HBSO - 20 năm “tay không bắt giặc”

20/08/2014 - 11:52

PNO - PNO - Kỷ niệm 20 năm ngày công diễn lần đầu tiên, Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM (HBSO) sẽ tổ chức nhiều chương trình lớn từ đây đến cuối năm 2014.

edf40wrjww2tblPage:Content

HBSO - 20 nam “tay khong bat giac”
Các thế hệ nghệ sĩ HBSO trong buổi họp báo giới thiệu chuỗi chương trình kỷ niệm 20 năm - Ảnh: ĐINH HÀ

Từ những nghệ sĩ đầu tiên như GS. NSND Tạ Bôn (trưởng đàn Giao hưởng), NSND Vũ Việt Cường (Trưởng đoàn Vũ kịch), Trần Vương Thạch (Giám đốc HBSO hiện tại), Nguyễn Mạnh Duy Linh, Nguyễn Phúc Hải, Nguyễn Phúc Hùng, Lý Giai Hoa… (lực lượng nòng cốt của HBSO) đều có mặt trong buổi họp báo.

20 năm không có trụ sở chính thức, các thế hệ nghệ sĩ này vẫn nỗ lực để đem đến cho công chúng những tác phẩm chất lượng như Ngọc trai đỏ, Lục Vân Tiên - Kiều Nguyệt Nga, Chuyện tình non sông… và gần đây là Kẹp hạt dẻ, Cô bé Lọ Lem, Cây sáo thần, Messiah

NSND Vũ Việt Cường chia sẻ: “Những ngày đầu gian khó, thời gian tập của đoàn là từ 12g trưa đến 2g chiều, tức là tranh thủ những giờ trống của đoàn khác nghỉ thì tập lấp vào. Chỗ tập không có, phải tập trước ở nhà từng phần, rồi đến nơi ráp vào. Tập cố quá đến ngày công diễn thì tôi nằm một chỗ, không được xem. Thế nhưng vẫn cứ nỗ lực để những vở tiếp theo được ra đời”.

HBSO - 20 nam “tay khong bat giac”
Vũ kịch Cô bé Lọ Lem - Ảnh: HOÀNG YẾN

Violon soloist Nguyễn Hữu Nguyên (thành viên chính thức của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Pháp) cũng có mặt. Anh nói: “20 năm tôi làm việc ở Pháp, thỉnh thoảng mới về Việt Nam tham gia diễn, thấy nghệ sĩ ở đây sao mà khổ quá. Nói thật chứ bên ấy nghệ sĩ chúng tôi sướng lắm, vì được tạo mọi điều kiện để phát triển nghề nghiệp. Còn trong điều kiện cái gì cũng không có như ở đây, còn trụ được với nghề phải nói là có đam mê và nỗ lực lớn lắm. Tôi luôn cảm thấy ngưỡng mộ các thế hệ nghệ sĩ này”.

Chuỗi chương trình kỷ niệm 20 năm của HBSO sẽ bắt đầu với vở múa đương đại Out of Context - for Pina hợp tác với đoàn ballet đương đại Bỉ Les Ballets C de la B tối 20/8 tại Nhà hát Bến Thành. Trình diễn những tác phẩm đương đại cũng được xác định là hướng đi quan trọng, mục tiêu của HBSO thời gian sắp tới bên cạnh các tác phẩm kinh điển thế giới và các tác phẩm thuần Việt.

Ngày 28 và 29/8, vở ballet hài kịch kinh điển Coppe’lia - Cô bé búp bê thuộc dự án Transposition hợp tác cùng đoàn Na Uy cũng chính thức ra mắt. Biên đạo tài năng Johanne Jakhelln Constan - người đã dàn dựng thành công hai vở Kẹp hạt dẻCô bé Lọ Lem sẽ tiếp tục đảm nhiệm phần biên đạo và dàn dựng vở diễn.

HBSO - 20 nam “tay khong bat giac”
Vũ kịch Kẹp dạt dẻ thu hút khán giả nhờ sự vui nhộn - Ảnh: HBSO

19g30 ngày 9/9, chương trình Hoà nhạc chính thức kỷ niệm 20 năm HBSO với các tác phẩm xuất sắc nhất thuộc cả ba thể loại Giao hưởng - Nhạc kịch - Vũ kịch sẽ được cả ba thế hệ của HBSO gồm GS.NSND Tạ Bôn (nguyên trưởng đàn Giao hưởng), Lý Giai Hoa - Thanh Nga ((trưởng - phó đoàn Nhạc kịch), Trần Nhật Minh, Phúc Hùng, Phạm Trang, Ngọc Tuyền, Nguyễn Anh Sơn… (nghệ sĩ) tham gia trình diễn, dàn dựng.

Trong đêm này, những tác phẩm nổi bật nhất của các thế hệ tác giả Nguyễn Văn Thương, Đinh Trung Cẩn, Ca Lê Thuần, Tôn Thất Lập, Nguyễn Văn Nam, Trần Long Ẩn… như Trở về đất mẹ, Tổ quốc gọi tên mình, Người soi thấy bóng mình, Cảm xúc trên Bến nhà Rồng, concerto Miền đất thiêng… một lần nữa sẽ được xướng lên.

Trích đoạn của vở vũ kịch thành công rực rỡ của HBSO - Ngọc trai đỏ, Nhạc kịch Người giữ cồn cũng được trình diễn. Sau đêm 9/9, các tác phẩm sẽ tiếp tục được giới thiệu tại Bến Tre và Cần Thơ vào tối 11 và 13/9.

Tháng 10 này, đoàn HBSO vinh dự được mời tham gia Liên hoan các dàn nhạc châu Á tại Tokyo lần thứ 13, dành cho các đoàn chuyên nghiệp. HBSO đã mời Violon soloist Nguyễn Hữu Nguyên cùng đoàn “đem chuông đi đánh xứ người”.

ĐINH HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI