Lần đầu tiên phát hiện hạt vi nhựa trong nhau thai

21/12/2020 - 06:37

PNO - Theo nghiên cứu mới, các hạt vi nhựa có thể xuất hiện trong nhau thai của phụ nữ sau khi sinh.

 

Các tác giả nghiên cứu công bố trên tạp chí Environment International, cho biết, điều đó nghĩa là em bé được sinh ra với cơ thể chứa đựng các mảnh nhựa.

Những phụ nữ tham gia nghiên cứu không gặp vấn đề gì với việc mang thai và các tác động đến thai nhi của họ vẫn chưa được biết đến, nhưng các chuyên gia lo ngại các hóa chất trong nhựa có thể cản trở sự phát triển bình thường của trẻ. Nhau thai cung cấp ô-xy và dinh dưỡng cho em bé trong bụng mẹ và loại bỏ chất thải. Tổng cộng, 12 mảnh vi nhựa được tìm thấy trong bốn nhau thai từ sáu phụ nữ hiến tặng. Vì mẫu kiểm định chỉ chiếm 3% diện tích mỗi nhau thai, tổng số mảnh vi nhựa có khả năng cao hơn nhiều.

Tiến sĩ Antonio Ragusa, Giám đốc Bệnh viện sản phụ khoa Fatebenefratelli ở Rome (Ý), nơi tiến hành nghiên cứu cho biết: “Nếu bạn tìm thấy thứ gì đó trong nhau thai, điều này có nghĩa là bạn cũng tìm thấy chúng trong cơ thể em bé… Những đứa trẻ này không còn được tạo thành từ các tế bào của con người mà là hỗn hợp các vật liệu sinh học và vô cơ. Với sự hiện diện của nhựa trong cơ thể, hệ thống miễn dịch có thể bị rối loạn và phản ứng với những gì không phải là hữu cơ”. Tiến sĩ Ragusa cảnh báo thêm, các hạt vi nhựa có thể ảnh hưởng đến cách biểu hiện gen của trẻ, dẫn đến những thay đổi trong quá trình phát triển.

Tuy nhóm nghiên cứu không xác định rõ làm thế nào các vi nhựa đi vào nhau thai, nhưng đó có thể là thông qua thức ăn, đồ uống, hoặc thậm chí bằng cách hít thở. 

Charles Kingsland, Giám đốc lâm sàng tại phòng khám sinh sản Care (Anh), cho biết số hạt vi nhựa có thể “đầu độc trực tiếp đứa trẻ” hoặc làm giảm lượng ô-xy cung cấp qua nhau thai, dẫn đến một số trẻ chết lưu hoặc nhẹ cân.

Ngọc Hạ (theo Daily Mail)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI