Họ cưới nhau mới được…50 năm

06/01/2021 - 09:45

PNO - Kể từ năm 1968, khi bà Vân Loan lần đầu gặp tiến sĩ Nguyễn Nhã đến nay đã hơn năm thập niên bên nhau, nhưng ông bà vẫn thấy thời gian ấy dường như chưa đủ.

Tiến sĩ Nguyễn Nhã vốn là người yêu thích các hoạt động xã hội, nghiên cứu lịch sử, văn hóa, ẩm thực. Ông từng đi thuyết trình các chủ đề như: Những nét độc đáo về ẩm thực và du lịch Việt ở Pháp, Người phụ nữ Việt với ẩm thực đường phố ở thủ đô Manila - Philippines. Chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa từ châu Á, châu Âu, châu Úc, châu Mỹ. 

Vợ chồng tiến sĩ Nguyễn Nhã và gia đình người con nuôi
Vợ chồng tiến sĩ Nguyễn Nhã và gia đình người con nuôi

Bà Vân Loan luôn là người đồng hành cùng chồng trong mọi hành trình từ trong nước đến ngoài nước. Nhiều người nghĩ tiến sĩ Nguyễn Nhã hoạt động đều có kinh phí tài trợ, nhưng mấy ai biết trong nhiều năm qua, chính bà Vân Loan là người ủng hộ việc làm của chồng bằng những đồng lương hưu của mình, hoặc phụ ông nếu phải đi tìm nhà tài trợ.

Bà Loan chia sẻ, hơn 50 năm bên nhau, niềm vui của chồng cũng là niềm vui của bà. Chỉ cần chồng khỏe chồng vui, thì điều gì làm được, bà đều làm hết. Từ ngày về chung sống, vợ chồng đã thỏa thuận sẽ chiều chuộng nhau đến hết cuộc đời.

Tiến sĩ Nguyễn Nhã dí dỏm nói về bí quyết giữ lửa của mình: “Nếu em chiều anh một, anh sẽ chiều em hai. Đã là vợ chồng thì phải biết nhường nhịn nhau”. Và thật, gần 50 năm bên nhau, ông bà chưa một lần giận nhau, lúc nào cũng gọi nhau bằng anh và em ngọt ngào như thuở ban đầu. Vợ chồng đi đâu cũng có nhau, luôn sát cánh cùng nhau trong mọi hoạt động, từ làm việc cho đến đi chơi, họp lớp, thăm hỏi bạn bè… Người thân và bạn bè họ đều nói đây là một cặp trời sinh.

Nhiều người thắc mắc cuộc sống vợ chồng không có con cái liệu có vô vị? Nhưng, việc không có con lại không ảnh hưởng đến tình yêu bền chặt giữa ông bà. Vợ thương chồng không có người nối dõi, chồng thương vợ vì mình mà không được thực hiện thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ. Chính vì thế, suốt năm thập niên qua, vợ chồng luôn cư xử đối đãi với nhau trọn nghĩa vẹn tình, từ lời ăn tiếng nói đến cử chỉ yêu thương. Những hôm trái gió trở trời, chồng mệt, vợ lại xoa bóp đấm lưng; vợ đau nhức, chồng lấy dầu nóng thoa từ đầu đến chân.

Cả gia đình đều đã định cư tại Mỹ, nên bao năm qua, bà Vân Loan luôn xem gia đình chồng là gia đình lớn của mình. Con cháu bên nhà chồng thường về nhà bà ở, nên cuộc sống của đôi vợ chồng già cũng bớt phần hiu quạnh.

Bà Vân Loan vốn dân Hà Nội gốc nên nấu ăn rất khéo. Những món ăn truyền thống của đất Bắc đều được mẹ bà truyền lại như chả đẫy, cháo cá ám, hoa đu đủ, trầu cánh phượng cau trổ…

Tiến sĩ Nguyễn Nhã và bà Vân Loan từng tiếp nhiều đoàn khách quốc tế, trong đó có cả phu nhân thủ tướng Bỉ, phó đại sứ Pháp… Mỗi lần có khách, chính bà cùng các cháu sẽ vào bếp nấu nướng và trang trí món ăn, khiến thực khách nào cũng phải trầm trồ thán phục. Tiến sĩ Nguyễn Nhã luôn tự hào và tâm đắc những bữa tiệc vợ làm. Ông biết rằng thực khách nào cũng sẽ nhớ đến Việt Nam, mà cụ thể là Hà Nội, qua các món ngon vợ ông cất công nấu nướng. 

Bà Vân Loan chia sẻ bí quyết để có được hôn nhân bền vững và hạnh phúc, đó là luôn luôn sống vui vẻ và yêu thương. Cách nghĩ, cách sống tích cực đó giúp bà vượt qua nỗi buồn thời son trẻ, sau nhiều năm cố gắng mà vợ chồng bà vẫn không thể có được một đứa con để bầu bạn. Nhưng nghĩ lại, bà vẫn thấy mình còn may mắn hơn rất nhiều người khác. Bởi với bà, việc ngày ngày được bên chồng, khó có niềm hạnh phúc nào sánh bằng. Chính tiến sĩ Nguyễn Nhã cũng đề nghị bà Vân Loan nhận cháu và học trò nghèo làm con nuôi, nên dù không có con, nhưng ngôi nhà của ông bà lúc nào cũng rộn rã tiếng cười.

Hiện, vợ chồng tiến sĩ Nguyễn Nhã - Vân Loan vẫn sống trong căn nhà của họ ở quận Phú Nhuận với rất nhiều bảo vật quý như bộ sưu tập ca trù, hát thơ quốc đạo, bản đồ Hoàng Sa, Trường Sa, những bức tranh quý của thân phụ bà Vân Loan - nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng Phạm Văn Mùi…

Họ đang bận rộn chuẩn bị cho cuốn sách Độc đáo ẩm thực chay Việt sắp ra mắt, đồng thời lên thực đơn đón tiếp những đoàn khách quốc tế sẽ ghé thăm trong nay mai. 

Đoàn Xuân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI