà đều phát cáu khi chồng cứ hồn nhiên hỏi “bữa trưa của tôi đâu”. Một bà đã trả lời: “Ông không biết à? Nó ở trong siêu thị chứ đâu”.

Hoi chung chong ve huu

Bà Sandra, phu nhân của cựu thủ lĩnh đảng Bảo thủ Anh Michael Howard nói: "Tôi yêu ông ấy, nhưng tôi không mong đợi ông ấy ở nhà và đòi ăn trưa mỗi ngày" - Ảnh: Daily Mail

Ngay cả Sandra Howard, vợ của cựu thủ lĩnh đảng Bảo thủ Anh Michael Howard, cũng không tránh khỏi hội chứng này. Bà Sandra kể lại, Michael cũng nhắc khéo giờ ăn trưa: “Ồ, 13g rồi à? Tôi cũng có thể tự làm bữa trưa cho mình mà”. Nhiều lần như thế, Sandra đành sắp xếp thức ăn trong bếp để đỡ mất thời gian. Khi Michael về hưu, nhiều người gửi lời chúc tụng đến Sandra, cho rằng bà mong đợi giờ phút này để thảnh thơi “vui thú điền viên” cùng chồng. Sandra chỉ biết kêu trời: “Tôi rất yêu ông ấy, nhưng tôi không mong đợi ông ấy ở nhà và đòi ăn trưa mỗi ngày”.

Diễn đàn trên tạp chí dành cho phụ nữ Woman and Home cũng rất rôm rả. Các bà cho rằng khi các ông tham gia vào việc nội trợ là đáng sợ nhất. Một phụ nữ ở Lincolnshire chia sẻ: “Ông ấy muốn “quản lý” tất cả việc chúng tôi làm gì, ăn gì, đi đâu. Tôi phải chiều ông ấy, nhưng khi tôi có ý kiến thì ông ấy lại giận dỗi”.

Ruth Sutherland, giám đốc văn phòng tư vấn hôn nhân Ralate cho rằng: “Chu kỳ hôn nhân luôn có những giai đoạn trắc trở, đơn cử khi một trong hai người về hưu. Cá tính của mỗi người sẽ thể hiện rõ nét với việc họ là ai khi còn làm việc, cũng như chúng ta luôn thấy khó khăn để điều chỉnh lại cuộc sống không có công việc. Nhịp điệu cuộc sống của cả hai bị thay đổi, bởi đột nhiên họ có nhiều thời gian ở nhà cùng nhau hơn trước đó. Với một số cặp vợ chồng đây là khoảng thời gian lý tưởng, nhưng với một số khác lại là thử thách lớn. Họ cần trung thực bày tỏ cảm giác của mình và bàn bạc, tìm giải pháp vượt qua giai đoạn này. Có thể là tìm kiếm các hoạt động, hoặc làm cùng nhau hoặc riêng lẻ, vạch ra những kế hoạch để cân bằng thời gian rảnh rỗi”.

Hoi chung chong ve huu

Cuối cùng, vợ chồng bà Sandra và ông Michael Howard tìm ra giải pháp là tổ chức lại những tháng ngày nghỉ hưu của ông Howard. “Tôi giúp ông ấy lập một phòng làm việc riêng, ông ấy sắp xếp lại tài liệu của mình, rồi chơi tennis và bắt đầu đi học nhiếp ảnh” - bà Sandra kể - Ảnh: Express

Điều thiết yếu là các ông chồng sắp về hưu cần có thú tiêu khiển và kế hoạch do chính họ đề ra. Đó chính là lý do tại sao Victoria Beckham may mắn không rơi vào hội chứng này khi Beckham từ giã sân cỏ. Thay vì quanh quẩn theo chân nàng, Beckham chọn cách bận bịu đưa đón các con đến trường: “Bây giờ tôi làm việc như một tài xế, tôi ở trong xe suốt cả ngày” - Beckham nói. Một vài nguồn tin còn cho biết anh đảm nhiệm luôn việc nấu ăn cho gia đình.

Hội chứng “chồng về hưu” có vẻ là điều khó tránh khỏi trong hành trình hôn nhân của nhiều gia đình. Dù chịu phiền toái, nhưng không ít người vợ sẽ đồng ý với kết luận của một bà vợ như sau: “Nhiều khi ông ấy khiến tôi phát điên, nhưng nó làm tôi hiểu thêm, cuộc đời không phải toàn hoa hồng. Tôi thà có ông ấy quanh quẩn bên mình, còn hơn là nằm sâu dưới đất”.

 PHAN QUỲNH DAO (Từ London, Anh)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI