Học hỏi bí quyết dạy con của gia đình Nhật

08/10/2015 - 22:25

PNO - Cuốn “Sổ tay giáo dục gia đình Nhật Bản”, chứa đựng nhiều triết lý và hướng dẫn giáo dục hành vi cho trẻ sắp đến với các gia đình Việt Nam.

Hoc hoi bi quyet day con cua gia dinh Nhat
"Sổ tay giáo dục gia đình Nhật Bản"

Cuốn cẩm nang được Bộ giáo dục, văn hóa, thể thao, khoa học và công nghệ Nhật Bản biên soạn, cấp phát miễn phí tới từng hộ gia đình Nhật có con ở độ tuổi từ sơ sinh đến khi vào học Tiểu học và Trung học cơ sở (THCS).

Sắp tới, cuốn cẩm nang sẽ đến với các gia đình Việt Nam bởi sự tài trợ từ các trường học, doanh nghiệp, và tinh thần chung tay quyên góp mạnh mẽ từ cộng đồng người Việt.

Cuốn sách sẽ giúp các bậc phụ huynh trong gia đình Việt nhận thức rõ rằng, trẻ trong độ tuổi Mầm non – Tiểu học – THCS là giai đoạn mà cha mẹ có ảnh hưởng lớn nhất đến con cái; là giai đoạn mà mọi hành vi, cử chỉ, thói quen của cha mẹ sẽ tác động trực tiếp đến sự hình thành tính cách, cá tính của một đứa trẻ.

Đây cũng là giai đoạn mà giáo dục gia đình có vị trí nền tảng trong việc xây dựng mối quan hệ hữu cơ giữa Giáo dục Gia đình – Giáo dục Nhà trường và Giáo dục Cộng đồng đối với việc đào tạo một con người, một công dân.

160 trang sách là những bài học được đúc kết ngắn gọn nhưng hiệu quả với mục đích trợ giúp các bậc cha mẹ (có con ở độ tuổi từ sơ sinh đến khi vào Tiểu học) có thể tạo kết nối sợi dây tình cảm giữa cha mẹ với con cái và giáo dục.

Hoc hoi bi quyet day con cua gia dinh Nhat
Ảnh mang tính minh họa

Gia đình là gì? Là nơi trẻ được sinh ra và lớn lên trong tình yêu thương, bao bọc và khoan dung. Nếu được hỏi “Ước mơ lớn nhất của con là gì?”, em bé nào cũng trả lời là muốn được vui vẻ bên cha mẹ thân yêu. Đây chính là điều một em bé cần, và đây cũng là điều các bậc cha mẹ cần phải biết.

Nhịp điệu cuộc sống của trẻ em như thế nào? Phần này giúp các bậc cha mẹ biết rằng ngủ đủ giấc, có một bữa sáng đủ chất và ăn đúng giờ liên quan mật thiết đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

Thế nào là dạy con? Điều này theo giai đoạn, lúc còn sơ sinh, còn bế ẵm trên tay, trẻ cần hơi ấm, sự bao bọc, chở che của cha mẹ, lớn hơn trẻ cần cha mẹ bầu bạn chơi cùng, cần cha mẹ lắng nghe, cần cha mẹ khen ngợi và khẳng định,... Phụ huynh đừng để bé lớn lên cùng tivi, lấy tivi làm bạn.

Làm sao để trẻ trưởng thành trong an toàn và khỏe mạnh? Muốn làm được vậy, cha mẹ hãy luôn chú ý đến vấn đề dinh dưỡng và an toàn thực phẩm cho con, dạy con biết tránh xa những điều nguy hiểm xung quanh mình.

Vấn đề vui chơi của trẻ? Hãy cho trẻ vận động nhiều, phù hợp với độ tuổi, và dành nhiều thời gian cho con ra ngoài gần gũi với thiên nhiên. Bởi, thiên nhiên là người thầy thiết thực và vĩ đại nhất của con trẻ.

Cha mẹ nên quan tâm tới trẻ như thế nào? Phần này giúp các bậc cha mẹ dạy kĩ năng sống cho con. Trẻ học cách hành xử với mọi người từ cha mẹ, vì vậy, muốn trẻ biết tri ân, biết giúp đỡ mọi người, biết sống hào sảng, biết quan tâm, biết thấu hiểu,... thì trước hết cha mẹ phải làm được điều đó.

Cá tính và ước mơ của trẻ? Mỗi trẻ có một cá tính, một ước mơ riêng, vì vậy hãy tôn trọng điều đó. Cha mẹ không nên ca bài ca “con người ta” khiến trẻ dễ bị tổn thương, cũng đừng ép trẻ phải thực hiện ước mơ của mình.

Cuốn sách như thông điệp gửi gắm đến các bậc phụ huynh và giúp họ nhận thức rõ tầm quan trọng của chính mình đến sự hình thành nhân cách và phát triển trí tuệ của con trẻ. Từ đó, cha mẹ sẽ có thêm kiến thức, kỹ năng nuôi dạy con, tránh những nuối tiếc về sau.

Sách sẽ được cấp phát cho các gia đình có mẹ đang mang bầu, có con trong độ tuổi mầm non và tiểu học thông qua hệ thống hàng trăm nhà sách là đối tác của Quảng Văn. Do đó, mẹ nào đang mang bầu, có con trong độ tuổi mầm non và tiểu học hãy tham gia các Hội/nhóm về giáo dục ở các tỉnh thành để biết thêm thông tin nhận sách. 

Các mẹ cũng sẽ được gửi tặng thông qua các trường mầm non, tiểu học, các trung tâm giáo dục.

Ngoài ra, sách cũng được xuất bản ebook miễn phí trên các kênh phân phối ebook như Alezaa, Miki, Lạc Việt, anybook…

Nhật Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI