Hàng trăm người biểu tình ở Kyrgyzstan sau vụ bắt cóc và sát hại cô dâu

09/04/2021 - 17:50

PNO - Hàng trăm người đã tụ tập ở Bishkek, thủ đô của Kyrgyzstan, hôm thứ Năm (8/4) để kêu gọi cách chức các quan chức cảnh sát và cả Bộ trưởng Nội vụ sau khi một phụ nữ trẻ ở nước này bị bắt cóc để cưỡng hôn và được phát hiện đã thiệt mạng.

Theo nguồn tin từ cảnh sát nước này, hôm thứ Tư (7/4), thi thể của Aizada Kanatbekova, một phụ nữ 27 tuổi, đã được tìm thấy ở khu ngoại vi thủ đô Bishkek, sau hai ngày từ khi một đoạn phim được ghi từ camera an ninh được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Người dân biểu tình sau cái chết của Aizada Kanatbekova
Hàng trăm người biểu tình sau cái chết của Aizada Kanatbekova

Cảnh sát Kyrgyzstan cũng cho biết, kẻ bắt cóc Kanatbekova và kẻ được cho là nghi phạm sát hại cô cũng đã chết, và cho rằng đây có thể là một vụ giết người và tự sát. Một trong những kẻ bắt cóc khác hiện đã bị cảnh sát giam giữ.

Bắt cóc cô dâu, theo cách gọi của địa phương là Ala Kachuu, là một “truyền thống” khá phổ biến ở Kyrgyzstan (một quốc gia ở vùng Trung Á) - có nguồn gốc từ lối sống du mục trong quá khứ. Điều đáng quan ngại là các vụ bắt cóc cô dâu thường ít bị kết án và những nạn nhân sống sót thường không dám nộp đơn tố cáo vì sợ bị trả thù bằng bạo lực và kỳ thị văn hóa.

Nhà báo Mahinur Niyazova, người đã lên Twitter kêu gọi biểu tình bên ngoài trụ sở của Bộ Nội vụ, chia sẻ với AFP rằng vụ sát hại này cho thấy cảnh sát Kyrgyzsan đang quan tâm đến những vấn đề khác hơn là bảo vệ phụ nữ trước tình trạng bạo hành tràn lan. “Chúng ta không thể im lặng và chứng kiến ​​cảnh bạo lực mà phụ nữ của chúng ta, những người không có bất kỳ quyền lực nào, đang phải chịu đựng”, Niyazova, Phó tổng biên tập của trang web tin tức nổi tiếng 24.kg, lên tiếng.

Những người biểu tình đã kêu gọi sa thải Bộ trưởng Nội vụ và Cảnh sát trưởng thành phố, đồng thời cầm các biểu ngữ mang các khẩu hiệu như “Ai sẽ trả lời cho vụ sát hại Aizada?”, “Hãy chấm dứt việc sát hại phụ nữ” và “Ai vẫn nghĩ rằng giết người là một truyền thống?”.

Cuộc biểu tình đã thu hút khoảng 500 người, trong số này có nhiều đã la hét và thậm chí kêu gọi Thủ tướng Ulugbek Maripov phải từ chức. Trước phản ứng của những người biểu tình, ông Maripov đã yêu cầu họ “cần kiên nhẫn” và hứa hẹn rằng tất cả những ai liên quan đến vụ bắt cóc sẽ bị trừng phạt.

Viết trên Facebook, Tổng thống Sadyr Japarov đã mô tả cái chết của Kanatbekova là “một thảm kịch và nỗi đau không chỉ cho gia đình cô ấy, mà còn cho toàn bộ đất nước của chúng ta”. Ông Japarov cũng nói rằng sự việc vừa xảy nên là “vụ bắt cóc cô dâu cuối cùng trong lịch sử của Kyrgyzstan”.

Năm 2018, đất nước này cũng đã từng xảy ra một vụ bắt cóc cô dâu và làm cho nạn nhân tử vong, khiến nhiều người xuống đường biểu tình. Nạn nhân là Burulai Turdaaly Kyzy, đang là một sinh viên y khoa 20 tuổi, đã bị sát hại trong đồn cảnh sát. Kyzy đã bị cảnh sát giam giữ cùng với chính kẻ bắt cóc mình mà cô đang có ý định tố cáo.

Theo Văn phòng Phụ nữ của Liên Hợp Quốc ở Bishkek, cứ 5 cuộc hôn nhân ở Kyrgyzstan thì có 1 là kết quả của nạn bắt cóc cô dâu.

Nhất Nguyên (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI