Hoàng gia Thái Lan: 'Cung đấu' giành một người đàn ông, ai đã chiến thắng?

22/10/2019 - 21:56

PNO - Hoàng quý phi 'thế kỉ' của Thái Lan bất ngờ bị tước mọi danh hiệu hoàng gia. Cộng đồng xôn xao cho rằng đó là kế hoạch gạt bỏ tình địch của hoàng hậu và băn khoăn về cách làm chồng của người đàn ông quyền lực.

Ngày 21/10/2019, Hoàng gia Thái Lan phát công báo về việc Quốc vương Maha Vajiralongkorn tước mọi danh hiệu của bà Sineenat Wongvajirapakdi - hoàng quý phi được sắc phong vào tháng 7/2019 của đất nước này. 

Nguyên nhân của hành động này được lý giải khá nhiều trong công báo, trong đó, nhấn mạnh vào hai tội danh là “không trung thành với nhà vua”, cũng như có “các hành động chống lại việc bổ nhiệm Hoàng hậu (Suthida)...  vì những tham vọng của mình”.

Ngay khi công báo được chính thức công bố, cộng đồng mạng cả thế giới bùng nổ. Nhiều người  thắc mắc về cái gọi là đạo vợ chồng của nhà vua với hoàng quý phi; về việc làm hay hành động dẫn đến nhận định không trung thành với nhà vua. Trong đó, luồng ý kiến đông đảo nhất nghiêng về giả thuyết đây là âm mưu "loại bỏ" hoàng quý phi của hoàng hậu và phe ủng hộ hoàng hậu.

Andrew MacGregor Marshall, cựu phóng viên Reuters chia sẻ về nguyên nhân ông nghĩ bà Sineenat Wongvajirapakdi bị đặt bẫy bởi những người ủng hộ hoàng hậu.

Trong câu chuyện của mình, ông nhắc đến việc bà Sineenat Wongvajirapakdi đã yêu cầu được ngồi cạnh đức vua trong lễ rước kiệu hoàng gia, trong khi lẽ ra vị trí này thuộc về hoàng hậu. Điều này cùng thái độ không dứt khoát của vua khiến lễ hội bị dời đến tháng 12 dù công tác chuẩn bị đã hoàn thành. 

Hoàng gia Thái Lan: 'Cung dau' gianh mọt nguòi dàn ong, ai da chien thang?
Biểu cảm của nhà vua Thái Lan trong các bức hình chụp chung với hoàng hậu thường có vẻ xa cách...
Hoàng gia Thái Lan: 'Cung dau' gianh mọt nguòi dàn ong, ai da chien thang?
Với hoàng quý phi, nhà vua Thái có sự khác biệt khá lớn trong biểu cảm. Có lẽ tình yêu dành cho người phụ nữ này khiến nhà vua đi ngược với ông mình, cha mình trong việc sắc phong hoàng quý phi cũng như nhượng bộ việc bà ngồi cạnh vua trong một dịp lễ lớn.

Tiếp theo diễn biến của câu chuyện, có lẽ nhà vua cuối cùng đã đồng ý với yêu cầu của bà Sineenat Wongvajirapakdi. Bà hoàng quý phi mua một chiếc váy thật đặc biệt cho dịp quan trọng này. 

"Điều này có lẽ gây phẫn nộ cho phe phái ủng hộ hoàng hậu cũng như phe phản đối việc sắc phong hoàng quý phi", ông nhận xét. Kết quả cuối cùng cuối cùng của trò chơi tình yêu và quyền lực là bà bị đặt bẫy, rơi vào bẫy và mất tất cả: lòng tin của nhà vua, vị trí người phụ nữ quyền lực thứ hai và các đặc quyền hoàng gia.

Nếu câu chuyện trên là "phần nổi của tảng băng chìm", thì chúng ta có thể hiểu, dù rất đau khổ chuyện chồng chung, song hoàng hậu vẫn chấp nhận chuyện này ở giới hạn nhất định. Hoàng quý phi cũng nên như vậy, nhưng bà đã "làm quá".

Hoàng gia Thái Lan: 'Cung dau' gianh mọt nguòi dàn ong, ai da chien thang?
Từ các cuộc họp gia đình...
Hoàng gia Thái Lan: 'Cung dau' gianh mọt nguòi dàn ong, ai da chien thang?
Đến các sự kiện lớn hay các cuộc gặp mang tính quốc gia, chỉ hoàng hậu được xuất hiện cùng vua.

Trong cuộc chiến ấy tranh giành vị trí độc tôn trong trái tim người chồng, người thắng - kẻ thua đã xác định: hoàng hậu Suthida vẫn là người phụ nữ quyền lực nhất Thái Lan và hoàng quý phi trắng tay. Đau đớn hơn cả với bà Sineenat có lẽ là tội danh: "không trung thành với nhà vua". 

Hoàng gia Thái Lan: 'Cung dau' gianh mọt nguòi dàn ong, ai da chien thang?
Dù thắng, dù thua, 2 người phụ nữ tài sắc đều bất hạnh khi yêu cùng một người đàn ông

Hai người đàn bà, một cuộc chiến tranh giành một người đàn ông. Vậy người đàn ông đó như thế nào?

3 tháng trước, người đàn ông này tỉ mẩn ngồi viết hơn 50 trang tiểu sử cho hoàng quý phi. 3 tháng trước, người này quyết tâm sắc phong cho người phụ nữ của mình ngôi vị hoàng quý phi, làm lệch quy tắc một vợ một chồng của ông mình, cha mình. Có thể lúc ấy bà Sineenat đã khó giấu nụ cười chiến thắng.

Vậy mà chính người đàn ông ấy, người luôn biểu lộ tình cảm rõ rệt cho người phụ nữ ông yêu giờ đây với các văn bản cụ thể, đã phủi sạch tình cảm hơn 10 năm bên nhau của họ, hệt như cách các dấu vết của cựu hoàng quý phi bị xoá trắng trên trang thông tin hoàng gia Thái Lan và có nguy cơ đối mặt với tù đày như truyền thông thế giới đang suy đoán.

Nhưng, có mấy ai không cả nghĩ: sự phủi sạch của nhà vua với hoàng quý phi hôm nay có thể khiến hoàng hậu cười, nhưng sâu trong nụ cười ấy vẫn còn nỗi lo: một ngày nào đó, người bị phủi sẽ là mình?

Lâm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI