Nhà nghiên cứu 103 tuổi Nguyễn Đình Tư ra sách chào mừng "Ngày sách và văn hóa đọc"

19/04/2023 - 15:18

PNO - Ngày 19/4, Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM phối hợp Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM tổ chức giới thiệu bộ sách “Gia Định - Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: Dặm dài lịch sử (1698 – 2020)” của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư.

Sự kiện hướng đến kỷ niệm 325 năm hình thành Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TPHCM (1698 – 2023) và 48 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2023). Đây cũng mở đầu cho chuỗi hơn 80 hoạt động của Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 2 trên địa bàn TPHCM, diễn ra từ 19/4 đến 23/4.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư giao lưu về bộ sách
Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư, Đại sứ văn hóa đọc TPHCM nhiệm kỳ 2023 - 2024, giao lưu về bộ sách "Gia Định - Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: Dặm dài lịch sử (1698 - 2020).

Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng cho biết, TPHCM chọn buổi ra mắt bộ sách Gia Định - Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: Dặm dài lịch sử (1698 – 2020) của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư là sự kiện mở đầu chuỗi hoạt động chào mừng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam trên toàn địa bàn TPHCM vì 2 lẽ:

Thứ nhất, đây là tác phẩm văn hóa lịch sử có giá trị đối với TPHCM. Thứ hai, tinh thần lao động của một nhà nghiên cứu 103 tuổi, hàng ngày vẫn dành 10 tiếng viết sách thực sự là tấm gương sáng cho người dân TPHCM, cho cán bộ, công chức, người lao động TPHCM và đặc biệt là cho thanh thiếu niên TPHCM.

“Buổi giao lưu hôm nay, không chỉ giới thiệu một công trình nghiên cứu đồ sộ trên khối tư liệu rất dồi dào cả tiếng Pháp, tiếng Hán - Nôm và quốc ngữ – một công trình được thực hiện suốt 25 năm. Đồng thời giới thiệu một tinh thần lao động Nguyễn Đình Tư – một tấm gương lao động kiên trì, nhẫn nại, hăng say, thể hiện một tấm lòng sâu nặng với TPHCM” – ông Lâm Đình Thắng chia sẻ.

Bộ sách “Gia Định - Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: Dặm dài lịch sử (1698 – 2020)”
Bộ sách Gia Định - Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: Dặm dài lịch sử (1698 – 2020) nặng đến 3,4kg.

Gia Định - Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh: Dặm dài lịch sử (1698 – 2020) gồm 6 phần chính, được chia ra 2 tập với mốc thời gian tập I từ 1698 đến 1945, và tập II từ 1945 đến 2020. Với niềm đam mê sử học, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư đã tập trung thời gian, sức lực đi khắp các thư viện, Trung tâm lưu trữ Quốc gia II ở TPHCM để tập hợp tài liệu, hoàn thành công trình, với mong muốn cung cấp bao quát thông tin đến công chúng về lịch sử, từ thời đại tiền sử cho đến TPHCM ngày nay.

“Đây là tâm huyết của tôi đối với TPHCM – một thành phố đứng đầu về nhiều mặt, nhưng lại chưa có cuốn sách nào tổng hợp các hoạt động của thành phố về mọi lĩnh vực, khía cạnh, giai đoạn. Người muốn tìm hiểu về thành phố cũng không có tài liệu tổng hợp để biết quá trình phát sinh, phát triển thành phố này qua thời gian như thế nào. Cho nên tôi cố gắng viết cho được quyển sách này” – nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư chia sẻ.

Tại buổi giao lưu, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư cũng chia sẻ nhiều thông tin thú vị về bộ sách, làm rõ hành trình mở mang bờ cõi về phương Nam, đặt nền tảng chủ quyền đất nước. Về việc nối tiếp công trình, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư cũng kỳ vọng: “Thời gian còn dài, TPHCM còn phát triển, còn tiến bộ hơn nữa, và đó là việc của các thế hệ mai sau”.

Nhiều đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động chào mừng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam.
Nhiều đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động chào mừng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam.
Sách Đông A gây ấn tượng với các mô hình sách rất đẹp.
Sách Đông A gây ấn tượng với các mô hình sách rất đẹp.
Đa dạng đối tượng bạn đọc đến
Chương trình Ngày sách và văn hóa đọc lần 2 thu hút đa dạng đối tượng bạn đọc.
Các đơn vị làm sách có nhiều ưu đãi thu hút bạn đọc.
Các đơn vị làm sách có nhiều ưu đãi thu hút bạn đọc.
Du khách nước ngoài dừng chân tại Đường Sách TPHCM.
Du khách nước ngoài dừng chân tại Đường Sách TPHCM.
Chương trình Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM tiếp tục giới thiệu các hoạt động: giao lưu, giới thiệu sách Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (ngày 21/4); diễn đàn ChatGPT với việc viết sách, viết văn của giới trẻ hiện nay (20/4); tọa đàm hình thành thói quen đọc sách cho trẻ em, trao giải Hội thi Lớn lên cùng sách lần 8 và Hội thi Văn hay chữ tốt lần 23 (22/4)…

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI