Học cách yêu nhau mỗi ngày

01/01/2022 - 10:46

PNO - Tình yêu tồn tại suốt đời hay sẽ theo gió cuốn đi? Chúng ta thử nhớ lại xem, khi mới yêu nhau, ai cũng là những thiên thần đẹp nhất trong mắt nhau, chẳng ai nỡ giận hờn mà ngược lại còn ra sức cải thiện bản thân để trở nên xứng đáng với người mình cảm mến.

 

Thế nhưng, khi bước vào đời sống hôn nhân, tình yêu đôi khi bị ném lại bên lề cuộc sống. Chính cơm áo gạo tiền, áp lực công việc đã khiến con tim của hai kẻ từng yêu nhau sâu đậm trở nên khô cằn và mất dần sức sống. 

Sao ta hết yêu?

Thật ra, tình yêu chưa bao giờ mất đi, chỉ có cảm xúc thay đổi. Khi mới yêu nhau, chúng ta lao vào nhau bất chấp tất cả. Sự kích thích từ các hoóc-môn trao đổi chất và các tế bào thần kinh tạo ra những hưng phấn nhất định khiến ai cũng trong trạng thái hạnh phúc, lâng lâng khó tả.

Tuy nhiên, giai đoạn này chỉ kéo dài tối đa hai năm đầu rồi sẽ trở lại trạng thái bình thường. Thế nên cảm giác yêu là có thật nhưng cảm xúc sẽ thay đổi nếu chúng ta không biết cách chăm sóc, nuôi dưỡng và tạo ra những không gian mới để gắn kết yêu thương. Chẳng sức mạnh nào có thể cứu vãn hôn nhân của bạn một khi không còn tình yêu và sự tôn trọng. Chẳng nhà tâm lý nào có thể hàn gắn những tổn thương tình yêu mang lại. Bởi lẽ chỉ có tình yêu mới có thể cứu vãn tình yêu và hàn gắn những mảnh vỡ trong trái tim của mỗi người.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Có nhiều cặp đôi tìm gặp tôi sau những tổn thương mất mát. Khi đó, tình yêu phần nào đã lịm chết. Điều trói buộc họ ở lại là trách nhiệm, nghĩa vụ với gia đình và con cái. Chẳng ai dạy chúng ta cách yêu, chẳng trường học nào dạy ta cách chia tay sao cho trọn vẹn. Mỗi người tự tìm ra cách đối mặt với vấn đề và đưa ra những sự lựa chọn dựa trên cảm nhận về hoàn cảnh của riêng mình. Cảm xúc là thứ nặng tình nhất còn ở lại. 

Những buổi tham vấn, trị liệu sẽ giúp các bạn đối mặt với vấn đề theo hướng tích cực và giúp các cặp đôi hàn gắn vết thương lòng sau đổ vỡ. Tuy nhiên, để cứu vãn hôn nhân sau những mất mát hay khi niềm tin bị đánh cắp, chẳng gì hơn là nhờ vào tình yêu của cả hai. Tình yêu sẽ mang lại nguồn năng lượng tích cực và sức mạnh giúp bạn hành động để xây dựng lại mối quan hệ với 
vợ/chồng mình.

“Còn thương người ta tìm cách, hết thương người ta tìm cớ” 

Chúng ta hãy học cách yêu nhau mỗi ngày, mỗi giờ để không cảm thấy nuối tiếc về sau. Tình yêu cũng giống như tài khoản. Hằng ngày, mỗi người phải đóng góp yêu thương vào đó để khi đối mặt với thử thách, chúng ta có đủ tự tin và yêu thương để hàn gắn lại. 

Chẳng có cuộc hôn nhân nào là hoàn hảo nếu không có sự nỗ lực đến từ hai phía. Thử thách chỉ là những tình huống xảy ra từng ngày, từng giờ. Phải vững tin và đủ can đảm bước cùng nhau. Đôi khi có những vấn đề tự nó sinh ra thì cũng tự nó có hướng giải quyết. Đừng chăm chăm vào một vấn đề mà tạo nên quá nhiều căng thẳng, áp lực, làm tổn thương chính mình và người bên cạnh. Tình yêu cũng giống như hệ miễn dịch của chúng ta: một khi đủ nhiều và đủ mạnh thì sẽ chẳng có khó khăn nào không thể vượt qua.

Có hai vợ chồng vừa gặp tôi. Họ sống với nhau rất hạnh phúc. Vậy nhưng, sau hai lần mất đứa con trong bụng, người vợ trở nên mất cân bằng. Cô trầm cảm và chẳng thiết tha gì với mọi sự. Người chồng cảm thấy bất lực. Anh không chỉ đối mặt với sự mất mát của hai đứa con mà mỗi ngày còn phải chứng kiến sự xa cách của vợ. Họ dần trở thành bạn cùng phòng với nhau. Anh yêu vợ mình hết mực nhưng càng cố gắng hàn gắn tình cảm, khoảng cách giữa họ càng lớn; càng cố gắng hàn gắn vết thương mất mát thì trái tim cả hai lại càng nhói đau. Hai năm trôi qua, cuộc sống lứa đôi vẫn không hề thay đổi nhưng anh không thể bỏ mặc vợ gặm nhấm nỗi đau đến cuối đời.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Chỉ đến khi vợ chồng anh không còn cố gắng tìm cách giải quyết vấn đề trước mắt; họ bắt đầu cảm thấy bớt căng thẳng và cho nhau những khoảng không gian, thời gian yên tĩnh để xây dựng mối quan hệ, tình cảm đã trở lại. Anh và vợ đang tập yêu lại từ đầu. Chính tình yêu đã giúp chữa lành vết thương tâm hồn của cả hai. 

Câu chuyện trên cũng phần nào chỉ ra rằng giải quyết vấn đề trong một mối quan hệ không hẳn tạo ra được yêu thương. Cũng giống như bác sĩ chữa hết bệnh không có nghĩa là bạn đang khỏe mạnh. Khi hai người yêu thương nhau chân thành thì đắp chung chăn nhỏ cũng thấy ấm lòng. Ngược lại, nếu không có tình yêu thì không chăn nào có thể bù đắp nổi cảm giác cô đơn, lạnh lẽo.

Tình yêu giống như một phép màu khiến bạn quên đi mọi nỗi đau và vượt qua những thử thách để hoàn thiện cuộc hôn nhân của mình.

Tình yêu làm nên tất cả… cứ tin là vậy. Bởi thế, chúng ta nên học cách tạo ra tình yêu cùng người bên cạnh và đặt hạnh phúc lứa đôi lên hàng đầu… 

Thạc sĩ tâm lý học Mia Nguyễn
(Ladies of Vietnam)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI