Hạt vi nhựa được tìm thấy trong sữa mẹ

09/10/2022 - 22:16

PNO - Lần đầu tiên, các nhà khoa học tìm thấy hạt vi nhựa trong sữa mẹ sau khi nghiên cứu mẫu thử được lấy từ 34 bà mẹ khỏe mạnh. Điều này đã làm dấy lên lo ngại về những ảnh hưởng sức khỏe tiềm ẩn đối với trẻ sơ sinh.

Việc tìm thấy hạt vi nhựa trong sữa mẹ làm dấy lên lo ngại về những nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn đối vo71itre3 sơ sinh
Việc tìm thấy hạt vi nhựa trong sữa mẹ làm dấy lên lo ngại về sức khỏe đối với trẻ sơ sinh

Theo các nhà nghiên cứu, sau khi thử nghiệm mẫu sữa từ 34 bà mẹ khỏe mạnh, họ đã phát hiện thấy 3/4 số sữa đó có chứa các hạt nhựa siêu nhỏ. Điều này đã làm dấy lên lo lắng về những ảnh hưởng sức khỏe tiềm ẩn đối với trẻ sơ sinh.

Theo thống kê, mỗi năm thế giới sản xuất 344 triệu tấn nhựa và các nhà khoa học đã nhấn mạnh những rủi ro tiềm ẩn của nó. Trước đây, hạt vi nhựa đã được tìm thấy trong không khí ở biển và cả trái đất. Nhưng gần đây, một lĩnh vực nghiên cứu mới đã tìm thấy nhựa - một chất chỉ được phát minh vào thế kỷ XX - bên trong cơ thể người. Cách đây không lâu, nó đã được phát hiện ở thai nhi, trong não người - và bây giờ là trong sữa mẹ.

Mặc dù vậy, theo các nhà khoa học, đối với hầu hết các bà mẹ, nuôi con bằng sữa mẹ vẫn là cách tốt nhất, và việc sử dụng bình nhựa cũng như sữa công thức có thể khiến trẻ tiếp xúc với lượng nhựa cao hơn.

Trong thí nghiệm mới nhất này, các nhà nghiên cứu lấy 1gr sữa được thu thập sau khi các bà mẹ sinh con một tuần. Để ngăn ngừa ô nhiễm, sữa được chứa trong các hộp đựng không phải bằng nhựa và được vắt bằng tay chứ không phải dùng máy hút.

Kết quả cho thấy, mỗi mẫu sữa chứa nhựa có từ 1-5 vi hạt. Trên tạp chí Polymers, các nhà khoa học cho biết, nghiên cứu cho thấy việc con người tiếp xúc với vi nhựa là không thể tránh khỏi.

Tiến sĩ Valentina Notarstefano đến từ Đại học Politecnica delle Marche ở Ancona, cho biết: "Bằng chứng về việc sữa mẹ chứa hạt vi nhựa làm tăng mối quan tâm của chúng tôi đối với trẻ sơ sinh, đối tượng vô cùng dễ bị tổn thương. Điều quan trọng là phải đánh giá các cách giảm phơi nhiễm trong thời kỳ mang thai và nuôi con bằng sữa mẹ".

Với các bà mẹ, tốt nhất vẫn là nuôi con bằng sữa mẹ
Với các bà mẹ, tốt nhất vẫn là nuôi con bằng sữa mẹ

Theo tiến sĩ Valentina Notarstefano, kết quả nghiên cứu được công bố không nhằm khuyến khích các bà mẹ giảm việc cho con bú sữa mẹ, ngược lại, các nhà khoa học muốn gây áp lực cho các chính trị gia trong việc thúc đẩy các luật giảm thiểu ô nhiễm.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, trẻ bú sữa công thức cũng hấp thụ hàng triệu hạt vi nhựa mỗi ngày. Giáo sư Notarstefano khuyên phụ nữ mang thai: "Hãy chú ý tránh thực phẩm và đồ uống được đóng gói bằng nhựa, mỹ phẩm và kem đánh răng có chứa vi nhựa cũng như quần áo làm bằng vải sợi tổng hợp".

Giáo sư Dick Vethaak đến từ Đại học Vrije, Amsterdam, Hà Lan, người đã tìm thấy vi nhựa trong máu người, nói thêm: "Chúng tôi chỉ nhìn thấy phần nổi của tảng băng trôi với vi nhựa. Các loại nhựa có kích thước nano nhỏ hơn có thể phổ biến hơn và độc hại hơn".

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI