279 nữ sinh Nigeria bị bắt cóc đã được giải thoát

02/03/2021 - 16:19

PNO - Thống đốc bang Zamfara, Bello Matawalle, thông báo 279 nữ sinh Nigeria bị bắt cóc tuần trước đã được trả tự do. Sức khỏe của các em hiện ổn định, một số bị thương ở chân.

Phát ngôn viên của bang Zamfara, Sulaiman Tanau Anka, cho biết 317 học sinh từ Trường trung học Nữ sinh Khoa học chính phủ (GGSS) ở thị trấn Jangebe, đã bị một băng nhóm vũ trang bắt cóc vào khoảng 1 giờ sáng ngày 26/2, một số nữ sinh sau đó đã chạy vào bụi rậm ở thời điểm xảy ra vụ tấn công nên tổng số học sinh bị bắt giữ chỉ còn 279 người. Hiện tại, tất cả 279 em đều đã được giải cứu.

Theo ghi nhận của phóng viên AP, hàng trăm cô gái đội khăn trùm đầu màu xanh nhạt và đi chân trần đang ngồi tại văn phòng Tòa nhà Chính phủ của bang Zamfara ở Gusau. Sau cuộc họp, các cô gái - có độ tuổi từ 10 trở lên - được các quan chức hộ tống ra ngoài và di chuyển bằng xe tải. Một người cha đã khóc vì vui mừng sau khi nhìn thấy con gái mình bình an.

Hầu hết các nữ sinh không bị tổn hại về sức khỏe, khoảng một chục em đã được đưa đến bệnh viện để điều trị, chủ yếu bị thương ở chân.

Amtallahi Lawal, 11 tuổi, trốn dưới gầm giường và tìm cách trốn thoát khi các tay súng bắt cóc hơn 300 nữ sinh khỏi trường nội trú
Amtallahi Lawal, 11 tuổi, đã trốn dưới gầm giường và thoát thân khi các tay súng bắt cóc hơn 300 nữ sinh khỏi trường nội trú rạng sáng 26/2

Tổng thống Muhammadu Buhari cho biết trên Twitter, ngay khi các nữ sinh được trả tự do: “Tin tức này mang lại niềm vui khôn xiết. Tôi rất vui vì các em trở về an toàn mà không có bất kỳ sự cố nào."

Kể từ khi các nữ sinh bị bắt cóc, cảnh sát và quân đội Nigeria đã tiến hành các hoạt động chung để giải cứu các em. Ngày 1/3, các quan chức bang Zamfara cho biết họ đang đàm phán với bọn tội phạm và sẽ không cử lực lượng an ninh đến vì sợ chúng làm hại các cô gái.

Các trường học đã trở thành mục tiêu cho các vụ bắt cóc hàng loạt để đòi tiền chuộc ở miền Bắc Nigeria bởi các nhóm tội phạm có vũ trang. Vụ bắt cóc ở bang Zamfara là vụ tấn công thứ hai diễn ra trong vòng hơn một tuần qua ở vùng Tây Bắc nước này - khu vực các băng nhóm tội phạm hoạt động ngày càng mạnh. 

Năm 2014, tổ chức khủng bố Boko Haram đã bắt cóc hơn 270 nữ sinh từ thị trấn Chibok, miền Đông Bắc Nigeria. Đến nay hơn 100 cô gái vẫn còn đang mất tích.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI