Hoa Kỳ ghi nhận thêm 4 triệu ca mắc COVID-19 chỉ trong 1 tháng

29/11/2020 - 07:30

PNO - Các tiểu bang Hoa Kỳ tiếp tục phá vỡ kỷ lục về số ca nhiễm mới virus hàng ngày khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe luôn trong tình trạng quá tải.

Hoa Kỳ ghi nhận 4 triệu ca mắc COVID-19 trong tháng 11

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, chỉ trong tháng 11, Hoa Kỳ đã thống kê được hơn 4 triệu trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2, chiếm 30% tổng số ca mắc COVID-19 ở Mỹ kể từ khi đại dịch bắt đầu.  

Khi kỳ nghỉ Lễ tạ ơn kết thúc, nhiều chuyên gia đang cảnh báo đại dịch COVID-19 có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những tuần tới, trước khi một loại vắc-xin khả thi bắt đầu được cấp phép.

Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tăng cao tại Mỹ.
Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tăng cao tại Mỹ

Hơn 205.000 trường hợp nhiễm mới virus đã được ghi nhận trong ngày 28/11. Trung bình, Hoa Kỳ có hơn 100.000 ca nhiễm mỗi ngày trong 26 ngày liên tiếp và số ca nhập viện vẫn ở mức cao kỷ lục - với hơn 89.800 bệnh nhân. Đáng chú ý, New York, Washington, California và nhiều bang khác liên tục thống kê tỷ lệ dương tính COVID-19 tăng vọt.

Tiến sĩ Leana Wen, bác sĩ cấp cứu và là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học George Washington, cho biết mặc dù có nhiều tin tốt lành hơn về vắc-xin, nhưng người Mỹ cần phải cẩn trọng và chuẩn bị cho một mùa đông khó khăn phía trước.

“Chúng ta không thể mất cảnh giác. Các loại vắc-xin sẽ tạo ra sự khác biệt lớn vào mùa xuân và mùa hè năm tới nhưng chúng sẽ không tạo ra sự khác biệt ngay bây giờ" - Leana Wen nói. Đồng thời, cô cũng khuyên những ai đi du lịch để thăm gia đình và bạn bè hoặc công tác hãy nên tự mình kiểm dịch.

Cảnh sát Anh bắt giữ 155 người biểu tình phản đối biện pháp kiểm soát dịch COVID-19

Cảnh sát Metropolitan cho biết, hơn 155 người đã bị bắt trong một cuộc biểu tình chống bãi khóa ở London vào ngày 28/11.

“Họ bị bắt vì một số tội danh khác nhau, bao gồm hành hung một sĩ quan cảnh sát, tàng trữ ma túy và vi phạm các hạn chế về COVID-19. Chúng tôi dự đoán con số này sẽ tăng lên” - cảnh sát cho biết trên Twitter.

Người biểu tình tuần hành trên khắp đường phố London ngyaf 28/11.
Người biểu tình tuần hành trên khắp đường phố London ngày 28/11

Ngày 28/11, những người biểu tình đã tuần hành qua trung tâm thành phố London phản đối các biện pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt và vắc-xin COVID-19, trước khi lệnh phong tỏa toàn quốc sẽ kết thúc vào ngày 3/12 sắp tới.

Trong đoạn phim được tung lên mạng xã hội cho thấy một số người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát và hô vang "tự do", tụ tập ở khu vực lân cận Oxford Circus và Regent Street.

“Một số cảnh sát đang có mặt tại hiện trường. Chúng tôi kêu gọi mọi người rời khỏi khu vực và về nhà. Nếu không, bạn có thể phải đối mặt với hành động bắt giữ hoặc cưỡng chế” - cảnh sát cho biết.

Mới đây, chính phủ Anh cũng thông báo chuẩn bị phê duyệt vắc-xin COVID-19 do BioNTech SE và Pfizer Inc phát triển vào tuần tới và sẽ triển khai tiêm chủng trong vòng vài giờ sau khi vắc-xin được cấp phép, dự kiến diễn ra từ ngày 7/12.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã bổ nhiệm mới Nadhim Zahawi, làm bộ trưởng chịu trách nhiệm về việc triển khai vắc-xin COVID-19.

Hy Lạp đạt kỷ lục về số ca tử vong

Hy Lạp đã báo cáo 121 trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19 trong ngày 28/11, mức tăng kỷ lục kể từ khi đại dịch bắt đầu lây lan. Hiện, các bệnh viện ở miền bắc nước này đang chịu áp lực rất lớn khi các giường chăm sóc đặc biệt chật kín bệnh nhân COVID-19.

Trong 24 giờ qua, cơ quan y tế ghi nhận thêm 1.747 ca mắc mới COVID-19, nâng tổng số trường hợp nhiễm virus lên hơn 103.000 cùng 2.223 người tử vong.

Được biết, Hy Lạp đã ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc cho đến ngày 7/12 và nhiều lần kêu gọi công chúng tuân thủ các quy định giãn cách xã hội.

Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis: “Tôi thực sự yêu cầu thêm sự kiên nhẫn và một số nỗ lực nữa trước Giáng sinh từ người dân.”

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI