Hình thành thói quen đọc sách cho trẻ: cần sự phối hợp của cả gia đình và nhà trường

22/04/2023 - 16:29

PNO - Ngày 22/4, trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng "Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam 2023 - lần II", tọa đàm chủ đề “Hình thành thói quen đọc sách cho trẻ” – do Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM phối hợp Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM tổ chức – đã thu hút sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh lẫn người làm công tác sư phạm.

Tại tọa đàm, các khách mời đều thống nhất quan điểm: thói quen đọc sách cho trẻ cần hình thành từ rất sớm, ngay cả khi trẻ chưa biết nói. Và gia đình, cũng như nhà trường có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành thói quen đọc này.

Các khách mời chia sẻ quan điểm về việc hình thành thói quen đọc sách cho trẻ.
Các khách mời chia sẻ quan điểm về việc hình thành thói quen đọc sách cho trẻ.

Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt cho rằng, bất kỳ lứa tuổi nào cũng cần phải đọc. Việc đọc phải luôn được duy trì, bởi đọc chính là học, học suốt đời, đọc không ngừng.

Nhiều phụ huynh thường chỉ cho trẻ tiếp xúc với sách khi trẻ đã biết đọc, nhưng việc đọc phải được tiếp cận ngay cả khi trẻ chưa biết đọc, thông qua việc đọc sách cho con nghe. Từ xưa, những lời ru, câu thơ, hò vè mà ông bà cha mẹ ru con chính là hình thức đọc sách cho con nghe, giúp trẻ hình thành tư duy ban đầu.

Theo tiến sĩ Quách Thu Nguyệt, ở học sinh cấp 1, cấp 2, yếu tố ảnh hưởng nhất với các em trong đọc sách chính là gia đình. Còn lên cấp 3, thì thầy cô, bạn bè thường tác động tới thói quen đọc của các em. Từ đó cho thấy, vai trò của gia đình và nhà trường đều rất quan trọng. Chỉ khi gia đình và nhà trường quan tâm đúng mức, thì việc phát triển văn hóa đọc mới đạt kết quả như kỳ vọng.

Theo tiến sĩ Tâm lý Đào Lê Hòa An, ở giai đoạn 3 đến 6 tuổi, kỹ năng ngôn ngữ của trẻ phát triển mạnh mẽ sẽ là giai đoạn rất quan trọng cho trẻ làm quen với sách. Trong đó, đòi hỏi sự quan tâm và chịu khó của cha mẹ, quan trọng nhất là thấu hiểu nhu cầu, sở thích của con để chọn sách phù hợp cũng như có cách khơi gợi hứng thú, lôi cuốn trẻ vào trang sách.

Thói quen đọc sách cho trẻ cần hình thành từ sớm, ngay cả khi trẻ chưa biết đọc.
Thói quen đọc sách cho trẻ cần hình thành từ sớm, ngay cả khi trẻ chưa biết đọc.

Á hậu Thúy Vân cũng cho con làm quen sớm với sách dù bé mới 2 tuổi, chưa biết đọc, thông qua việc đọc sách cho con nghe. Vào mỗi cuối tuần, gia đình giữ thói quen đưa bé đi nhà sách, cho bé chọn những cuốn sách mà bé thích, thường là những sách có hình ảnh minh họa sinh động.

Tác giả Trung Nghĩa và bé Bảo Khánh – Đại sứ văn hóa đọc nhỏ tuổi nhất – cũng được hình thành thói quen đọc sách từ trong gia đình, bắt đầu từ những quyển sách mà cha mẹ mua cho từ nhỏ.

Các khách mời cũng cho rằng, việc đọc là nhu cầu tự nhiên, chỉ có thể khơi gợi chứ không áp đặt cho trẻ, hãy để trẻ thoải mái lựa chọn quyển sách mà mình thấy hứng thú. Chỉ khi hứng thú mới hình thành thói quen, từ đó nhận thức được rõ ràng việc đọc sách giúp mở rộng tầm mắt và mở mang sự hiểu biết của bản thân.

Dịp này, Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM và Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM cũng tổ chức trao giải Hội thi “Lớn lên cùng sách” lần 8 và “Văn hay chữ tốt” lần 23 (năm học 2022 – 2023). Đây là 2 hội thi truyền thống nhằm góp phần nuôi dưỡng tình yêu với sách trong học sinh, duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày và vận dụng kiến thức trong sách vào thực tiễn cuộc sống.

Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Lâm Đình Thắng và Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Bảo Quốc trao giải Nhất cho em Hoàng Lê Vy và em Bùi Lưu Bảo Khánh
Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Lâm Đình Thắng và Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Bảo Quốc trao giải I hội thi Lớn lên cùng sách cho em Hoàng Lê Vy và em Bùi Lưu Bảo Khánh.

Kết quả, ở hội thi Lớn lên cùng sách, em Hoàng Lê Vy (trường THCS Trần Phú - quận 10) đạt giải I khối 6 - 7 và em Bùi Lưu Bảo Khánh (trường THCS Nguyễn Văn Trỗi - quận Gò Vấp) đạt giải I khối 8 - 9. Ngoài ra, ở mỗi khối còn có 4 giải II, 8 giải III, 10 giải Khuyến khích.

Ở hội thi Văn hay chữ tốt, em Lê Nguyễn Thùy Dương (trường THCS Nguyễn Văn Bá - TP.Thủ Đức) đạt giải I khối 8 - 9 và em Nguyễn Đỗ Ngọc Hân (trường THCS Quang Trung - quận Gò Vấp) đạt giải I khối 6 - 7. Còn lại có 3 giải II, 8 giải III, 10 giải Khuyến khích ở mỗi khối.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI