Mỹ tìm cách chiêu dụ nhà sản xuất vắc-xin COVID-19 từ Đức để chiếm thế độc quyền

16/03/2020 - 10:34

PNO - Truyền thông Đức đưa tin hôm 15/3, chính quyền Mỹ đề nghị cung cấp khoản tiền lớn cho một công ty y tế của Đức để được tiếp cận độc quyền với vắc-xin COVID-19.

Báo cáo của tờ Die Welt, trích dẫn nguồn tin từ Berlin, cho biết Chính phủ Đức đang cố gắng chống lại những gì họ coi là một cuộc thâu tóm độc quyền từ Mỹ.

Tổng thống Mỹ đã đề nghị chi trả cho công ty dược phẩm sinh học có trụ sở tại Tübingen – CureVac - “một số tiền lớn” để có thể tiếp cận độc quyền vào công việc của họ.

Theo một nguồn tin nặc danh được trích dẫn trên tờ báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm mọi cách để bảo đảm một loại vắc-xin chống lại COVID-19, nhưng chỉ dành cho Mỹ.

Một nhà nghiên cứu tại công ty dược phẩm sinh học Đức CureVac đang nghiên cứu vắc-xin phòng coronavirus tại phòng thí nghiệm ở Tübingen
Một nhà nghiên cứu tại công ty dược phẩm sinh học Đức CureVac đang nghiên cứu vắc-xin phòng coronavirus tại phòng thí nghiệm ở Tübingen

Chính phủ Đức được cho là đang cung cấp các ưu đãi tài chính của riêng mình để giữ công trình nghiên cứu vắc-xin ở lại trong nước.

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn nói rằng việc tiếp quản công ty CureVac của chính quyền Mỹ sẽ không bao giờ xảy ra. CureVac luôn phát triển vắc-xin cho toàn thế giới, chứ không dành cho các quốc gia riêng lẻ.

Trước đó, trả lời phỏng vấn từ tờ Guardian, Bộ Y tế Đức cũng xác nhận tính chính xác của các trích dẫn được cho là từ một trong những phát ngôn viên của Bộ nêu trong bài báo của tờ Die Welt.

Người phát ngôn được trích dẫn trong bài báo gốc đã nói: “Chính phủ liên bang rất quan tâm đến vắc-xin và các phương án chống vi-rút chống lại COVID-19 đang được phát triển ở Đức và châu Âu. Về vấn đề này, chính phủ đang trao đổi chuyên sâu với công ty CureVac”.

Với trụ sở chính tại thành phố Tübingen phía tây nam nước Đức, CureVac cũng có các địa điểm nghiên cứu ở Frankfurt và Boston ở Mỹ. Liên kết với Bộ Y tế Đức, công ty hợp tác chặt chẽ với Viện Paul Ehrlich, một tổ chức nghiên cứu và cơ quan quản lý y tế trực thuộc Bộ Y tế Đức.

Phương pháp chế tạo vắc-xin RNA của CureVac được chứng minh là nhanh hơn quy trình chế tạo vắc-xin thông thường từ vi khuẩn, virus được làm yếu.
Phương pháp chế tạo vắc-xin RNA của CureVac được chứng minh là nhanh hơn quy trình chế tạo vắc-xin thông thường từ vi khuẩn, virus được làm yếu

Vào ngày 11/3, CureVac đưa ra một tuyên bố rằng giám đốc điều hành của công ty, công dân Mỹ Daniel Menichella, đã bất ngờ rời khỏi công ty và sẽ được thay thế bởi người sáng lập công ty, Ingmar Hoerr.

Vào đầu tháng 3, Menichella đã được mời đến Nhà Trắng ở Washington để thảo luận về chiến lược phát triển và sản xuất vắc-xin chống COVID-19 với Tổng thống Trump, Phó tổng thống Mike Pence, và các thành viên của lực lượng đặc nhiệm chống dịch coronavirus của Nhà Trắng.

Tấn Vĩ (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI