Hạt vi nhựa lần đầu tiên được tìm thấy trong máu người

24/03/2022 - 22:45

PNO - Các nhà khoa học đã tìm thấy các hạt nhựa cực nhỏ trong gần 80% số người tham gia thử nghiệm, theo một nghiên cứu mới đây do Tổ chức Nghiên cứu và phát triển y khoa quốc gia Hà Lan (ZonMw) tài trợ.

Phát hiện của các nhà khoa học cho thấy các hạt nhựa có thể di chuyển xung quanh cơ thể và có thể nằm lại ở các cơ quan của con người.

Hạt vi nhựa hiện đang làm ô nhiễm toàn bộ hành tinh
Hạt vi nhựa hiện đang làm ô nhiễm toàn bộ hành tinh

Hiện vẫn chưa rõ ảnh hưởng của việc này đến sức khỏe con người. Nhưng các nhà nghiên cứu đang rất lo lắng, vì vi nhựa có thể làm tổn hại các tế bào của con người trong phòng thí nghiệm và các hạt nhựa gây ô nhiễm không khí cũng đã được chứng minh là những tác nhân xâm nhập vào cơ thể người, gây ra hàng triệu ca tử vong sớm mỗi năm.

Theo The Guardian, một lượng lớn rác thải nhựa đang được đổ ra môi trường toàn cầu mỗi năm, và hạt vi nhựa hiện đang làm ô nhiễm toàn bộ hành tinh, từ đỉnh Everest đến các đại dương sâu nhất. Con người thường hấp thụ các hạt nhựa siêu nhỏ qua thức ăn, nước uống, cũng như hít phải chúng từ không khí. Các hạt này cũng đã được tìm thấy trong phân của trẻ sơ sinh và người lớn.

Các nhà khoa học đã phân tích mẫu máu của 22 người hiến tặng ẩn danh, tất cả đều là những người trưởng thành khỏe mạnh, và tìm thấy các hạt nhựa trong 17 người từ nhóm này. Một nửa số mẫu máu có chứa nhựa PET - loại nhựa thường được sử dụng để sản xuất chai đựng đồ uống, trong khi 1/3 mẫu có chứa polystyrene - loại nhựa được sử dụng để đóng gói thực phẩm và các sản phẩm khác. Ngoài ra, 1/4 số mẫu máu có chứa polyetylen - loại hạt nhựa dùng để chế tạo túi đựng.

“Nghiên cứu của chúng tôi là phát hiện đầu tiên cho thấy trong máu của con người có các hạt polyme. Tuy đây là một bước tiến đột phá, nhưng chúng tôi vẫn cần phải mở rộng nghiên cứu, tăng số lượng mẫu, và số lượng polyme được đánh giá. Hiện, một số nhóm cũng đang nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này”, giáo sư Dick Vethaak - một chuyên gia nghiên cứu về ảnh hưởng của chất độc hóa học đối với các hệ sinh thái động thực vật, sinh quyển, cộng đồng và môi trường tại Đại học Vrije Amsterdam ở Hà Lan - chia sẻ với The Guardian.

Giáo sư Vethaak cũng cho biết, nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng hạt vi nhựa trong phân của trẻ sơ sinh cao gấp 10 lần so với người lớn, và trẻ được cho bú bằng bình nhựa đang nuốt hàng triệu hạt vi nhựa mỗi ngày.

“Chúng ta cũng biết rằng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dễ bị tổn thương hơn khi tiếp xúc với hóa chất và các hạt nhựa. Và điều đó làm tôi rất lo lắng”, giáo sư chia sẻ.

Nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí Environment International, đã vận dụng các kỹ thuật hiện có để phát hiện và phân tích các hạt nhựa có kích thước nhỏ đến 0,0007mm. Kết quả cho thấy, một số mẫu máu có chứa đến 2 hoặc 3 loại hạt nhựa.

Giáo sư Vethaak thừa nhận rằng số lượng và loại hạt nhựa khác nhau đáng kể giữa các mẫu máu. Và ông giải thích rằng sự khác biệt này có thể là do người được lấy mẫu máu đã có tiếp xúc trong một thời gian ngắn với các vật dụng bằng nhựa, chẳng hạn như uống cà phê đựng trong cốc có tráng một lớp nhựa, hoặc đeo khẩu trang bằng nhựa.

“Những câu hỏi tiếp theo là điều gì đang xảy ra trong cơ thể của con người? Các hạt vi nhựa có tồn đọng lại trong cơ thể của con người không? Với hàm lượng nào thì chúng có thể làm cho con người bị phát bệnh? Chúng ta cần khẩn cấp hỗ trợ tài chính cho các nghiên cứu sâu hơn để có câu trả lời cho những câu hỏi này”, giáo sư Vethaak cho biết.

“Sản lượng nhựa trên toàn cầu sẽ tăng gấp đôi vào năm 2040. Và chúng ta cần phải được biết tất cả những ảnh hưởng của nhựa đối với cơ thể của con người”, Jo Royle - nhà sáng lập tổ chức từ thiện Common Seas, đồng tài trợ cho nghiên cứu nói trên - cũng lên tiếng.

Common Seas, cùng với hơn 80 tổ chức phi chính phủ, các nhà khoa học và nghị sĩ, đang yêu cầu chính phủ Anh phân bổ 15 triệu bảng Anh để nghiên cứu về tác động của nhựa lên sức khỏe con người.

EU đã tài trợ cho nghiên cứu về tác động của hạt vi nhựa đối với thai nhi và trẻ sơ sinh, cũng như đối với hệ thống miễn dịch.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI