Hố hàng

07/04/2018 - 08:25

PNO - Thiệt chớ. Có lúc nào bạn nghĩ nó như vầy nhưng lại là cái khác không? Trong chương trình 'Sing my song' mùa hai, vòng Ghi âm, cảm nhận của người xem thỉnh thoảng bị… lộn như vậy đó. Mà không sao, vẫn hay!

Một bài hát mang tên Hương à, kể về những kỷ niệm đẹp của một cặp tình nhân, trong veo như lứa tuổi của họ - mười tám đôi mươi. Ca từ chân thực tới… 42 cây số khô queo (khoảng cách hẹn hò của hai người, từ nhà người này tới nhà người kia) cũng được đưa vào nốt nhạc, rồi cứ “Hương à” thế này “Hương à” thế kia để sau cùng dẫn đến câu đinh “làm vợ anh nhé”. 

Giai điệu vui tươi, lời lẽ thật thà, tác giả Nguyễn Đình Khương ôm đàn ghi ta đứng hát nồng nàn trên sân khấu, bốn huấn luyện viên (Hồ Hoài Anh, Giáng Son, Đức Trí, Lê Minh Sơn) thẳng tay gạt cần “bùm, bùm”. Khán giả vừa vỗ tay vừa la hét cổ vũ tới tấp. Thế là “Hương à” vào vòng trong ngoạn mục. 

Ho hang

Nhạc sĩ Đức Trí phấn khởi nói “lâu lắm rồi không có tình khúc nào mang tên người con gái như vầy, mà lại là tên Hương nữa. Hãy kể một chút về người yêu tên Hương của em đi nào, và hãy giới thiệu ngay cô ấy”. 

Khán giả cũng nghĩ vậy. Tác giả cười rõ tươi, chẳng chút bẽn lẽn: “Dạ, Hương là… má em! Ca khúc này viết về chuyện tình của ba má em ngày xưa, em nghe ba kể lại”. Anh Trí vỗ trán, chép miệng “trời ơi” não nùng, khán giả thì rú lên vì màn tiết lộ sự thật về người con gái tên Hương. Ôi, chất liệu tuyệt vời…

Còn bài hát Là anh đó khiến bao người tan chảy với mối tình không trọn vẹn. Mặc dù cũng có lời hứa “yêu anh đến mãi sau” nhưng rồi lại thấy “em khóc vì ai đấy” và cuộc tình “đã mang cái kết thật buồn”. Anh vẫn “đi lang thang những nơi mình thường tới”, “tiếc là em không thấy”. Tác giả Hoài Nam diễn tả thật xúc cảm và hẳn nhiên anh cũng được chọn vào vòng trong.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn nói “bài hát gây được cảm xúc thường bắt nguồn từ câu chuyện thật của chính mình”. Ai cũng nghĩ, chắc Hoài Nam bị… tình phụ cay đắng lắm. Đúng là cảm xúc thật của Hoài Nam, mà là cảm xúc như thế này. Anh tình cờ chứng kiến một… tai nạn giao thông và chàng trai là người ra đi, cô gái ở lại. Người làm cô gái khóc “là anh đó”. Người đem đến cái kết buồn “là anh đó”. Người mong muốn cô gái ấy dẫu có thế nào cũng nên sống thật tốt, thật hạnh phúc “là anh đó”. Không phải chuyện của Nam. Anh ấy không thất tình! 

Ca khúc Con tha thứ cho mẹ của Phạm Hoàng Duy lại khiến người nghe muốn rơi nước mắt vì kể về một sinh linh bé nhỏ không được làm người ở kiếp này, hẹn mẹ kiếp sau. Lời lẽ của bé con “con bé lắm không biết làm sao cho mẹ bớt buồn” nhưng “con sẵn sàng tha thứ cho mẹ”…

Một lần nữa nhạc sĩ Lê Minh Sơn lại nói lên cảm xúc của mình “đề tài rất hay, nghe là nhận ra nỗi buồn của một người mẹ phải bỏ đi đứa con trong bụng”. Ngay lập tức Hoàng Duy kể về lý do bài hát ra đời “em viết lúc em gặp… stress trong cuộc sống, công việc không suôn sẻ”.

Suýt phì cười, nhưng cũng may có một chi tiết liên quan: lúc ấy bạn đọc được tâm sự của một chị ở Hà Nội đã sẩy thai vì phải làm việc nặng nhọc. Chị buồn và ân hận hoài. Duy viết ca khúc này để an ủi những người mẹ như chị ấy. 

Các nhạc sĩ lão luyện ngồi ghế nóng mà cảm nhận còn bị… lộn, nói gì khán giả. Bởi, cứ xem, cứ nghe, khoan… cảm nhận, đợi tác giả nói xong hẵng hay, đỡ bị hố hàng.    

Mamarazzi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI