Mang chuyện cá nhân vào âm nhạc: Đi dây trên cao!

05/03/2018 - 07:10

PNO - Tập phát sóng đầu tiên của ‘Sing my song - Bài hát hay nhất 2018’ đã bùng nổ với những câu chuyện cá nhân được kể bằng âm nhạc. Tuy nhiên, có người lại thành công, kẻ lại thất bại.

Giáng Son, Đức Trí, Lê Minh Sơn và Hồ Hoài Anh là 4 huấn luyện viên của Sing my song - Bài hát hay nhất mùa thứ hai. Trong đó, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh lần đầu tiên tham gia chương trình này. Mỗi huấn luyện viên sẽ chọn 7 thí sinh với 7 ca khúc tạo nên album của đội trong vòng lập đội.

Mang chuyen ca nhan vao am nhac: Di day tren cao!
4 huấn luyện viên của Bài hát hay nhất 2018 (từ trái qua): Đức Trí, Lê Minh Sơn, Hồ Hoài Anh và Giáng Son

Trong đêm thi đầu tiên, các huấn luyện viên lẫn khán giả đã được trải qua những cung bậc cảm xúc thú vị với các dòng nhạc từ pop, ballad cho đến rap, hip hop qua 9 tiết mục. Ngoài ca từ, giai điệu, người nghe được đắm mình trong những câu chuyện mang đậm tính cá nhân của tác giả.

Nguyễn Hoàng Ly, thí sinh từng thất bại ở mùa đầu tiên trở lại với Sing my song mùa thứ hai, trở thành thí sinh đầu tiên bước vào đội Đức Trí. Cô mang đến ca khúc Chưa bao giờ như bây giờ. Hoàng Ly chưa bao giờ tin vào tình yêu, tình cảm sẽ nảy nở với một chàng trai trong lần gặp đầu tiên. Nhưng cuối cùng cô đã rơi vào tình huống như thế. Ca khúc như tiếng lòng, là nỗi trăn trở hoài nghi của một cô gái trẻ về tình cảm mới chớm nở trong lòng: “Tự hỏi rằng như thế có quá nhanh”. Sáng tác được khen ngợi bởi chất tình cảm dạt dào, cùng một câu chuyện trọn vẹn.

Mang chuyen ca nhan vao am nhac: Di day tren cao!
Nguyễn Hoàng Ly

Ca sĩ trẻ Juun Đăng Dũng kết hợp với rapper RTee trong ca khúc Yêu bạn được không? theo phong cách hip hop kết hợp với rap. Đây cũng là nỗi lòng của Juun Đăng Dũng về tình cảm với một người bạn. Anh chàng luôn băn khoăn rằng khi nói ra liệu có hạnh phúc hay sẽ đánh mất luôn cả tình bạn.      

Mang chuyen ca nhan vao am nhac: Di day tren cao!
Juun Đăng Dũng (trái) và RTee (phải)

Ca khúc này khiến không khí trường quay trở nên sôi động với câu rap nói về chuyện Trường Giang cầu hôn Nhã Phương trên sân khấu Mai vàng vào đầu năm nay: “Làm sao để được cầu hôn mà không cần nhờ đến Mai vàng”. Hai chàng trai này là thành viên đầu tiên của đội Giáng Son. Sự láu cá, tinh ranh trong lời hát, cách hát của cả hai đã tạo nên chất riêng.

Mang chuyen ca nhan vao am nhac: Di day tren cao!
Ngoài câu chuyện cá nhân, hai chàng trai còn hài hước khi úp mở về chuyện Trường Giang cầu hôn Nhã Phương trong phần đọc rap

Dũng Hà Hakoota, một giọng ca không quá xa lạ với giới trẻ chinh phục được cả 4 HLV với Dưới tán lá phong non. Anh cho biết khi đến với sân chơi này, ngoài việc thể hiện tài năng, còn muốn kể những câu chuyện mà anh từng trải nghiệm trong cuộc sống. Ca khúc như một lời tâm sự của một chàng trai trưởng thành mang lòng yêu thương một người phụ nữ lớn tuổi hơn. Dẫu biết tình yêu là không phân biệt tuổi tác nhưng chàng trai trong câu chuyện này như đứng giữa những dòng cảm xúc vô định. Giai điệu, ca từ hay, văn minh, hợp xu hướng là thành công của sáng tác này.

Mang chuyen ca nhan vao am nhac: Di day tren cao!
Dũng Hà Hakoota

Dư vị về tình yêu, sự chiêm nghiệm cuộc sống của một người đàn ông trưởng thành được Dư Quốc Vương mang vào Mười năm trở về với chất liệu âm nhạc đặc trưng của Nhật Bản. Bài hát này cũng giúp anh chàng trở thành mảnh ghép đầu tiên trong đội Lê Minh Sơn. Bùi Lan Hương với Mâu thuẫn, chiếm trọn cảm tình của Đức Trí, Hồ Hoài Anh và Lê Minh Sơn. Đây là những xúc cảm, suy tư của nữ thí sinh về tình yêu, cuộc sống.

Video lip Quốc Huy hát Về nhà:

 

Trong khi đó, Quốc Huy lại khiến nhiều người xúc động với những chiêm nghiệm của anh khi có dịp sang Nhật Bản, tiếp xúc với những sinh viên người Việt. “Những câu chuyện vô cùng cảm động. Dù cuộc sống xung quanh chúng ta có bề bộn, thành công đến dường nào thì vẫn luôn muốn được quay trở về mái nhà, nơi chúng ta sinh ra, lớn lên”, Quốc Huy chia sẻ về sáng tác Về nhà của anh. Ca từ gần gũi, giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng đã mang Quốc Huy trở thành chiến binh đầu tiên của đội Hồ Hoài Anh.

Mang chuyen ca nhan vao am nhac: Di day tren cao!
Các huấn luyện viên thích thú, xúc động với Về nhà của Quốc Huy

Lộn Xộn Band khiến sân khấu bùng nổ với ca khúc Người yêu tôi không có gì để mặc, nói về câu chuyện sửa soạn của phụ nữ trước khi ra đường. Đây không chỉ là suy tư của nhóm, cá nhân mà là câu chuyện mà rất nhiều người đối diện. Bài hát theo phong cách trào phúng với dòng nhạc hip hop kết hợp rap mang đậm đấu ấn Việt Nam đương đại giúp Lộn Xộn trở thành ứng cử viên sáng giá được 4 huấn luyện viên tranh giành quyết liệt. Cuối cùng, nhóm quyết định về đội của Lê Minh Sơn.

Video clip Lộn Xộn Band hát Người yêu tôi không có gì để mặc:

 

Những cái tôi cá nhân, những câu chuyện mang màu sắc riêng, đi vào ngõ nhỏ tâm hồn của con người gần như đã thắng thế ngay tập đầu tiên của Bài hát hay nhất 2018. Nhưng, vẫn có trường hợp ở khía cạnh trái ngược. Đó là Phạm Ngọc Quỳnh Như, một nữ thí sinh chỉ mới 18 tuổi. Cô gái này là em gái út của ca sĩ Phạm Hồng Phước, người từng ghi dấu ấn tại Bài hát hay nhất mùa đầu tiên.

Mang chuyen ca nhan vao am nhac: Di day tren cao!
Phạm Ngọc Quỳnh Như, cô gái chỉ mới 18 tuổi

Quỳnh Như vẫn chọn cách mang câu chuyện cá nhân lên sân khấu thi thố qua sáng tác đầu tay Em đã chủ động rồi nha. Đây là ca khúc nữ thí sinh viết để tỏ tình, và đã thành công. Tuy nhiên, sáng tác nhận khá nhiều lời chê “ngọt ngào” bởi hơn hết, 4 huấn luyện viên đều hiểu tuổi đời, sự trải nghiệm ảnh hưởng rất nhiều đến sáng tác của các thí sinh.

Giáng Son cho rằng bài hát ngây thơ, hồn nhiên đến nỗi 4 huấn luyện viên không thể nào viết một câu chuyện đời thường như thế. Hồ Hoài Anh cho rằng xu hướng viết chuyện đời thường vào âm nhạc khá nhiều ở hiện tại, nhưng sáng tác này giống nhạc quảng cáo.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn có phần sâu sắc, hàm ý hơn khi chia sẻ: “Bài này đủ hết, thiếu mỗi thứ là âm nhạc”. Lý giải rõ vấn đề này, Đức Trí nói: “Em cần thêm âm nhạc, nghĩa là cho người ta cảm giác, đôi khi không cần dài dòng mà chỉ cần lấy lời ra người ta còn nhớ giai điệu. Ca khúc của em còn rất hồn nhiên”.

Mang chuyen ca nhan vao am nhac: Di day tren cao!
Hồ Hoài Anh nhận xét về Quỳnh Như

Sự bùng bổ của những câu chuyện mang tính cá nhân, đời thường nhưng vô cùng thú vị ở Bài hát hay nhất 2018 không khó để lý giải. Chúng đã có sự khởi nguồn từ năm 2017 khi người ta bắt đầu nhắc nhiều đến dòng nhạc indie (tạm dịch: âm nhạc độc lập), nơi những cái tôi cá nhân được phát triển, bộc lộ một cách mạnh mẽ nhất. Giữa dòng chảy ồ ạt của nhạc thị trường thì những tiếng lòng riêng trở thành món ăn đặc biệt mà ai cũng muốn thử, và có thể bị nghiện.

Việc mang những trải nghiệm cá nhân, những mảnh ghép đời thường lên sân khấu Sing my song  2018 đã mang đến một bữa tiệc mở đầu đầy dư vị, từ ngọt ngào, sâu lắng, xót xa, bâng khuâng cho đến những nỗi nhớ không gọi thành lời, tình yêu thương khiến con người ta có thể chảy nước mắt khi nhớ về nguồn cội. Tuy nhiên, từ thực tế kết quả trong đêm mở màn này, không khó để thấy các cây bút viết nhạc đang đi dây trên cao khi đuổi theo trào lưu mang tính cá nhân ấy. Có người sẽ ngả về thành công, nhưng có người lại nghiêng về hướng thất bại.

Mang chuyen ca nhan vao am nhac: Di day tren cao!
Những màu sắc âm nhạc mang tính cá nhân bùng nổ manh mẽ trong thời gian qua. Trong ảnh là thí sinh Lan Hương, thành viên đội Hồ Hoài Anh.

Huấn luyện viên Lê Minh Sơn bảo với âm nhạc hiện đại, người trẻ đã thực sự có góc nhìn riêng từ sự trải nghiệm, quan sát cuộc sống xung quanh. Theo anh, điều quan trọng nhất không phải là viết gì về thế giới này, mà là viết hay hay không. Một thông điệp ngắn gọn, nhưng hàm chứa nhiều điều, một bài hát hay phải có một câu chuyện hay, những ca từ hay, giai điệu hay và cả một giọng hát hay để truyền tải. Một thế hệ sáng tác trẻ đã có màn xuất quân đầu tiên khá ấn tượng, khán giả không khỏi chờ mong, nhưng với những câu chuyện cá nhân, người trẻ sẽ như đi dây trên cao?

Thuỵ Khuê
Ảnh: BTC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI