Một tách trà túi lọc có thể chứa hàng tỷ hạt vi nhựa

28/09/2019 - 10:00

PNO - Một nghiên cứu mới từ Canada chỉ ra rằng những túi trà bằng nhựa đang đổ hàng tỷ mảnh vi nhựa vào cốc nước uống của bạn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học McGill ở Canada phân tích tác động của việc đặt bốn túi trà khác nhau bán trên thị trường vào nước sôi.

Họ phát hiện ra rằng có một loại túi giải phóng khoảng 11,6 tỷ hạt nhựa micro và 3,1 tỷ hạt nhựa nano vào tách, cao hơn hàng nghìn lần so với lượng nhựa được tìm thấy trong thực phẩm và đồ uống khác. Dù vậy các nhà nghiên cứu chưa xác định những ảnh hưởng sức khỏe của việc uống hạt vi nhựa này vào cơ thể.

Các nhà khoa học đã tìm thấy hạt nhựa siêu nhỏ trong các loại thực phẩm khác nhau, nhưng ít nghiên cứu tìm hiểu cách nhựa hòa tan vào nước trong quá trình pha trà và đồ uống nóng khác. Hiện nay, nhiều nhà sản xuất trà sử dụng nhựa polypropylen để niêm phong túi đựng nhằm giữ mùi hương lâu hơn.

Mot tach tra tui loc co the chua hang ty hat vi nhua
Thay vì sử dụng trà túi lọc, có lẽ bạn nên trung thành với cách pha trà truyền thống.

Theo nghiên cứu vào đầu năm 2019, con người ăn trung bình 5 gram nhựa mỗi tuần – trọng lượng tương đương một chiếc thẻ tín dụng bằng nhựa.

Trong bài đánh giá đầu tiên về rủi ro sức khỏe của nhựa trong nước máy và nước đóng chai, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hồi tháng 8 rằng nhựa vi hạt "dường như không gây ra rủi ro sức khỏe ở mức hiện tại", nhưng bài viết đi kèm với cảnh báo rằng quá trình đánh giá dựa trên só bằng chứng khoa học hạn chế và cần nhiều nghiên cứu hơn về hạt nhựa micro và cách chúng ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Tiến sĩ Maria Neira, Giám đốc Sở Y tế Công cộng, Môi trường và vấn đề Xã hội tại WHO cho biết: "Chúng tôi cần biết thêm về tác động sức khỏe của hạt nhựa siêu nhỉ vì chúng có ở khắp mọi nơi, kể cả trong nước uống".

Ngọc Hạ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI