Hàng triệu người dân Đông Nam Á chi tiêu không quá 45.000 đồng/ngày

16/03/2022 - 21:55

PNO - Nhiều triệu người dân thuộc khu vực Đông Nam Á bị rơi vào tình trạng nghèo cùng cực do tác động nặng nề của đại dịch COVID-19.

Đại dịch đã khiến Đông Nam Á (ĐNA) có thêm hàng triệu người rơi vào hoàn cảnh nghèo cùng cực và làm chậm những thành tựu đạt được trong công cuộc chống lại đói nghèo. Tình trạng trên sẽ trầm trọng hơn nếu chính phủ các nước thuộc khu vực này không có những bước đi rõ ràng để thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng.

Một khu lao động nghèo ở Manila (Philippines) trong thời điểm bị phong tỏa vì COVID-19 xảy ra hồi tháng 5/2020 - Ảnh: Reuters
Một khu lao động nghèo ở Manila (Philippines) trong thời điểm bị phong tỏa vì COVID-19 xảy ra hồi tháng 5/2020 - Ảnh: Reuters

Đây là nhận xét do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nêu ra trong báo cáo mới đây. Số người nghèo cùng cực - là những người chi tiêu chưa tới 45.000 đồng/ngày -  được thống kê trong năm 2021 là 24,3 triệu người, chiếm 3,7% trong tổng số 650 triệu dân của khu vực ĐNA.

Trước khi xảy ra đại dịch, số người nghèo cùng cực ở ĐNA có dấu hiệu giảm sút với 14,9 triệu người trong năm 2019. Năm 2018 là 18 triệu người và năm 2017 là 21,2 triệu người.

“Đại dịch COVID-19 đã khiến cho số người thất nghiệp gia tăng trên diện rộng, làm tồi tệ hơn tình trạng bất bình đẳng, khoét thêm hố sâu ngăn cách giàu nghèo. Đối tượng dễ bị tổn thương nhất vẫn là phụ nữ, lao động trẻ và người già”, chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa cho biết.

Ông Asakawa hối thúc chính phủ các nước cần tập trung cải thiện hệ thống y tế, minh bạch chính sách để thúc đẩy tính cạnh tranh trong kinh doanh, đầu tư vào việc phát triển hạ tầng xanh thông minh cũng như tận dụng tiến bộ của công nghệ để đẩy nhanh quá trình phát triển.

Ngân hàng ADB đã chỉ ra một bức tranh đầy ảm đạm với 9,3 triệu người ở khu vực ĐNA bị thất nghiệp do phải chịu tác động của COVID-19.

Các chuyên gia kinh tế cũng tỏ ra bi quan khi dự đoán chỉ số phát triển cho năm 2022 do lo lắng hậu quả của cuộc chiến giữa Nga và Ukraine tạo ra trong những ngày gần đây.

Nguyễn Thuận (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI