Hàng triệu người già ở Anh lo lắng trước nguy cơ bị cách ly

16/03/2020 - 21:15

PNO - Các tổ chức từ thiện, đoàn thể yêu cầu chính phủ và xã hội hành động để đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm, thuốc men và nhu yếu phẩm cho người hưu trí trong quá trình tự cô lập tránh COVID-19.

Một số vấn đề đáng chú ý diễn ra ở Anh bao gồm: số người chết do COVID-19 là 35 ca, trẻ nhất là bệnh nhân Nick Matthews, 59 tuổi; khách du lịch Anh cố gắng trở về nhà từ khắp thế giới; ông Hancock thừa nhận không có đủ máy thở cho bệnh viện; tất cả các quán rượu và quán bar ở Bắc Ireland sẽ đóng cửa ít nhất hai tuần.

Y tế công cộng Anh cảnh báo trong một báo cáo mật bị rò rỉ rằng dịch bệnh ở Anh dự kiến kéo dài đến mùa xuân năm sau và có thể khiến 7,9 triệu người phải nhập viện. Đây là lần đầu tiên các giám đốc y tế thừa nhận điều mà nhiều người đã lo sợ: có đến 80% dân số dự kiến ​​sẽ bị nhiễm COVID-19 trong 12 tháng tới.

Bộ trưởng Y tế Anh - Matt Hancock - cảnh báo hàng triệu người trên 70 tuổi sẽ phải ẩn mình trong bốn tháng để tránh bị COVID-19 tấn công.
Bộ trưởng Y tế Anh, ông Matt Hancock cảnh báo hàng triệu người trên 70 tuổi sẽ phải ẩn mình trong bốn tháng để tránh bị COVID-19 tấn công

Các tổ chức từ thiện và công đoàn đã yêu cầu hành động khẩn cấp để giữ đảm bảo cuộc sống cho đối tượng hưu trí khi họ tự cách ly. Lời kêu gọi được đưa ra sau khi Bộ trưởng Y tế, ông Matt Hancock cảnh báo hàng triệu người trên 70 tuổi sẽ phải cách ly trong bốn tháng để tránh bị COVID-19 tấn công.

Ông Hancock từ chối tiết lộ chính xác khi nào kế hoạch sẽ thành hành động, nhưng nói rằng nó sẽ diễn ra trong tuần tới. Do đó, Tổ chức Age UK kêu gọi chính phủ đưa ra một kế hoạch hành động hợp lý trong vòng vài ngày.

Age UK kêu gọi các biện pháp bao gồm cung cấp thực phẩm được đảm bảo, ghi nhận nhóm người hưu trí dễ bị tổn thương, thiết lập đường dây trợ giúp cho người đơn chiếc và đưa ra lời khuyên về cách nhận tiền lương hưu, đơn thuốc trong quá trình tự cách ly.

Người lớn tuổi được xem là đối tượng dễ gặp nguy hiểm nhất đến tính mạng nếu nhiễm COVID-19. Vì vậy chính phủ Anh đang tìm cách cô lập để bảo vệ bộ phận dân số này.
Người lớn tuổi được xem là đối tượng dễ gặp nguy hiểm đến tính mạng nhất nếu nhiễm COVID-19, vì vậy chính phủ Anh đang tìm cách bảo vệ bộ phận dân số này

Tổ chức này cũng đòi hỏi sự rõ ràng về mức độ nghiêm ngặt của lệnh tự cách ly. Giám đốc tổ chức Age Uk - Caroline Abrahams - cho biết: “Đây là một trường hợp khẩn cấp quốc gia. Chúng tôi cần phải chuẩn bị tất cả những thứ này trong vòng một tuần.

Sẽ có một số lượng đáng kể những người lớn tuổi cần được chăm sóc. Chúng tôi không chắc chính sách này có nghĩa là gì. Liệu người thân có thể đến thăm nếu thực hiện các biện pháp an toàn? Ai sẽ là người nhận thuốc, chăm sóc vật nuôi?  Mọi người lo lắng. Chúng tôi cần những thông tin rõ ràng hơn càng sớm càng tốt”.

Nghị sĩ đảng Lao động Rachael Maskell - Chủ tịch Hiệp hội Người cao tuổi liên đảng quốc gia - nói rằng bà “hy vọng” một đội quân tình nguyện sẽ tăng cường hỗ trợ các nỗ lực sắp tới. Đồng thời, bà kêu gọi các tòa thị chính lập sổ đăng ký những người hưu trí dễ bị tổn thương trong khu vực của họ.

Nghị sĩ Luton North Sarah Owen nói thêm: “Các nhân viên chăm sóc và y tá cần được trấn an rằng họ sẽ có tất cả các nguồn lực, bao gồm cả thực phẩm và thiết bị bảo vệ, để họ có thể tiếp tục chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là cho người già và người tàn tật không thể rời khỏi nhà”.

Một kệ hàng chất tẩy rửa và khử khuẩn bị vét sạch tại siêu thị ở Nottingham.
Một kệ hàng chất tẩy rửa và khử khuẩn bị vét sạch tại siêu thị ở Nottingham

Ông Hancock thừa nhận kế hoạch cô lập là một yêu cầu lớn lao đối với bộ phận người hưu trí, nhưng đó hoàn toàn nhằm đảm bảo an toàn cho họ.

Ông Hancock cũng kêu gọi người dân tránh hoảng loạn khi mua hàng, vì ngày càng có nhiều kệ hàng trong các siêu thị bị vét sạch, đặc biệt là gian hàng giấy vệ sinh và chất tẩy rửa tay.

Linh La (Theo Mirror)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI