Thủ tướng Hun Sen tuyên bố Campuchia có đủ lực đối phó COVID-19

03/04/2020 - 12:30

PNO - Từ việc dự trữ đầy đủ các thực phẩm thiết yếu như gạo, muối, đến khẩu trang và thuốc khử trùng cho viên chức và nhân viên y tế, Campuchia đã chuẩn bị đầy đủ để chống lại đại dịch COVID-19.

Tờ Khmer Times ngày 3/4 đưa tin, trong một thông điệp đăng trên trang Facebook cá nhân, Thủ tướng Hun Sen nói rằng người dân Campuchia nên tập trung nhiều hơn vào việc duy trì và đảm bảo vệ sinh cá nhân, thực hành cách ly xã hội thay vì lo lắng các vấn đề như thực phẩm và thuốc men cùng các trang thiết bị liên quan khác.

“Chính phủ đã đưa ra một số cơ chế để đảm bảo chúng ta có khả năng chống lại loại virus này (SARS-CoV-2) và để làm điều này, chúng tôi cần sự hỗ trợ của tất cả người dân Campuchia”, ông nhấn mạnh.

“Chúng ta có các nhà máy sản xuất khẩu trang riêng dự kiến ​​sẽ sản xuất ít nhất 1,2 triệu chiếc. Ngoài ra, còn có nhà máy SKD có thể sản xuất ít nhất 5.000 lít chất khử trùng có cồn để dự trữ cho cả người dân và nhân viên y tế, trong khi các vật tư y tế như trang phục chống độc sẽ được sản xuất ở 2 nhà máy địa phương tại tỉnh Kampong Cham và Svay Rieng”, nhà lãnh đạo Campuchia cho biết thêm.

Campuchia hiện đang tạm dừng xuất khẩu gạo. Ảnh: Khmer Times
Campuchia hiện đang tạm dừng xuất khẩu gạo- Ảnh: Khmer Times

Ngoài ra, dự trữ thiết bị y tế và thuốc men và kế hoạch đặt một số nhà máy trong tình trạng sẵn sàng sản xuất thêm vật liệu y tế và thiết bị để cung cấp trong nước đã được chuẩn bị, Thủ tướng Hun Sen nói.

Ông cho biết thêm rằng Campuchia có đầy đủ gạo, muối và thực phẩm khác và đã cấm xuất khẩu một số mặt hàng cơ bản để đảm bảo đủ nguồn cung lương thực trong nước.

Theo báo The Cambodia Daily, Thủ tướng Hun Sen hôm 1/4 đã tuyên bố sẽ đóng góp 7 tháng tiền lương cho công tác chống dịch COVID-19.

Trong một bức thư gửi Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Aun Pornmoniroth và Bộ trưởng Y tế Mam Bunheng, ông Hun Sen đề nghị chuyển tiền lương của mình từ tháng 3 đến tháng 9 vào tài khoản của Ủy ban Quốc gia chống COVID-19.

“Do tình hình diễn biến COVID-19 tại Vương quốc Campuchia chưa có dấu hiệu chậm lại, tôi muốn bày tỏ sự cảm thông của mình bằng cách tặng 7 tháng tiền lương của tôi trong vai trò Thủ tướng cho Ủy ban Quốc gia chống COVID-19, bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 9 năm 2020”, ông viết trong thư.

Theo tờ Phnom Penh Post, do tình hình dịch COVID-19 tại Campuchia, nước này có thể hoãn Hội nghị Thượng đỉnh Á- Âu lần thứ 13 (ASEM 13) sang năm tới.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI